Đào tạo nghề cần bám sát mục tiêu KT-XH của địa phương

(Baohatinh.vn) - Chiều 14/1, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch giải quyết việc làm và dạy nghề năm 2014 và những năm tiếp theo. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo của ngành LĐ-TB&XH, giai đoạn 2011 - 2013, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho 87.494 lượt người (bình quân mỗi năm giải quyết việc làm cho gần 30 ngàn lượt người). 75 ngàn lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Bình quân mỗi năm tổ chức tư vấn, giới thiệu cho trên 7.000 người, trong đó số được giải quyết việc làm 3.000 người.

Công tác XKLĐ tiếp tục được đẩy mạnh theo hướng tăng số lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật, tiếp cận với các thị trường có thu nhập cao. Bình quân mỗi năm có từ 5.200 - 5.400 người đi xuất khẩu.

Chủ tịch UBND tỉnh: Cần tập trung đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH của tỉnh
Chủ tịch UBND tỉnh: Cần tập trung đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH của tỉnh

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 34 cơ sở dạy nghề. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy nghề của các trường cao đẳng nghề công lập được đầu tu tương đối đồng bộ theo các ngành nghề trọng điểm quốc gia. Các trung tâm dạy nghề cấp huyện được đầu tư nguồn kinh phí từ chương trình dạy nghề cho lao động nông thôn và ngồn kinh phí lồng ghép từ các chương trình khác. Tổng kinh phí đầu tư cho lĩnh vực dạy nghề giai đoạn 2006-2013 khoảng 625,743 tỷ đồng. Đội ngũ cán, bộ giảng viên được bổ sung, tăng cường đáng kể; hệ thống chương trình, giáo trình giảng dạy đã được các trường biên soạn theo quy định.

Tại hội nghị, các đơn vị, địa phương đã nêu và phân tích một số hạn chế như: Hệ thống cơ sở dạy nghề còn bất cập về quy mô và cơ cấu ngành nghề đào tạo. Đội ngũ giáo viên dạy nghề còn thiếu về số lượng, yếu về chất lượng. Việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy nghề của các trung tâm cấp huyện còn bất hợp lý, gây lãng phí. Đào tạo nghề cho lao động nông thôn còn nhiều hạn chế, hiệu quả chưa cao...

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Cần tập trung đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH của tỉnh, của DN, của nhà đầu tư và nhu cầu cho lộ trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng NTM. Thực hiện đồng bộ các cơ chế, chính sách về giải quyết việc làm, chuyển đổi nghề cho lao động nông thôn, lao động vùng tái định cư và HSSV sau khi ra trường; rà soát, bổ sung, hoàn thiện quy hoạch hệ thống cơ sở dạy nghề.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự lưu ý các cơ sở đào tạo bám sát mục tiêu KT-XH và các quy hoạch của tỉnh để định hướng đào tạo. Yêu cầu các địa phương tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn đầu tư cho các trường dạy nghề, điều tra, khảo sát, thống kê chính xác nhu cầu đào tạo ở từng địa phương; phân loại độ tuổi, phân loại nghề để có phương án giải đào tạo nghề, GQVL.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự giao Sở LĐ-TB&XH chủ trì, phối hợp các ngành tham mưu UBND tỉnh tổ chức các cuộc họp chuyên sâu hơn về việc giải quyết việc làm, đào tạo nghề ở các khối, qua đó để xử lý căn cơ, từng việc để giải quyết các vấn đề còn vướng mắc trong đào tạo nghề, GQVL; rà soát lại cơ chế chính sách để tham mưu gắn kế các đối tượng: người lao động, chủ sử dụng lao động và cơ sở đào tạo; giáo các sở, ngành, đơn vị, địa phương nghiên cứu cụ thể đề tham gia ý kiến xây dựng Đề án việc làm – dạy nghề năm 2014 và định hướng những năm tiếp theo.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast