Dấu ấn phong trào “Thi đua liên kết phục vụ sự nghiệp CNH - HĐH nông nghiệp, nông thôn”

Trong những năm qua, Công đoàn ngành NN&PTNT đã phát động và tổ chức thành công nhiều phong trào thi đua yêu nước, trong đó nổi bật nhất là phong trào “Thi đua liên kết phục vụ sự nghiệp CNH - HĐH nông nghiệp, nông thôn”. Kết quả phong trào đã và đang góp phần quan trọng xây dựng diện mạo mới cho bộ mặt nông thôn và nền nông nghiệp tỉnh nhà.

Nhiều giống lúa mới được khảo nghiệm trên đồng ruộng
Nhiều giống lúa mới được khảo nghiệm trên đồng ruộng

Trên tinh thần nghị quyết liên tịch giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Bộ NN&PTNT, Công đoàn ngành NN&PTNT Hà Tĩnh đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở trực thuộc phối hợp chặt chẽ với chuyên môn đồng cấp tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng, như: hội thảo đầu bờ, xây dựng các mô hình điểm trong sản xuất, tổ chức tập huấn và triển khai các chính sách về phát triển ngành, tuyên truyền, vận động nhân dân áp dụng các tiến bộ KHKT...

Ngoài ra, các công đoàn cơ sở còn triển khai nhiều phong trào, hoạt động gắn với nhiệm vụ chính trị, tình hình thực tiễn của từng đơn vị: Khối nông nghiệp sôi động với phong trào “Hai giảm, ba tăng, bốn liên kết”, “Ba quản”, “Chọn giống bội thu” và thực hiện tốt phương châm “gần dân, tận ruộng, gần bờ”. Khối thủy lợi, duy trì phong trào tự quản với phương châm “bám dân, gần mương, thường xuyên bảo dưỡng”, “bám máy, bám đồng”. Khối thủy sản, đẩy mạnh phong trào thi đua đảm bảo ATVSTP. Khối lâm nghiệp phát động sâu rộng phong trào bảo vệ rừng, PCCR, “Công nhân giàu, doanh nghiệp mạnh”, “Người cán bộ kiểm lâm địa bàn giỏi”...

Sự vào cuộc đồng bộ và quyết liệt của toàn ngành trong việc thực hiện phong trào “Thi đua liên kết phục vụ sự nghiệp CNH - HĐH nông nghiệp, nông thôn” đã tạo được những chuyển biến rõ nét trong công tác tham mưu, quản lý. Nổi bật, các cấp công đoàn đã tham mưu, đề xuất cho tỉnh bổ sung, hoàn chỉnh các chính sách, cơ chế về nông nghiệp và nông thôn, nhất là về chiến lược phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, thủy lợi. Tổ chức công đoàn cũng đã vào cuộc tích cực trong việc đổi mới tổ chức, mô hình hoạt động của các BQL rừng phòng hộ, các công ty lâm nghiệp và chỉ đạo ứng phó nhanh với các diễn biến xấu về thiên tai, bão lụt, cháy rừng, dịch bệnh...

Có thể khẳng định, thực hiện tốt phong trào “Thi đua liên kết phục vụ sự nghiệp CNH - HĐH nông nghiệp, nông thôn” là một trong những nhân tố quan trọng để tạo nên những bước đột phá trong việc đưa các tiến bộ KHKT vào sản xuất. Phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nghiên cứu và thực hiện các đề tài khoa học đã được các đơn vị quan tâm, trong đó có hàng chục đề tài được giải cao và áp dụng vào thực tiễn được đánh giá cao.

Các đoàn viên công đoàn ngành luôn xung kích, đi đầu trong việc tuyên truyền, hướng dẫn, tập huấn nông dân áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất, chăn nuôi để nâng cao hiệu quả kinh tế. Đội ngũ cán bộ của ngành cũng đã thể hiện vai trò quan trọng của mình trong việc xây dựng thành công nhiều mô hình trình diễn, khảo nghiệm, chọn lọc các loại giống cây, giống con có những tố chất tốt đưa vào sản xuất đại trà. Các mô hình cải tạo giống bò, nuôi lợn siêu nạc, tôm thẻ chân trắng, cá diêu hồng, nông – lâm – ngư kết hợp... tiếp tục phát triển tốt và nhân rộng ở nhiều địa phương.

Trong quá trình cụ thể hóa các nội dung trong phong trào thi đua, lĩnh vực SXKD, xây dựng cơ bản và đảm bảo nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn cũng đã có nhiều chuyển biến tích cực. Những năm qua, ngành đã phối hợp với các cơ quan chức năng khác chỉ đạo các doanh nghiệp, dịch vụ phục vụ sản xuất cung ứng hàng ngàn tấn giống, hàng chục ngàn tấn phân bón và các mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất khác; cùng chính quyền các cấp triển khai kịp thời các chính sách trợ giống, trợ giá, giúp nông dân khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh để ổn định sản xuất.

Công đoàn ngành cũng đã sát cánh cùng các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, cung ứng các mặt hàng phục vụ sản xuất, đảm bảo 70- 80% nhu cầu và tăng dần mức tiêu thụ các loại sản phẩm nông nghiệp.

Quá trình “liên kết 4 nhà” để tìm đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp đã có những tín hiệu khả quan. Công tác xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển KT – XH nông nghiệp, nông thôn đã có sự vào cuộc tích cực, đồng bộ của các cấp, ngành nên đạt hiệu quả cao, góp phần làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng văn minh, hiện đại.

Ngoài ra, các công trình nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn cũng đã được quan tâm hơn, phấn đấu đến năm 2015 sẽ có 20% số xã chuẩn nội dung này theo bộ tiêu chí xây dựng NTM...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast