Định hướng nghề nghiệp cho lao động di cư và có xu hướng di cư ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Chương trình đào tạo nghề và nâng cao kỹ năng tay nghề nằm trong hợp phần của dự án “Đấu tranh chống mua bán người và nô lệ thời hiện đại” do Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) tại Việt Nam hỗ trợ nhằm mở ra cơ hội phát triển nghề nghiệp cho người lao động Hà Tĩnh di cư và có xu hướng di cư.

Sáng 22/12, Sở LĐ-TB&XH phối hợp với Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) tại Việt Nam tổ chức hội thảo giới thiệu chương trình đào tạo cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các bên liên quan trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Định hướng nghề nghiệp cho lao động di cư và có xu hướng di cư ở Hà Tĩnh

Dự hội thảo có đại diện Sở Ngoại vụ, Công an tỉnh, Sở GD&ĐT, Hội LHPN, Tỉnh đoàn; gần 40 đại biểu đến từ các trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh, Kỹ thuật Việt - Đức Hà Tĩnh, Y Hà Tĩnh và các trường Trung cấp Nghề Hà Tĩnh, Kỹ nghệ Hà Tĩnh và Trung cấp Nghề Lý Tự Trọng tham gia hội thảo.

Theo Sở LĐ-TB&XH, hiện Hà Tĩnh là một trong những địa phương có số lượng lao động làm việc xa quê nhiều nhất cả nước với 118 nghìn người. Cùng với đó, Hà Tĩnh có hơn 76 nghìn lao động đang làm việc tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Phần lớn người Hà Tĩnh làm việc ngoại tỉnh và tại nước ngoài đều là lao động phổ thông hoặc yêu cầu tính chuyên môn kỹ thuật thấp. Do trình độ văn hóa thấp, thiếu hiểu biết về pháp luật, lao động di cư dễ bị lạm dụng, bị bóc lột, đặc biệt là chị em phụ nữ. Số lượng lao động nữ thường đông hơn nam giới, nhưng họ lại là nhóm người dễ bị tổn thương nhất.

Định hướng nghề nghiệp cho lao động di cư và có xu hướng di cư ở Hà Tĩnh

Đại diện IOM tại Việt Nam giới thiệu tóm tắt về hợp phần hỗ trợ sinh kế trong khuôn khổ dự án “Đấu tranh chống mua bán người và nô lệ thời hiện đại”

Trong thời gian 1 buổi, các đại biểu tham dự hội thảo được đại diện IOM tại Việt Nam giới thiệu về các chương trình đào tạo như: Kỹ năng mềm; kỹ năng tự kinh doanh; định hướng nghề nghiệp cho người lao động.

Cũng tại hội thảo, đại diện IOM tại Việt Nam giới thiệu tóm tắt về dự án: Hợp phần hỗ trợ sinh kế trong khuôn khổ dự án “Đấu tranh chống mua bán người và nô lệ thời hiện đại”; tình hình thực tế và tầm quan trọng của hỗ trợ sinh kế cho lao động di cư ở Việt Nam; khái quát tình hình thị trường việc làm tại địa phương và khó khăn mà những người mong muốn di cư gặp phải trong quá trình xin việc làm; tương lai việc làm và yêu cầu các kỹ năng làm việc trong thị trường việc làm và giới thiệu về nền tảng học tập trực tuyến của IOM.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast