Giảm “sức ép” nhà ở cho người lao động KKT Vũng Áng

(Baohatinh.vn) - Ngày 20/12/2013, UBND tỉnh ra Quyết định số 4158/QĐ-UBND, phê duyệt dự án khu nhà ở thí điểm cho công nhân và người lao động thuê trên khuôn viên hơn 16 ha tại phường Kỳ Thịnh (TX Kỳ Anh) với tổng mức đầu tư 1.182 tỷ đồng. Dự án nhằm giảm “sức ép” về nhu cầu nhà ở cho công nhân và người lao động khi khu công nghiệp Vũng Áng hoàn thành, đi vào hoạt động.

Toàn bộ dự án bao gồm: 4 dãy nhà 10 tầng, 11 nhà 5 tầng (1.600 phòng), siêu thị rộng trên 1.000 m2, nhà trẻ với hơn 4.500 m2 quy mô 350 cháu; trạm y tế diện tích trên 500 m2, quy mô 21 giường bệnh và khoảng 7.500 m2 diện tích công viên, cây xanh. Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh (Mitraco) làm chủ đầu tư theo phương châm “nguồn vốn và nhu cầu đến đâu, thực hiện đến đó”.

Giảm “sức ép” nhà ở cho người lao động KKT Vũng Áng ảnh 1

Nhà 5 tầng A1, A2 với 169 phòng hiện đã phủ kín.

Do công tác giải phóng mặt bằng chậm, mặt khác, hợp đồng về cấp nước sinh hoạt bị “vỡ”, Mitraco buộc phải “xắn tay” triển khai xây dựng trạm xử lý nước sinh hoạt lấy nguồn nước từ hồ Tàu Voi, công suất 40 m3/h (đảm bảo 14 tiêu chí theo quy định của Bộ Y tế) nên từ tháng 5/2014, đơn vị thi công mới tiến hành san lấp mặt bằng.

Tháng 9/2014, việc triển khai xây dựng 2 tòa nhà (A1, A2) 5 tầng bắt đầu được thực hiện nhưng chỉ sau 6 tháng đã hoàn thành. Kỷ lục này xuất phát từ kỹ thuật xây dựng theo công nghệ 3D, đồng thời, sử dụng tấm xốp khi thi công tường nhà, vì vậy, giá thành giảm từ 15-20%, giảm 30% thời gian xây dựng. Cho đến nay, công nghệ này chỉ áp dụng tại các thành phố lớn, hoàn toàn mới tại khu vực miền Trung. Khi đưa vào sử dụng, những căn phòng “đông ấm, hè mát”, người lao động sẽ tiết kiệm tối đa chi phí điện sinh hoạt.

Theo Phó Ban quản lý dự án Thiều Đăng Duấn: “Hiện, toàn bộ nguồn vốn đã giải ngân khoảng 250 tỷ đồng. Hai dãy nhà A3, A4 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng tháng 3/2016. Hệ thống hạ tầng xã hội, ngoài nhà để xe đã hoàn thành, cuối tháng 11 sẽ triển khai xây dựng trường mầm non, trạm y tế, sân chơi thể thao và các hạng mục khác”.

Đến thời điểm hiện tại, 120/169 phòng diện tích từ 28,5-30 m2, 4 người/phòng ở 2 dãy A1, A2 đã được “phủ kín” với 480 người (90% là công nhân). Với mức giá được UBND tỉnh quy định dao động từ trên 2,1 đến trên 2,7 triệu đồng/phòng, các công nhân được sống và sinh hoạt trong 1 căn hộ khép kín. Những căn hộ khép kín không chỉ phù hợp với những công nhân độc thân mà còn khá thuận lợi đối với những cặp vợ chồng có con nhỏ vì mức thu nhập khá cao trong khi tiền thuê nhà lại khá rẻ. Các tầng đều được trang bị hệ thống phòng cháy, chữa cháy, thùng rác; riêng mạng internet và wifi đã được lắp đặt sẵn, khi có nhu cầu sử dụng mới tiến hành làm hợp đồng.

Giảm “sức ép” nhà ở cho người lao động KKT Vũng Áng ảnh 2

Những căn hộ khép kín hết sức tiện nghi, phù hợp trong khi giá tiền thuê nhà khá rẻ.

Đặc biệt, nơi đứng chân của khu đô thị cách xa khu công nghiệp, lại gần núi nên môi trường sống trong lành, không bị nhiễm khói bụi, giao thông đi lại thuận tiện. Hàng ngày, các công nhân thuộc dự án FORMOSA được xe ô tô công ty đưa đón. Những “cư dân” đầu tiên đến với khu đô thị từ khi có mặt đến hết năm 2015 sẽ đươc miễn các dịch vụ như: trông giữ xe, phí vệ sinh, chi phí vận hành ban quản lý và hệ thống điện chiếu sáng. 2 dãy nhà A3, A4 dù đang trong giai đoạn hoàn thiện nhưng đã nhận được khá nhiều đơn đặt hàng từ các công ty Hàn Quốc, Trung Quốc nên sẽ khó có cơ hội đối những lao động không thuộc các doanh nghiệp này.

Rồi đây, khi chuỗi hệ thống hạ tầng dịch vụ (siêu thị, trạm y tế, trường mầm non, công viên, khu vui chơi thể thao) hoàn thành, khu vực này không đơn thuần chỉ đáp ứng nơi ăn nghỉ mà chất lượng sống, sinh hoat của đội ngũ công nhân và người lao động (khoảng 6.000 người) sẽ được nâng lên chẳng hề thua kém những thành phố lớn.

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast