Hà Tĩnh tăng cường huấn luyện an toàn vệ sinh lao động, ngăn ngừa tai nạn

(Baohatinh.vn) - Huấn luyện an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là một trong những giải pháp nhằm ngăn ngừa tai nạn lao động, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh ở các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh.

Hà Tĩnh tăng cường huấn luyện an toàn vệ sinh lao động, ngăn ngừa tai nạn

Trung tâm Huấn luyện ATVSLĐ thuộc Trường Cao đẳng nghề Công nghệ Hà Tĩnh huấn luyện ATVSLĐ cho công nhân Công ty cổ phần Vinatex Hồng Lĩnh.

Thời gian qua, công tác huấn luyện ATVSLĐ được đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh chú trọng, quan tâm, dành nguồn lực thỏa đáng để tổ chức huấn luyện cho các nhóm theo quy định của pháp luật. Hoạt động này nhằm nâng cao hiểu biết cho người lao động, người sử dụng lao động về đảm bảo an toàn, vệ sinh trong lao động; chủ động nhận biết được các mối nguy hiểm tiềm ẩn trong khi làm việc. Từ đó đưa ra các biện pháp phòng tránh sự cố, giảm thiểu các rủi ro, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở…

Công ty TNHH Núi Hồng ở Cụm làng nghề Trung Lương (phường Trung Lương, TX Hồng Lĩnh) hoạt động trong lĩnh vực gia công cơ khí nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn lao động. Từ nhiều năm nay, nhờ thực hiện tốt công tác huấn luyện ATVSLĐ, công ty không để xảy ra tai nạn lao động hay sự cố cháy nổ nghiêm trọng. Kết quả đó không chỉ được tạo nên từ những nỗ lực của công ty mà còn từ ý thức chấp hành các biện pháp ATVSLĐ ngày càng cao của người lao động.

Hà Tĩnh tăng cường huấn luyện an toàn vệ sinh lao động, ngăn ngừa tai nạn

Được huấn luyện ATVSLĐ, công nhân Công ty TNHH Núi Hồng nắm vững quy trình đảm bảo an toàn lao động trong sản xuất.

Ông Nguyễn Ngọc Dương - Giám đốc Công ty TNHH Núi Hồng chia sẻ: “Người lao động được huấn luyện ATVSLĐ không những bảo vệ được sức khỏe, tính mạng của mình mà còn bảo vệ tài sản cho công ty, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Chính vì vậy, hằng năm, công ty chúng tôi luôn coi trọng công tác huấn luyện ATVSLĐ, phổ biến nội dung mới về công tác ATVSLĐ, phòng tránh, ngăn ngừa tai nạn lao động, sự cố thiết bị cho người lao động, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh”.

Theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH, 6 tháng đầu năm 2022, Trung tâm Huấn luyện ATVSLĐ thuộc Trường Cao đẳng nghề Công nghệ Hà Tĩnh và Trung tâm Huấn luyện ATVSLĐ thuộc Trường Trung cấp Nghề Hà Tĩnh đã tổ chức huấn luyện ATVSLĐ cho 8.764 lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Sở LĐ-TB&XH đã thẩm định và cấp giấy xác nhận khai báo sử dụng cho 329 máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động. Trong đó, có 176 pa lăng, 52 bình chứa khí nén, 34 xe nâng, 35 cần trục, cầu trục, 9 hệ thống lạnh, 8 máy khoan, đóng cọc, 15 máy, thiết bị khác.

Hà Tĩnh tăng cường huấn luyện an toàn vệ sinh lao động, ngăn ngừa tai nạn

Huấn luyện kỹ năng sơ cứu ban đầu cho người lao động Công ty TNHH Dịch vụ bốc dỡ hàng hóa Vỹ Hùng ở TX Kỳ Anh.

Sở LĐ-TB&XH cũng thường xuyên chỉ đạo các phòng chuyên môn, trung tâm huấn luyện ATVSLĐ triển khai huấn luyện ATVSLĐ đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhất là những cơ sở tiềm ẩn nhiều nguy cơ cao về mất an toàn, dễ dẫn đến tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Qua đó, cung cấp kiến thức, kỹ năng bảo đảm an toàn sức khỏe, tính mạng cho người lao động, giúp họ dễ dàng xử lý những tình huống bất ngờ trong quá trình sản xuất.

Hà Tĩnh tăng cường huấn luyện an toàn vệ sinh lao động, ngăn ngừa tai nạn

Công nhân Công ty cổ phần gỗ MDF Thanh Thành Đạt được Trung tâm Huấn luyện ATVSLĐ thuộc Trường Trung cấp Nghề Hà Tĩnh tổ chức huấn luyện ATVSLĐ.

Nhằm hướng đến mục tiêu hạn chế thấp nhất tai nạn lao động xảy ra, thời gian tới, Sở LĐ-TB&XH sẽ tăng cường triển khai các biện pháp đảm bảo ATVSLĐ và phòng chống các bệnh nghề nghiệp. Đặc biệt là tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm các đơn vị, doanh nghiệp không tổ chức huấn luyện về ATVSLĐ cho người lao động.

Ông Nguyễn Xuân Thái - Trưởng phòng Việc làm - Bình đẳng giới (Sở LĐ-TB&XH)

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast