Hà Tĩnh trải qua đợt nóng nhất trong mùa hè

Tính đến ngày hôm nay (20/7), Hà Tĩnh đã bước sang ngày thứ 12 của đợt nắng nóng. Theo đánh giá của Trung tâm KTTV tỉnh, đây là đợt nắng có cường độ mạnh nhất, kéo dài nhất trong mùa nắng năm nay.

Nền nhiệt bắt đầu tăng từ ngày 8/7 với nhiệt độ trung bình từ 310C- 320C và tăng nhanh trong những ngày tiếp theo. Cao điểm nhất là vào ngày 16/7 khi nền nhiệt giao động trong khoảng 370C- 38,20C, nắng nóng gay gắt nhất xảy ra tại các địa phương Hương Khê, Hương Sơn, TP Hà Tĩnh… Nắng nóng gay gắt kéo dài đã gây ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt và sức khỏe của con người. Trong những ngày qua, số bệnh nhân nhập viên tăng cao, nhất là đối tượng người già và trẻ nhỏ. Không chỉ vậy, quá trình sinh trưởng của các loại cây trồng hè thu phát triển kém, một số đồng ruộng đã bắt đầu bị khô nước và đẩy nguy cơ cháy rừng luôn ở mức độ báo động. Dự báo, trạng thái thời tiết này còn kéo thêm trong vài ngày tới.

Nắng nóng kéo dài là nguyên nhân gây hạn hán trên diện rông. Ảnh minh họa

Cũng theo thông tin từ Trung tâm KTTV, đến ngày 23- 24/7, trên địa bàn toàn tỉnh sẽ xảy ra mưa giông trên diện rộng và kiểu thời tiết mát mẻ này sẽ ở lại với các địa phương đến cuối tháng. Tuy nhiên, đây chưa phải là đợt nắng cuối cùng trong mùa hè này. Theo các chuyên gia, năm 2012 trên địa bàn tỉnh ta số đợt nắng sẽ nhiều hơn so với trung bình nhiều năm nhưng số ngày nắng có giảm đi. Tính đến nay, lượng mưa đo được trong 6 tháng đầu năm thấp hơn TBNN khoảng 10%. Do vậy, để có nguồn nước an toàn cho suốt mùa nắng nóng để phục vụ sản xuất và sinh hoạt, mỗi gia đình và địa phương, đơn vị quản lý nước vẫn tiếp tục có phương án tiết kiệm nước và điều tiết nguồn nước hợp lý, tránh lãng phí, thất thoát.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast