Hàn Quốc ngừng tiếp nhận lao động Việt Nam

Sở LĐTB&XH Hà Tĩnh vừa xác nhận, hạn ngạch tuyển mới lao động VN năm 2012 đã dừng lại, đồng nghĩa với việc từ nay đến hết năm không có LĐVN được tuyển dụng mới sang Hàn Quốc làm việc.

Theo cơ quan này, phía Bộ Lao động Hàn Quốc đã có văn bản gửi Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam thông báo quyết định tạm dừng tiến trình thỏa thuận giữa hai bên về chương trình cấp phép việc làm cho lao động Việt Nam. Cùng đó, phía Hàn Quốc cũng gửi kèm danh sách số lượng và tỉ lệ lao động Việt Nam bất hợp pháp tại Hàn Quốc.

Tư vấn XKLĐ tại Trung tâm giới thiệu việc làm Hà Tĩnh
Tư vấn XKLĐ tại Trung tâm giới thiệu việc làm Hà Tĩnh

Theo thống kê từ năm 2010 đến tháng 6 năm 2012 có khoảng 8.985 lao động Việt Nam làm việc theo Chương trình EPS ở lại cư trú bất hợp pháp, chiếm 45,6% lao động hết thời hạn hợp đồng tái cử, cao gấp 2 lần so với tỷ lệ bình quân chung của 14 quốc gia còn lại. Riêng Hà Tĩnh có 146 lao động cư trú bất hợp pháp, trong đó tập trung ở các địa phương như: Nghi Xuân, Đức Thọ… Đây chính là nguyên nhân khiến phía bạn đưa ra quyết định này.

Theo thỏa thuận về chương trình EPS, cứ hai năm một lần phía Hàn Quốc và Việt Nam sẽ ký lại bản thỏa thuận để chương trình được triển khai liên tục. Tuy nhiên, sau lần ký mới nhất (ngày 29/10/2010 và đã hết hiệu lực vào ngày 28/8/2012) đến nay, phía Hàn Quốc đã ngừng ký tiếp thỏa thuận. Đây là một chương trình hợp tác lao động khá hấp dẫn với mức thu nhập cao, việc làm ổn định, chi phí đóng nộp ban đầu thấp. Thu nhập bình quân của người lao động từ 800-1.000USD/người/tháng. Bình quân mỗi năm người lao động Hà Tĩnh làm việc tại Hàn Quốc gửi về nước từ 800-850 tỷ đồng.

Hiện, tình hình người lao động nước ngoài cư trú bất hợp pháp đang là vấn đề búc xúc tại Hàn Quốc, làm đau đầu cơ quan quản lý trong việc hoạch định chính sách lao động và quản lý người nước ngoài. Các cơ quan quản lý lao động Việt Nam đã và đang tiếp tục có những cuộc tiếp xúc với phía Hàn Quốc nhằm thương lượng và thuyết phục phía bạn tháo gỡ tình trạng “đóng băng” như hiện nay.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast