Hội thảo lấy ý kiến tham gia vào dự thảo sửa đổi Luật Công đoàn, Luật Lao động

Sáng 17-12, LĐLĐ Hà Tĩnh tổ chức Hội thảo lấy ý kiến tham gia vào Dự thảo sửa đổi Luật Công đoàn (sửa đổi) và Luật Lao động (sửa đổi). Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện; Trưởng Ban Văn hoá-Xã hội HĐND tỉnh Hoàng Thị Cẩm Tú cùng đại diện các ban, ngành, đoàn thể và cán bộ cốt cán công đoàn dự hội thảo.

Đa số ý kiến nhất trí cao trong vấn đề sửa đổi 2 bộ luật nói trên để phù hợp với tình hình hoạt động của thực tiễn. Tuy nhiên, vẫn còn một số nội dung của Dự thảo Luật Công đoàn mà đại biểu cho là chưa sát đúng. Nhiều ý kiến tập trung thảo luận đến các vấn đề như Chương 2 quy định về chức năng, quyền và nhiệm vụ của công đoàn cần được bổ sung thêm về quyền của công đoàn trong phản biện xã hội; quyền được tham gia vào xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh; quyền được thăm dò tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với lãnh đạo, cấp uỷ, chuyên môn và tuyển dụng, đề bạt cán bộ đồng cấp.

Điều 18 trong dự thảo luật này ghi việc thành lập CĐCS hoạc chỉ định BCH lâm thời do Công đoàn cấp trên cơ sở quyết định nên ghi thêm là: sau khi có tờ trình của Ban vận động và lãnh đạo đơn vị đề nghị. Điều 25 quy định về điều kiện hoạt động như phương tiện, phòng làm việc, máy tính... là chưa phù hợp với thực tiễn và khó thực hiện, nhất là khối doanh nghiệp. Đối với chế độ tiền lương, phụ cấp cho cán bộ chuyên trách, bán chuyên trách trong hệ thống phải được thể hiện trong luật, nghị định để đảm bảo tính thống nhất. Tổng LĐLĐ Việt Nam cần vận động “hành lang” mạnh mẽ để thông qua Luật Công đoàn đạt tỷ lệ ủng hộ cao trong vấn đề luật hoá 2% kinh phí công đoàn. ….

Liên quan đến sửa đổi Bộ Luật Lao động, các ý kiến cho rằng khoản 4, điều 46 quy định cho người sử dụng lao động chấm dứt hợp đồng lao động trong trường hợp “vì lý do kinh tế” là quá chung chung, thiếu chặt chẽ dẫn tới khả năng chủ sử dụng lao động lợi dụng sa thải nhiều công nhân nếu họ muốn. Tại điều 170 của dự thảo cũng như luật hiện hành quy định người phụ nữ nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi được nghỉ 60 phút/ngày trong thời gian làm việc mà vẫn được nguyên lương, điều này rất khó thực hiện nếu doanh nghiệp sản xuất theo dây chuyền hoặc công nhân đi làm bằng xe đưa đón.

Điều 26 quy định hình thức hợp đồng lao động có thời hạn 12 tháng trở lên mà không khống chế mức trần (quy định hiện hành mức trần là 12 đến 36 tháng) sẽ tạo điều kiện cho người sử dụng lao động lách luật khi ký hợp đồng lao động từ 5 đến 10 năm mà vẫn được xem là hợp đồng có thời hạn….

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện đánh giá cao công tác tổ chức hội thảo và tinh thần tham gia đóng góp ý kiến của những người tham gia. Đề nghị LĐLĐ tỉnh tập hợp ý kiến đóng góp một cách khoa học, đầy đủ gửi lên cấp trên theo tinh thần Công văn 1938/TLĐ ngày 18/11/2009 của Tổng LĐLĐ Việt Nam về việc lấy ý kiến tham gia dự thảo hai luật này. LĐLĐ tỉnh phải tăng cường sự phối hợp hoạt động với Sở LĐ-TB&XH, Sở Kế hoạch &Đầu tư cùng các đơn vị hữu quan khác để nhanh chóng thành lập tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp, tạo cở sở, tiền đề để các bộ luật mới sau khi ban hành sớm đi vào cuộc sống….

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast