Huy động doanh nghiệp đầu tư trong KKT Vũng Áng tham gia đào tạo nhân lực

Sáng 11/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đào tạo nhân lực cho Khu kinh tế Vũng Áng. Dự hội nghị tại điểm cầu Hà Tĩnh có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân: "Hà Tĩnh cần triển khai quyết liệt quy hoạch cơ sở hạ tầng chung của tỉnh; huy động mạnh mẽ nguồn lực từ các doanh nghiệp đầu tư vào KKT Vũng Áng tham gia đào tạo nhân lực".
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân: "Hà Tĩnh cần triển khai quyết liệt quy hoạch cơ sở hạ tầng chung của tỉnh; huy động mạnh mẽ nguồn lực từ các doanh nghiệp đầu tư vào KKT Vũng Áng tham gia đào tạo nhân lực".

Theo kết quả điều tra ban đầu và báo cáo của các doanh nghiệp, nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp tại KKT Vũng Áng đến năm 2015 là 67.777 lao động (trong đó, cán bộ quản lý doanh nghiệp 12.104 người; cán bộ kỹ thuật 7.058 người; công nhân kỹ thuật 36.254 người; quản trị hành chính - văn phòng 6.679 người; thương mại, dịch vụ, phục vụ 5.682 người).

Từ năm 2010 đến 2013, tổng kinh phí đầu tư nâng cao năng lực của hệ thống cơ sở đào tạo hơn 832 tỷ đồng (ngân sách trung ương 560 tỷ đồng, ngân sách tỉnh hơn 204 tỷ đồng, nguồn khác hơn 68 tỷ đồng). Tổng kinh phí chi cho sự nghiệp đào tạo từ ngân sách tỉnh tăng hàng năm, từ năm 2010 đến 2012 trên 164 tỷ đồng.

Liên quan đến đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đến nay, Trường Đại học Hà Tĩnh đã ký kết với 10 trường đại học trên toàn quốc trong việc liên kết đào tạo trình độ đại học và sau đại học; mở 9 mã ngành mới để đào tạo kỹ sư trình độ đại học đáp ứng nhu cầu KKT Vũng Áng.

Trường Đại học Hà Tĩnh cũng phối hợp các trường đại học đào tạo trình độ thạc sỹ cho 361 cán bộ, kỹ sư theo nhiều chuyên ngành khác nhau; liên kết với Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho 35 kỹ sư là cán bộ chủ chốt của công ty; phối hợp với trường Đại học Bách khoa tuyển sinh và đào tạo cho 39 sinh viên, ngành công nghệ kỹ thuật điện – điện tử.

Về đào tạo theo cơ chế đặc thù của Bộ GD&ĐT, năm 2012 giao 1.200 chỉ tiêu, cho phép tuyển sinh đào tạo trình độ đại học theo hình thức xét tuyển đối với các thí sinh có hộ khẩu thường trú tại các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình, có kết quả từ điểm sàn trở lên trong kỳ thi đại học, song, do nhiều nguyên nhân khách quan nên kết quả chi tuyển sinh được 14 sinh viên, đang học ngành xây dựng tại Trường Đại học Vinh.

Năm 2013, Bộ GD&ĐT tiếp tục giao 1.200 chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo trình độ đại học theo hình thức xét tuyển đối với các thí sinh có hộ khẩu thường trú tại Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình có kết quả đạt từ điểm sàn trở lên trong kỳ thi đại học năm 2013.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện báo cáo tại hội nghị
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện báo cáo tại hội nghị

Từ năm 2010 đến nay đã đào tạo nghề, nâng cao tay nghề cho 6.346 người; đào tạo nâng cao cho 60 người; trình độ cao đẳng nghề 1.234 người; trung cấp và sơ cấp nghề 5.052 người. Trong đó đào tạo theo đơn đặt hàng là 1.048 người. Đào tạo nghề trình độ sơ cấp và dạy nghề dưới 3 tháng cho 18.083 lao động nông thôn… Đến tháng 6/2013, đã có 12.465 lao động làm việc tại các doanh nghiệp, nhà đầu tư, nhà thầu trong KKT Vũng Áng.

Tại hội nghị, đại diện các cơ sở đào tạo trong và ngoài tỉnh đã có những kiến nghị xung quan vấn đề cơ chế chính sách, kinh phí đầu tư cho đào tạo, hỗ trợ các cơ sở đào tạo thực hành, thực tập…đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân và người lao động tại KKT Vũng Áng…

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đề nghị thời gian tới, các cơ quan liên quan cần định kỳ rà soát lại nhu cầu lao động để phối hợp với các doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo có lộ trình cụ thể trong công tác đào tạo nhân lực; tiếp tục tuyên truyền, giới thiệu triển khai các mô hình, cách làm hay của một số trường đại học trong việc liên kết với doanh nghiệp để tạo việc làm cho sinh viên khi ra trường.

Tỉnh Hà Tĩnh cần triển khai quyết liệt quy hoạch cơ sở hạ tầng chung của tỉnh; huy động mạnh mẽ nguồn lực từ các doanh nghiệp đầu tư vào KKT Vũng Áng tham gia vào công tác đào tạo nhân lực. Đồng thời, Hà Tĩnh rà soát lại về việc tuyên truyền, thông tin các cơ chế chính sách đặc thù đào tạo nhân lực cho KKT Vũng Áng đến học sinh, sinh viên; nghiên cứu chính sách hỗ trợ học phí đối với sinh viên đang học và đã ra trường có nhu cầu làm việc tại KKT Vũng Áng; sử dụng tối ưu nguồn vốn sẵn có về đầu tư cơ sở vật chất cho phục vụ đào tạo nhân lực.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast