Kiểm tra công trình Keangnam sau 2 vụ tai nạn

Thêm một lao động tử vong sau vụ tai nạn hôm qua tại công trình Hanoi Landmark Tower. Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Bùi Văn Chiểu đánh giá, một công trình 4 người chết trong 2 ngày liên tiếp là "nghiêm trọng".

Sáng nay, công nhân Lâm Văn Hiền, 23 tuổi, quê Nam Định đã tử vong sau vụ tai nạn lao động chiều qua. Người tử vong trước đó là anh Võ Ngọc Hường, 41 tuổi, quê Quảng Nam. Như vậy, chỉ trong 2 ngày, 2 vụ tai nạn liên tiếp đã làm 4 người chết tại công trình Hanoi Landmark Tower.

Theo vợ anh Hường, những người làm cùng với chồng chị cho biết, khi đang giám sát thi công tại tầng 5 của công trình tòa tháp 70 tầng, anh Hường và công nhân Hiền đã bị trượt chân ngã xuống tầng 4.

Trao đổi với chúng tôi, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Bùi Văn Chiểu nhận định sự việc "là nghiêm trọng". Ông cho rằng với một tòa nhà lớn 70 tầng, đòi hỏi biện pháp thi công an toàn, khâu giám sát chặt chẽ, người thi công không được chủ quan.

"Các công trình lớn, phần nhiều tai nạn xảy ra là do giám sát của cán bộ kỹ thuật chưa tốt, công nhân làm ẩu. Tuy nhiên, 2 ngày xảy ra 2 vụ tai nạn tại Hanoi Landmark Tower thì lỗi không hẳn do người thực hiện", ông Chiểu phán đoán.

Hôm nay, các cán bộ Sở Xây dựng Hà Nội sẽ kiểm tra các biện pháp thi công, vận hành thiết bị máy móc, các trang bị bảo hộ lao động tại công trường...

Công trường thi công tòa tháp cao nhất Việt Nam do Keangnam làm chủ đầu tư.

Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Đình Đức cũng cho hay, cán bộ thanh tra đang kiểm tra an toàn, trang thiết bị bảo hộ... tại công trường. Hiện, chưa có báo cáo chính thức về nguyên nhân vụ tai nạn.

Theo ông Đức thái độ của chủ đầu tư Keangnam ban đầu chưa hợp tác với cơ quan chức năng nên việc kiểm tra bị chậm trễ. "Vụ việc này khá phức tạp, có thể Sở phải báo cáo Bộ Lao động Thương binh và Xã hội xin ý kiến chỉ đạo, tăng cường cán bộ kiểm tra", ông Đức cho biết.

Ngay sau khi tai nạn xẩy ra, chúng tôi đã liên lạc với đại diện tập đoàn Keangnam, tuy nhiên, đơn vị này từ chối cung cấp thông tin.

Dự án Hanoi Landmark Tower của tập đoàn Keangnam khởi công vào năm 2007, với tổng vốn đăng ký 1 tỷ USD, lớn nhất Hà Nội tại thời điểm đó. Tổ hợp này gồm căn hộ cao cấp, khách sạn, khu dịch vụ và văn phòng với 2 tòa tháp 48 tầng (hiện đã xây xong tầng thứ 15) và một tháp 70 tầng (đang triển khai ở tầng thứ 6).

Cuối năm 2008, trước những nghi ngờ về tiến độ công trình, chủ đầu tư dự án Keangnam khẳng định sẽ hoàn thành phần thô các tòa tháp vào tháng 10/2010. Theo chủ đầu tư, Hanoi Landmark Tower là tòa nhà cao nhất Việt Nam và cao thứ 17 trên thế giới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast