Làm điều dưỡng tại Đức với mức lương đến 65 triệu đồng/tháng

(Baohatinh.vn) - Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh thông tin, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) và Cơ quan Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) vừa ký thỏa thuận triển khai thí điểm tuyển chọn và đào tạo điều dưỡng viênViệt Nam sang học tập và làm việc tại Đức.

lam dieu duong tai duc voi muc luong den 65 trieu dong thang

Ảnh minh họa từ Internet

Theo đó, mức lương điều dưỡng viên Việt làm việc tại Đức nhận được khoảng từ 2.400 EUR đến 2.500 EUR/tháng (tương đương 51,5 đến 65 triệu đồng Việt Nam), kèm các hỗ trợ phúc lợi xã hội khác theo quy định pháp luật Đức.

Lãnh đạo phòng Lao động - Việc làm (Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh) cho biết: Hiện Đức có khoảng 2,3 triệu người già cần được chăm sóc tại nhà, trại dưỡng lão, bệnh viện... và thiếu hụt khoảng 170.000 điều dưỡng viên. Từ năm 2012, nước này thí điểm tiếp nhận điều dưỡng viên ngoài Liên minh châu Âu (EU) và bắt đầu tuyển chọn tại Việt Nam.

Mới đây, một số tổ chức du học tự đưa người sang Đức để học ngành điều dưỡng, thu tiền không đúng quy định. Tuy nhiên, hiện ở Việt Nam, Cục Quản lý lao động ngoài nước là cơ quan duy nhất tiếp nhận hồ sơ ứng viên tham gia chương trình này.

Đối tượng được tham gia chường trình gồm:

- Có tuổi đời ít nhất là 21 tuổi và không quá 25 tuổi (có ngày sinh trong khoảng thời gian từ ngày 01/01/1991 đến 31/12/1995).

- Có bằng tốt nghiệp cấp 3 Trung học phổ thông tại Việt Nam (hệ 12 năm)

- Tốt nghiệp Cao đẳng hoặc đại học chuyên ngành điều dưỡng tại Việt Nam.

- Đủ tiêu chuẩn sức khỏe và mong muốn đi làm việc ở nước ngoài. Ứng viên nộp kèm vào hồ sơ ứng tuyển giấy chứng nhận đạt yêu cầu về sức khỏe để làm việc tại nước ngoài. Chi phí cho lần khám này do ứng viên đảm nhận. Trong quá trình đào tạo tiếng Đức tại Việt Nam và trước khi bay sang Đức, các ứng viên sẽ được khám kiểm tra sức khỏe lần thứ hai. Chi phí khám lần hai sẽ do các cơ sở làm việc tương lai của học viên chi trả.

Quy trình:

Tại Việt Nam:

- Thời gian đào tạo tiếng Đức tại Việt Nam là 13 tháng: từ giữa tháng 6/2016 đến giữa tháng 7 năm 2017.

- Ứng viên cần đạt chứng chỉ trình độ tiếng Đức B2 theo tiêu chuẩn của CHLB Đức và do Viện Goethe cấp. Trong thời gian học tiếng, ứng viên được bố trí chỗ ở miễn phí, được cung cấp 3 bữa ăn/ngày (từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần). Ứng viên có trách nhiệm đóng góp một phần tiền học tiếng là 1,8 triệu đồng/tháng.

- Nếu lọt vào danh sách, vé máy bay, các lệ phí visa và chi phí kiểm tra sức khỏe lần hai trước khi sang Đức sẽ được đài thọ bởi cơ sở tiếp nhận đào tạo của Đức.

Trong thời gian từ khi bắt đầu cho đến khi kết thúc tham gia khóa học tiếng Đức tại Việt Nam phải tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện.

Tại CHLB Đức:

- Ứng viên được đào tạo chuyên môn trong thời gian tối đa 03 năm và được hưởng học bổng tối thiểu theo 3 mức:

+ Năm thứ nhất là 850 EUR/tháng (tương đương 21 triệu đồng Việt Nam).

+ Năm thứ 2 là 950 EUR/tháng (tương đương 23,5 triệu đồng Việt Nam).

+ Năm thứ 3 là 1050 EUR/tháng (tương đương 26 triệu đồng Việt Nam).

Song tiền thuê nhà phải tự trả (tối đa 300EUR/tháng, nếu vượt quá sẽ được cơ sở đào tạo trợ cấp bù phần chênh lệch) và có trách nhiệm đóng bảo hiểm theo quy định của CHLB Đức.

Những ứng viên không vượt qua được kỳ thi lại (tối đa là 1 lần) sẽ bị loại khỏi Chương trình và phải trở về Việt Nam. Trong trường hợp này, các ứng viên phải tự trả tiền vé máy bay về nước.

Vượt qua kỳ thi tốt nghiệp cuối khóa được làm việc tại Đức theo hợp đồng lao động.

Chế độ làm việc:

- Trong thời gian làm việc tại các cơ sở y tế và các bệnh viện, điều dưỡng viên sẽ được hưởng mức lương như mức lương của người lao động Đức, khoảng từ 2.400 EUR đến 2.500 EUR/tháng (tương đương 51,5 đến 65 triệu đồng Việt Nam) cũng như các hỗ trợ phúc lợi xã hội khác theo quy định pháp luật Đức.

Điều dưỡng viên phải chấp hành đóng các khoản thuế và bảo hiểm xã hội theo quy định của CHLB Đức và tự túc mọi chi phí ăn ở và sinh hoạt từ tiền lương thu nhập của bản thân.

Chương trình lần này chọn 125 ứng viên và lấy tối đa 100 người.

Ứng viên tham gia nộp hồ sơ trực tiếp hoặc gửi hồ sơ tới Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH), số 41B Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội từ ngày 9/5 - 27/5. Đường dây nóng: 04-39366633 hoặc 04-38249517 (số máy lẻ 511, 512).

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast