Lao động Hà Tĩnh linh hoạt “chỉnh” giờ làm để tránh nắng

(Baohatinh.vn) - Phấn đấu đạt mục tiêu đề ra trong thi công, sản xuất, nhiều lao động Hà Tĩnh đã chủ động điều chỉnh thời gian làm để ... tránh nắng.

Lao động Hà Tĩnh linh hoạt “chỉnh” giờ làm để tránh nắng

Công nhân thi công nhà ở tại phường Thạch Linh (TP Hà Tĩnh) chủ động làm 3 ca để tránh nắng.

Hà Tĩnh đang bước vào đợt nắng nóng gay gắt, để “trốn” nắng, nhiều người dân “cố thủ” trong nhà, hạn chế ra đường trong những giờ cao điểm nắng nóng.

Thế nhưng, vẫn có không ít người với đặc thù công việc phải lao động ngoài trời như: công nhân xây dựng, nông dân làm đồng... Để chống chọi lại cái nắng gay gắt, họ đã chủ động điều chỉnh thời gian làm việc sớm hơn, mang quần áo dài tay và bổ sung nhiều nước cho cơ thể.

Ông Nguyễn Văn Nam - công nhân thi công nhà ở tại phường Thạch Linh (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Nắng nóng gay gắt kéo dài hơn 1 tuần nay khiến công nhân chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm hoàn thành các hạng mục công trình đúng tiến độ, chúng tôi đã huy động tối đa máy móc, chia thành 3 ca làm việc, làm cả ngày lẫn đêm để đảm bảo bàn giao nhà cho khách hàng kịp thời gian”.

Cũng theo ông Nam, để bảo vệ sức khỏe và duy trì nhịp độ công việc ổn định, trong quá trình làm việc, ông và đồng nghiệp đã trang bị đầy đủ các loại đồ bảo hộ tránh nóng như: đi giày, đội mũ rộng vành, uống nước thường xuyên...

Lao động Hà Tĩnh linh hoạt “chỉnh” giờ làm để tránh nắng

Anh Lê Viết Lợi - công nhân thi công chỉnh trang Quốc lộ 1A bắt đầu ca làm việc từ 6h sáng để đảm bảo hiệu quả công việc.

Trên công trường chỉnh trang Quốc lộ 1A, đoạn qua thị trấn Cẩm Xuyên (đoạn từ Km525+600 đến Km526+640), từ 6h sáng, các tốp công nhân của Công ty CP Xây dựng 68 Hà Tĩnh và Công ty CP Tập đoàn Hà Mỹ Hưng đã bắt đầu một ngày làm việc mới.

Anh Lê Viết Lợi - công nhân thi công chỉnh trang Quốc lộ 1A chia sẻ: “Chúng tôi cố gắng sắp xếp linh hoạt thời gian hợp lý để đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện công trình trước mùa mưa bão. Thời điểm này, thay vì làm từ 7h - 11h30 sáng, 13h30 - 17h chiều như trước, công ty đã điều chỉnh thời gian làm việc buổi sáng từ 6h - 10h và buổi chiều từ 15h - 18h30".

Lao động Hà Tĩnh linh hoạt “chỉnh” giờ làm để tránh nắng

Để tránh nắng nóng, công nhân thi công chỉnh trang Quốc lộ 1A, đoạn qua thị trấn Cẩm Xuyên làm việc buổi sáng từ 6 - 10h30 và buổi chiều từ 15h - 18h30.

Ông Phan Văn Ánh - Phó Trưởng ban BQL Dự án Xây dựng huyện Cẩm Xuyên cho biết: "Để đảm bảo sức khỏe cho công nhân khi làm việc ngoài trời nắng nóng, chúng tôi đã yêu cầu các nhà thầu điều chỉnh thời gian làm việc từ 6h và kết thúc ca làm sáng lúc 10h30. Buổi chiều, thời gian bắt đầu làm việc từ 15h và kết thúc lúc 18h30 phút.

Bên cạnh việc thay đổi thời gian làm việc, chúng tôi cũng yêu cầu các đơn vị trang bị đồ bảo hộ lao động cá nhân cho công nhận tại các khu vực thi công. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn công nhân cách phòng, chống và xử lý khi say nắng và tổ chức tặng quà động viên người lao động đang làm việc trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt".

Ông Ánh cũng cho biết thêm, Ban đã yêu cầu toàn bộ công nhân, nhà thầu, trong quá trình thi công công trình phải tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 như: đeo khẩu trang, giữ đúng khoảng cách; tại các khu lán trại, dung dịch sát khuẩn, khẩu trang được đặt ở nhiều vị trí khác nhau để cán bộ, kỹ sư, công nhân tiện sử dụng.

Lao động Hà Tĩnh linh hoạt “chỉnh” giờ làm để tránh nắng

Thời điểm này, trên các cánh đồng lúa, lạc.. người dân cũng đều biết cách sắp xếp linh hoạt thời gian để “trốn” nắng (Trong ảnh: Từ sáng sớm, bà Nguyễn Thị Dần ở thôn Hương Thọ, xã Đức Hương, Vũ Quang bón phân, làm cỏ cho 5 sào lúa)

Không chỉ trên các công trình, thời điểm này, trên các cánh đồng lúa, lạc, đậu... ở Hà Tĩnh, nông dân cũng đều chủ động điều chỉnh khung thời gian lao động để tránh nắng nóng. Theo đó, bà con tranh thủ ra đồng lúc còn sáng sớm, chiều muộn và cố gắng về nhà khi trời đã nhá nhem.

Bà Nguyễn Thị Dần (thôn Hương Thọ, xã Đức Hương) cho hay: “Việc bón phân, chăm sóc lúa nếu diễn ra trong lúc nắng nóng vừa không hiệu quả vừa ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, chúng tôi thường ra đồng từ lúc sáng sớm hoặc chiều muộn".

Lao động Hà Tĩnh linh hoạt “chỉnh” giờ làm để tránh nắng

Người dân xã Sơn Long (Hương Sơn) ra đồng khi chiều muộn để tránh nóng và đảm bảo sức khoẻ.

Bà Dần cũng cho biết thêm, vụ hè thu này, gia đình bà làm 5 sào lúa, vì lúa đang vào thời kỳ đẻ nhánh nên gia đình tập trung bón phân để kịp thời vụ. Thời điểm này, không chỉ riêng gia đình bà mà nhiều hộ dân khác trên địa bàn xã cũng đang áp dụng biện pháp này để tránh nắng nóng, bảo đảm tiến độ sản xuất lúa mùa.

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast