Lao động nghỉ tết, chủ nhà hàng, quán ăn ở Hà Tĩnh "đau đầu"

(Baohatinh.vn) - Sau tết, nhiều nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, cửa hàng kinh doanh ở thành phố Hà Tĩnh lại chạy đôn chạy đáo, trầy trật tuyển lao động vì nhân viên về quê ăn tết rồi không quay lại làm việc.

Mở hàng trở lại sau tết, chị Minh - chủ quán phở Cồ Cử (đường Hàm Nghi, thành phố Hà Tĩnh) hết sức vất vả vì nhân viên về quê ăn tết không quay lại làm việc. Trước đó, quán phở Cồ Cử có 6 lao động nhưng hiện nay chỉ có 3 người đến làm việc. Vì lượng khách những ngày đầu năm mới tăng, chị phải huy động người nhà đến phục vụ.

Lao động nghỉ tết, chủ nhà hàng, quán ăn ở Hà Tĩnh “đau đầu”

Sau kỳ nghỉ tết, quán phở Cồ Cử thiếu người làm do lao động tự ý bỏ việc

Chị Minh cho biết: “Ba lao động nghỉ việc sau tết đều là thanh niên. Nghỉ tết xong, tôi gọi điện cho các thì được trả lời là không lên nữa mà vào Sài Gòn làm công nhân. Ngay sau đó, tôi phải gắn biển tuyển dụng nhân viên và hỏi qua người quen nhờ tìm lao động nhưng đã hơn tuần nay vẫn chưa có. Chắc phải ra rằm may ra mới tuyển được người”.

Lao động nghỉ tết, chủ nhà hàng, quán ăn ở Hà Tĩnh “đau đầu”

La Cà quán (đường Lê Duẩn) thông báo từ trước tết nhưng đến nay vẫn chưa tuyển được nhân viên

Cũng trong tình cảnh chạy ngược chạy xuôi tìm thuê người vì nhân viên nghỉ việc sau tết, anh Dần – chủ quán La Cà (đường Lê Duẩn, thành phố Hà Tĩnh) chia sẻ: “Năm nào ra tết cũng đau đầu với vấn đề này. Lo trước việc này, trước tết, tôi cũng đã thông báo tuyển nhân viên nhưng đến nay vẫn chưa tuyển được. Để đảm bảo cho hoạt động của quán không bị ngưng trệ, tôi tìm thuê nhân viên theo giờ”.

Tuy nhiên, thuê lao động dọp dẹp, vệ sinh theo giờ lại đắt đỏ vô cùng. “Tính ra thuê lao động theo giờ đắt gấp đôi, gấp 3 so với thuê nhân viên theo tháng nhưng vì thiếu người làm nên tôi đành chấp nhận. Giờ tuyển người mới rất khó” – Anh Dần giải bày.

Lao động nghỉ tết, chủ nhà hàng, quán ăn ở Hà Tĩnh “đau đầu”

Tình trạng thiếu nhân viên chạy bàn, rửa bát diễn ra trong nhiều nhà hàng ở thành phố Hà Tĩnh

Khảo sát quanh thành phố Hà Tĩnh, rất đông nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, shop kinh doanh đăng thông tin tuyển dụng. Trong đó, nhiều nhà hàng, cửa hàng kinh doanh thời trang ở thành phố Hà Tĩnh đăng đàn tuyển dụng trên các trang facebook: tìm việc làm Hà Tĩnh, việc làm Hà Tĩnh…

Như các năm, tình trạng “chạy ngược, chạy xuôi” tuyển dụng nhân viên của các nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, cửa hàng kinh doanh… trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh sẽ còn kéo dài đến hết tháng giêng (âm lịch).

Lao động nghỉ tết, chủ nhà hàng, quán ăn ở Hà Tĩnh “đau đầu”

Hoaori Hà Tĩnh đăng tuyển dụng nhân viên trên các trang việc làm của facebook

Lý giải về tình trạng thiếu nhân viên sau Tết, bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh cho rằng, do nhiều người vẫn có tâm lý nghỉ ngơi, chưa muốn quay lại với công việc. Đặc biệt những lao động phổ thông, nghỉ Tết đồng nghĩa với việc vui chơi, hội hè. Nhiều người sau khi nghỉ Tết còn tính tìm việc khác. Bởi lao động phổ thông không chịu sự ràng buộc của người sử dụng lao động.

Để “giữ chân” lao động, bà Hương cho rằng, chủ nhà hàng, quán ăn, cửa hàng cần phải ký hợp đồng với người lao động và có chế độ, chính sách đãi ngộ hợp lý để người lao động không “nhảy việc”.

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast