Lao động Việt tại Algeria đình công, đòi về nước

Nhóm lao động Việt Nam làm việc cho nhà thầu Trung Quốc Zhejiang Construction Investment Group tại Algeria bày tỏ mong muốn về nước.

Nhóm lao động Việt Nam đình công và mong muốn được về nước.
Nhóm lao động Việt Nam đình công và mong muốn được về nước.

Do bị chủ sử dụng lao động Trung Quốc là Công ty TNHH Zhejiang Construction Investment Group trừ tiền lương tháng 11 mà không có lý do giải thích, nên 19 lao động Việt Nam do Cổ phần Đầu tư và Hợp tác Quốc tế Thăng Long (THANG LONG OSC) cử sang Algeria làm việc cho nhà thầu trên của Trung Quốc từ tháng 9/2014 tại công trường xây dựng Rouiba, cách thủ đô Alger 22 km về phía Đông, đã đình công ngừng làm việc kể từ trưa ngày 9/12 đến nay và tất cả đều bày tỏ mong muốn được về nước càng sớm càng tốt.

Các lao động này cho biết đây không phải là lần đầu tiên họ tiến hành đình công. Những lần trước đình công là để yêu cầu phía chủ sử dụng lao động trả lương đúng hạn, nhưng lần đình công này là để yêu cầu được về nước vì bị nhà thầu Trung Quốc bóc lột sức lao động quá nhiều, ăn uống quá kham khổ, nhiều điều khoản trong hợp đồng lao động được ký với công ty Thăng Long không đúng với tình hình thực tế ở bên này. Phía Trung Quốc đã tự ý trừ của mỗi lao động Việt Nam 60 USD trong bảng lương tháng 11 được gửi tới các lao động để ký ngày 9/12.

Khi phát hiện ra việc này, các lao động trên đã tìm gặp giám đốc công trường để yêu cầu giải thích lý do vì sao bị trừ lương, nhưng đã không nhận được câu trả lời từ phía chủ sử dụng, đồng thời yêu cầu người lao động phải làm khoán.

Theo hợp đồng lao động để sang Algeria làm việc, người lao động làm việc công nhật, được hưởng lương 600 USD/tháng/26 công và mỗi ngày làm việc 10 tiếng. Nếu tháng nào 31 ngày thì phải làm việc 27 ngày thì mới nhận đủ số tiền lương như trên, có bảo hiểm y tế, nuôi cơm. Tuy nhiên, anh em lao động cho biết thường xuyên bị chủ Trung Quốc ép làm khoán. Kể từ ngày sang đây đến giờ, tháng nào anh em cũng phải đóng 10 USD tiền ăn cho chủ, bị trừ lương vô lý.

Anh Vũ Mạnh Nguyên (Cửa Lò, Nghệ An) cho biết: "Khi bị tai nạn lao động hay bị ốm đau, anh em đều phải tự bỏ tiền túi ra để chạy chữa chứ phía chủ không chịu bất cứ trách nhiệm gì. Chủ Trung Quốc không trang bị bảo hộ lao động cho anh em. Ăn uống thì kham khổ. Trong trường hợp ốm, do trời mưa hay không đi làm được hoặc do chủ chủ yêu cầu nghỉ làm, vừa bị trừ lương lại vừa bị trừ tiếp tiền ăn 120 dinars/ngày. Đã vậy bây giờ chủ Trung Quốc lại hạ lương của chúng tôi xuống còn 2,15 USD/ngày, thì sức lao động của chúng tôi quá rẻ mạt. Khi đi, tôi đã phải vay 60 triệu đồng để đóng cho công ty với hy vọng cải thiện kinh tế gia đình, nhưng giờ như thế này thì biết làm sao. Bây giờ tôi chỉ mong muốn được về nước càng sớm càng tốt".

Anh Nguyễn Trung Phong (Diễn Châu, Nghệ An) cho biết 19 anh em ở đây đều là gia đình làm nông nghiệp và đi xuất khẩu lao động như thế này chỉ vì mục đích kinh tế. Nhưng với thu nhập kể từ lúc sang cho tới giờ tháng nào nhiều nhất thì gia đình nhận được 10 triệu đồng, còn không thì chỉ vài triệu đồng, nay lại còn bị trừ lương 60 USD/tháng thế này thì thu nhập sẽ còn thấp nữa. Anh Phong cho rằng thu nhập như thế này thì thà ở nhà đi làm cho chủ tư nhân còn hơn vì làm ở bên này đâu có được chế độ gì đâu. Anh Phong cho biết thêm chỉ sát đến lúc đi anh em lao động mới được phía Công ty Thăng Long cho ký hợp đồng lao động nên không có đủ thời gian để đọc hợp đồng và cho đến lúc này mọi người đều không có hợp đồng lao động trong tay.

Anh Tiêu Hà Phương, ở Thanh Hà (Hải Dương) cho biết khi đi lao động sang đây gia đình phải vay 33 triệu để đóng tiền cho công ty Thăng Long. Tuy nhiên, khi nộp tiền công ty đã không đưa cho anh bất kỳ một hóa đơn nào chứng tỏ anh đã đóng số tiền trên. Còn hợp đồng lao động, anh chỉ ký vào đó nhưng không được cầm bản hợp đồng này. Anh Phương cho biết thêm phía công ty Thăng Long có hứa với anh là khi sang Algeria làm việc thì công ty sẽ gửi 1 bản về cho phía gia đình, nhưng cho đến lúc này gia đình anh ở Hải Dương vẫn chưa nhận được bản hợp đồng trên. Tất cả các lao động đều cho biết trong sáng ngày 11/9 đã lên gặp giám đốc công trường để hỏi nguyên nhân tại sao lại bị trừ lương và đưa ra yêu cầu về nước. Nhưng không gặp được người này, mà chỉ gặp được một vài người cấp dưới.

Những người này đều nói với giọng thách thức là sang tháng tới sẽ tuyển thêm được nhiều lao động nên các lao động này muốn làm tiếp thì làm không làm thì về nước.

Anh Nguyên cho biết thêm tất cả mọi người ở đây đều biết đến vụ việc các lao động của công ty Simco Sông Đà bị chủ Trung Quốc hành hung và bỏ đói dẫn đến việc về nước của những lao động trên. Nên mọi người ở đây cũng rất sợ nếu tình hình này cứ kéo dài, thì sẽ có khả năng lặp lại như sự việc vừa qua với công nhân của Simco Sông Đà, vì trong thời gian làm việc vừa qua, anh em thường xuyên bị chủ Trung Quốc chửi, dọa đánh và đuổi việc. Tất cả các anh em ở đây đều bày tỏ mong muốn được về nước càng sớm càng tốt.

Theo Thanh Bình/TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast