Lối mở việc làm cho người dân Hộ Độ

(Baohatinh.vn) - Hộ Độ (Lộc Hà) là xã diêm nghiệp nhưng những năm gần đây, hầu hết người dân không sống nổi bằng nghề truyền thống nên phải ly hương kiếm sống. Từ thực tế đó, người dân Hộ Độ đã tận dụng tối đa tiềm năng và chuyển đổi một số diện tích sang nuôi trồng thủy sản (NTTS), tạo việc làm, nâng cao thu nhập trên quê hương mình.

Lối mở việc làm cho người dân Hộ Độ ảnh 1

Anh Phan Văn Diện (xóm Xuân Tân) nuôi 1 vụ tôm, thu về gần 4 tỷ đồng.

Ông Phan Đình Hinh - Chủ tịch UBND xã Hộ Độ cho biết, do hạ tầng đồng muối xuống cấp nghiêm trọng, hệ thống kênh mương không được đầu tư; bên cạnh đó, thị trường bấp bênh nên nghề muối trên địa bàn xã ngày càng mai một. Làm muối không đủ sống nên có đến 80% lao động (khoảng 2.500 người) phải đi khắp các vùng miền làm thuê kiếm sống. Trước thực tế đó, thời gian qua, Hộ Độ đã tận dụng tối đa tiềm năng và chuyển đổi một số diện tích đồng muối, đất hoang sang NTTS. Đến nay, toàn xã có 83 ha NTTS, phần lớn làm ăn hiệu quả.

Cũng theo ông Hinh, nghề NTTS chủ yếu là nuôi tôm, số ít nuôi cua, cá. Tôm chủ yếu bán cho các thương lái thu mua xuất khẩu; còn cua, cá, nhờ lợi thế gần thành phố và có nhiều nhà hàng nên đầu ra rất thuận lợi, lúc nào cũng có khách mua. Nghề NTTS thu hút hàng chục hộ tham gia, giải quyết việc làm cho khoảng 250-300 lao động. Tổng thu nhập từ NTTS trung bình mỗi năm khoảng 12 tỷ đồng; có ít nhất 10 hộ thu nhập mỗi năm từ 500 triệu đến trên 1 tỷ đồng. Điển hình như hộ anh Mại, mỗi năm thu về 2-3 tỷ đồng.

Chúng tôi ghé thăm trang trại thủy sản 3 ha vừa mới thả nuôi vụ đầu của anh Phan Văn Diện ở xóm Xuân Tân. Anh Diện cho biết, năm nay, anh đầu tư 4 tỷ đồng xây dựng trang trại. Vụ đầu, tôm phát triển tốt, đạt mức 70 con/kg, bán với giá 150.000 đồng/kg, thu nhập gần 4 tỷ đồng. Anh Diện phấn khởi: “Vụ đầu, tôi đã gần lấy lại vốn. Và, sau đó, cứ mỗi năm nuôi 2 vụ, chắc chắn sẽ đưa lại nguồn thu nhập khá”.

Từ hiệu quả của nghề nuôi tôm, Hộ Độ đang quy hoạch thêm 30 ha, xã Mai Phụ cũng quy hoạch 40 ha liền kề với vùng quy hoạch của Hộ Độ, tạo thành một vùng nuôi tôm mới với tổng diện tích khoảng 70 ha. Với diện tích này, chắc chắn sẽ tạo được nhiều cơ hội việc làm cho lao động.

Anh Nguyễn Hồng Ngọc, một người dân Hộ Độ cho biết: “Thấy anh em, bà con NTTS hiệu quả, tôi và một số người cũng đăng ký thuê đất tại vùng quy hoạch này để đầu tư nuôi tôm theo quy trình công nghệ cao. Hiện, tôi đăng ký thuê 5 ha. Khi nào hoàn thành các thủ tục, hạ tầng điện, đường, kênh mương chính được đầu tư, tôi sẽ bắt tay xây dựng đầm nuôi theo hướng thâm canh hiện đại. Tôi nghĩ, vùng nuôi mới này được quy hoạch, đầu tư hạ tầng, ao đầm, công nghệ bài bản thì chắc chắn sẽ hiệu quả”.

Người dân Hộ Độ đang hồ hởi chờ dự án mới này hoàn thành để bắt tay vào NTTS. Ông Lê Trung Phước - Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà cho biết: Huyện đang nỗ lực vận động, tìm kiếm nguồn vốn đầu tư hệ thống kênh mương, đường giao thông cho vùng NTTS tập trung để giúp bà con vùng đất làm muối mở lối đi trong giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast