Một công ty tại Hà Tĩnh tuyển trái phép lao động làm việc thời vụ Hàn Quốc

(Baohatinh.vn) - Mặc dù không có chức năng về hoạt động XKLĐ nhưng Công ty TNHH Du học - Xuất khẩu lao động LUCKY TD MASAN (gọi tắt Công ty LUCKY TD MASAN) vẫn tổ chức treo biểu quảng cáo, tư vấn, tiếp nhận hồ sơ, tuyển chọn lao động đi làm việc tại nước ngoài và thu tiền trái quy định của người lao động.

Một công ty tại Hà Tĩnh tuyển trái phép lao động làm việc thời vụ Hàn Quốc

Trụ sở Công ty LUCKY TD MASAN tại TP Hà Tĩnh

Đoàn kiểm tra của Sở LĐ-TB&XH vừa tiến hành kiểm tra hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, cung ứng lao động XKLĐ của Công ty LUCKY TD MASAN, có trụ sở tại số 186 đường Hà Huy Tập (phường Hà Huy Tập, TP. Hà Tĩnh), được Sở KH&ĐT Hà Tĩnh cấp giấy phép kinh doanh từ tháng tháng 5/2019, với ngành nghề kinh doanh chính là dịch vụ hỗ trợ giáo dục.

Công ty LUCKY TD MASAN do ông Trần Quốc Toản làm giám đốc.

Một công ty tại Hà Tĩnh tuyển trái phép lao động làm việc thời vụ Hàn Quốc

Đoàn kiểm tra làm việc với lãnh đạo và nhân viên Công ty LUCKY TD MASAN

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện Công ty LUCKY TD MASAN không có giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm của Sở LĐ-TB&XH cấp; không có giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài của Bộ LĐ-TB&XH cấp nhưng vẫn tổ chức các hoạt động tư vấn, hướng dẫn người lao động đăng ký và tiếp nhận hồ sơ đi làm việc ở nước ngoài.

Tại trụ sở chính của Công ty LUCKY TD MASAN còn treo biển quảng cáo tuyển lao động đi làm việc tại các thị trường như: Nhật Bản, Úc, Anh, Mỹ, Canada, Singapore, Hàn Quốc, châu Âu…

Một công ty tại Hà Tĩnh tuyển trái phép lao động làm việc thời vụ Hàn Quốc

Phiếu thu tiền của người lao động...

Đoàn kiểm tra phát hiện, một số nhân viên Công ty LUCKY TD MASAN đăng tải tuyển lao động đi làm việc tại thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, châu Âu… trên các trang mạng xã hội. Đặc biệt, công ty này còn tuyển lao động đi làm việc thời vụ theo chương trình VISA C4 tại Hàn Quốc theo thỏa thuận hợp tác giữa Hà Tĩnh và các địa phương của Hàn Quốc. Trong khi đó, chương trình này hiện nay Hà Tĩnh chưa triển khai thực hiện.

Một công ty tại Hà Tĩnh tuyển trái phép lao động làm việc thời vụ Hàn Quốc

Danh sách người lao động đăng ký nộp hồ sơ, tiền đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình VISA C4

Theo đoàn kiểm tra, Công ty LUCKY TD MASAN đã tiếp nhận hồ sơ đăng ký đi làm việc ở nước ngoài của 43 lao động thuộc các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình.

Trong đó, hồ sơ đăng ký đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình VISA E7 có 3 lao động đăng ký; hồ sơ đăng ký đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình VISA C4 31 lao động; hồ sơ đăng ký đi làm việc tại Đài Loan có 2 người; hồ sơ đăng ký đi làm việc tại Singapore, Nhật Bản, Cộng hòa Séc, Suriname mỗi nước có 1 lao động; hồ sơ đăng ký đi làm việc tại Mỹ có 3 lao động.

Đoàn kiểm tra phát hiện, Công ty LUCKY TD MASAN đã lập phiếu thu tiền trái quy định của 43 lao động với tổng số tiền 260 triệu đồng và 2.500 USD.

Một công ty tại Hà Tĩnh tuyển trái phép lao động làm việc thời vụ Hàn Quốc

Giám đốc Cty LUCKY TD MASAN Trần Quốc Toản thừa nhận: Mặc dù không có chức năng hoạt động XKLĐ nhưng công ty vẫn tổ chức treo biểu quảng cáo, tư vấn, tiếp nhận hồ sơ, tuyển chọn lao động đi làm việc tại nước ngoài và thu tiền trái quy định của người lao động.

Ông Đặng Văn Dũng, Trưởng phòng Lao động - Việc làm (Sở LĐ-TB&XH) cho biết: Đoàn đã yêu cầu công ty khắc phục những sai phạm như: Đình chỉ ngay lập tức các hoạt động tư vấn, tuyển chọn lao động XKLĐ; tiêu hủy toàn bộ tờ rơi, giấy tờ có liên quan đến hoạt động cung ứng và tuyển chọn lao động đi làm việc ở nước ngoài; tháo dỡ các biển hiệu thông tin, quảng cáo tư vấn, tuyển chọn lao động XKLĐ tại trụ sở công ty.

Đồng thời, Công ty LUCKY TD MASAN liên hệ với các doanh nghiệp XKLĐ mà đơn vị đã thực hiện cung ứng lao động để làm các thủ tục thanh lý hợp đồng và giải quyết các quyền lợi liên quan cho người lao động. Công ty LUCKY TD MASAN phải trả lại hồ sơ và số tiền 260 triệu đồng và 2.500 USD mà người lao động đóng nộp để làm thủ tục đi làm việc ở nước ngoài.

Hiện Công ty LUCKY TD MASAN đã hoàn trả hồ sơ và số tiền 260 triệu đồng và 2.500 USD thu trái quy định cho 43 lao động. Sở LĐ-TB&XH đang tiếp tục tiến hành các biện pháp xử lý các hành vi vi phạm hành chính đối với công ty này.

Ông Đặng Văn Dũng, Trưởng phòng Lao động - Việc làm

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast