Người dân làng hoa ven đô Hà Tĩnh chăm cho cúc nở đúng tết

(Baohatinh.vn) - Người dân trồng cúc tại thôn Xuân Sơn (Lưu Vĩnh Sơn, Thạch Hà, Hà Tĩnh) đang ra sức “chạy đua” với thời tiết để cung ứng cho thị trường Tết những bông hoa đẹp nhất.

Người dân làng hoa ven đô Hà Tĩnh chăm cho cúc nở đúng tết

Dù chịu ảnh hưởng từ thời tiết giá rét nhưng hoa cúc ở thôn Xuân Sơn vẫn phát triển tốt.

Những ngày cận kề Tết Nguyên đán Tân Sửu, công việc của người dân làng hoa cúc Xuân Sơn càng trở nên khẩn trương, tất bật hơn.

Là người dày dặn kinh nghiệm nhất tại thôn Xuân Sơn khi có tới 14 năm trong nghề trồng, chăm sóc hoa cúc, ông Hồ Sỹ Thiên chia sẻ: “Nhờ biết điều chỉnh hoa nở đúng vụ, giữ màu hoa lâu phai, lâu tàn nên hoa cúc Xuân Sơn đáp ứng cao thị hiếu của khách hàng. Vụ Tết năm 2020, vườn cúc đưa về nguồn thu gần 70 triệu đồng cho gia đình. Theo thông lệ, từ cuối tháng 9, chúng tôi bắt đầu xuống giống hoa cúc, chuẩn bị phân bón, đèn điện, chậu… khởi động cho vụ hoa Tết. Tuy nhiên, năm nay, do ảnh hưởng từ 2 đợt lũ lụt cùng thời tiết rét đậm kéo dài, nên mọi người đã chủ động cải tạo, cày xới đất sớm hơn”.

Người dân làng hoa ven đô Hà Tĩnh chăm cho cúc nở đúng tết

Với 14 năm kinh nghiệm trong nghề trồng hoa cúc, ông Hồ Sỹ Thiên đã chủ động cày xới, cải tạo đất từ sớm.

Hiện tại, 20.000 gốc hoa (gồm 10.000 hoa chùm và 10.000 hoa lưới) trên nền diện tích 400m2 của gia đình ông Thiên đã bắt đầu chớm nở. Vụ Tết năm nay, hoa cúc dự kiến sẽ được bán ra thị trường với mức 4 ngàn đồng/cành đối với hoa lưới, 3,5 ngàn đồng/cành đối với hoa chùm. Ông Thiên kỳ vọng, sau đợt lạnh sâu vừa qua, thời tiết những ngày cận Tết sẽ dần ấm trở lại để cúc sinh trưởng và phát triển đúng thời vụ.

Người dân làng hoa ven đô Hà Tĩnh chăm cho cúc nở đúng tết

Ngoài hoa cúc chùm, cúc lưới rất được ưa chuộng trên thị trường Tết.

Vừa cho nước vào bình bơm, chị Nguyễn Thị Thiện hào hứng: “Nhìn thấy hiệu quả từ trồng hoa cúc Tết của những người dân trong thôn và được mọi người chia sẻ kỹ thuật, năm nay, tôi đã nhập giống cúc Đà Lạt về trồng thử 20.000 gốc. 2020 là năm đầu tiên bắt tay vào trồng cúc, tôi đã chủ động học hỏi kỹ thuật cho hoa kịp phát triển để bán tết như quan tâm tới chế độ ánh sáng, nước, nhiệt độ...”.

Người dân làng hoa ven đô Hà Tĩnh chăm cho cúc nở đúng tết

Chị Nguyễn Thị Thiện (thôn Xuân Sơn) hi vọng vụ hoa đầu tiên của gia đình sẽ cho kết quả tốt.

Để có vụ hoa Tết được như kỳ vọng, gia đình chị Thiện đã tăng cường công chăm sóc với nhiều biện pháp như dùng bơm để tưới nước cho hoa, làm nhà, mua lưới giăng kín để chống mưa gió, sâu bọ; trong vườn cho lắp đặt những bóng điện tròn để sưởi ấm thân cây... Với quy trình chăm sóc cẩn thận cùng sự theo dõi chặt chẽ của người trồng, những bông cúc trong vườn hoa của chị Thiện đang sinh trưởng đúng tiến độ.

Người dân làng hoa ven đô Hà Tĩnh chăm cho cúc nở đúng tết

Những nụ cúc đầu tiên đã bắt đầu hé nở tại vườn hoa của gia đình chị Đào Thị Phượng

Trong khi đó, 30.000 gốc cúc (gồm 10.000 hoa lưới và 20.000 hoa chùm) của chị Đào Thị Phượng cũng đang đua nhau, khoe những nụ hoa đầu tiên. Thời gian này, chị và mọi người phải cố gắng chăm sóc, kích thích hoa và dùng các biện pháp như: thắp điện, hoặc che chắn, căn cho hoa nở đúng thời điểm như ý muốn để bán được giá.

Người dân làng hoa ven đô Hà Tĩnh chăm cho cúc nở đúng tết

Con trai chị Phượng chằng néo lại từng ô trồng hoa.

Những người dân trồng hoa ở đây cũng cho biết, để có được những mẫu hoa ưng ý, cung cấp ra thị trường dịp Tết Nguyên đán, tháng 12 âm lịch được xem là thời điểm quan trọng nhất, quyết định sự thành công hay thất bại của vụ hoa. Tuy nhiên, để có được những sản phẩm đẹp thì phải tích cực chăm sóc, tỉa cành, lá và theo dõi để có biện pháp xử lý khi thời tiết xấu.

Người dân làng hoa ven đô Hà Tĩnh chăm cho cúc nở đúng tết

Với diễn biến thời tiết đang ấm dần, người trồng hoa thôn Xuân Sơn đang kỳ vọng vào một vụ Tết ấm no.

Anh Nguyễn Đình Phúc, công chức địa chính - nông nghiệp - nông thôn mới xã Lưu Vĩnh Sơn cho biết: "Hiện toàn xã có 24 hộ dân thôn Xuân Sơn trồng hoa cúc. Đây cũng là nơi cung cấp hoa chủ yếu cho thành phố Hà Tĩnh và các đầu mối ở vùng lân cận trong dịp Tết Nguyên đán. Nghề trồng hoa đang mang lại nhiều lợi ích kinh tế và nâng cao đời sống của người dân trong thôn.

Chủ đề LỄ HỘI XUÂN QUÝ MÃO 2023

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast