Người lao động thờ ơ với chính sách hỗ trợ học nghề, vì sao?

(Baohatinh.vn) - Quyết định số 77/2014/QĐ-TTg ngày 24/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ quy định mức hỗ trợ học nghề đối với người lao động (NLĐ) đang hưởng trợ cấp thất nghiệp đã tăng lên 6 triệu đồng/khóa. Theo đó, NLĐ tham gia các khóa học nghề không quá 6 tháng được hỗ trợ tối đa 1 triệu đồng/người/tháng. Quy định là vậy, tuy nhiên, thực tế nhiều NLĐ thất nghiệp vẫn thờ ơ với chính sách hỗ trợ học nghề.

nguoi lao dong tho o voi chinh sach ho tro hoc nghe vi sao

Người lao động tìm thông tin việc làm tại Trung tâm Giới thiệu việc làm Hà Tĩnh.

Theo Phòng Bảo hiểm thất nghiệp - Trung tâm Giới thiệu việc làm Hà Tĩnh, tính đến hết tháng 5, toàn tỉnh có 1.157 người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), tuy nhiên, chỉ có 20 người hưởng trợ cấp thất nghiệp tham gia các khóa đào tạo nghề.

Chấm dứt hợp đồng lao động với một doanh nghiệp ở TP Hồ Chí Minh, anh Dương Trung Tuấn, ở xã Kỳ Văn (TX Kỳ Anh) nộp hồ sơ hưởng BHTN tại Trung tâm Giới thiệu việc làm Hà Tĩnh. Sau khi được tư vấn học nghề được hỗ trợ kinh phí, anh Tuấn phần nào hiểu được lợi ích của chính sách nhưng vẫn không tham gia. Anh Tuấn cho biết: “Sau khi mất việc, điều tôi quan tâm nhất là khoản trợ cấp thất nghiệp để trang trải trong thời gian tìm việc làm mới. Học nghề có thể giúp tôi bổ sung kỹ năng, kiến thức, mở rộng cơ hội tìm kiếm việc làm trong tương lai, song, điều tôi băn khoăn là sau 6 tháng học nghề có thể tìm được việc làm tốt hơn, thu nhập cao hơn”.

Chị Nguyễn Thị Trang ở TX Hồng Lĩnh, tốt nghiệp cử nhân quản trị kinh doanh. Sau đó, chị đã đi làm ở Bình Dương với vị trí nhân viên kế toán cho một nhà hàng. Nghỉ việc, chị Trang đến trung tâm làm thủ tục đăng ký hưởng trợ cấp BHTN, nhưng không quan tâm đến chính sách hỗ trợ học nghề. Chị Trang cho biết: “Tôi được đào tạo bài bản chuyên ngành quản trị kinh doanh và 3 năm kinh nghiệm nên vẫn cố gắng bám theo công việc này. Chính sách ưu đãi học nghề của Nhà nước dành cho NLĐ bị mất việc làm là rất tốt nhưng đăng ký học nghề mới để được hỗ trợ thì tôi không có nhu cầu. Tôi vẫn hy vọng chờ đợi cơ hội đến với mình, từ nghề mình đã được học bài bản”.

nguoi lao dong tho o voi chinh sach ho tro hoc nghe vi sao

Khác với trường hợp anh Tuấn và chị Trang, chị Nguyễn Thị Hồng Thắm ở TP Hà Tĩnh sau khi bị mất việc làm đã quyết định học nghề nấu ăn theo chính sách hỗ trợ của Chính phủ. Theo chị Thắm, trước đây, chị làm công nhân cho một công ty điện tử tại Bình Dương, do thu nhập thấp cộng với hoàn cảnh gia đình nên trở về quê sinh sống. “Nghề nấu ăn đang được nhiều nhà hàng tuyển dụng. Hy vọng, tôi sẽ tìm được việc làm có thu nhập ổn định khi học xong khóa học” - chị Thắm chia sẻ.

Theo ông Hồ Anh Tú - Trưởng phòng BHTN - Trung tâm Giới thiệu việc làm Hà Tĩnh: Năm 2015, toàn tỉnh có 3.675 người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp với số tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp lên đến hơn 32 tỷ đồng. Tuy nhiên, chỉ có 10 người đăng ký học nghề và được hỗ trợ học nghề. Số NLĐ đến làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp chủ yếu là NLĐ thất nghiệp chuyển từ Bình Dương, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai. Riêng tại Hà Tĩnh, trong năm 2015, có 837 người đến làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp (chiếm 22,8%).

“Nguyên nhân khiến NLĐ thất nghiệp đăng ký hỗ trợ học nghề ít là vì chủ yếu là lao động phổ thông, trình độ văn hóa còn hạn chế, độ tuổi cao. Những đối tượng này có tâm lý ngại chuyển đổi nghề. Bên cạnh đó, một số lao động chỉ quan tâm đến quyền lợi trước mắt là nhận được bao nhiêu tiền mà không quan tâm đến các quyền lợi liên quan...” - ông Tú cho biết thêm.

Để khắc phục tình trạng trên, bà Nguyễn Thanh Hương, Trưởng phòng Giới thiệu việc làm - Trung tâm Giới thiệu việc làm Hà Tĩnh cho biết, thời gian tới, trung tâm tiếp tục tăng cường tuyên truyền về chính sách BHTN, hỗ trợ việc làm, học nghề cho NLĐ dưới nhiều hình thức. NLĐ đến nộp hồ sơ hưởng BHTN tại trung tâm được tư vấn từ khi nộp hồ sơ và khi nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Đồng thời, tập trung cung cấp thông tin thị trường lao động để hỗ trợ cho NLĐ nói chung và người thất nghiệp tìm việc làm…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast