Nhiều giải pháp cho công tác lao động, việc làm, giảm nghèo bền vững

(Baohatinh.vn) - Chiều 29/5, Trường Chính trị Trần Phú tổ chức hội thảo khoa học chuyên đề “Lao động, việc làm, giảm nghèo bền vững ở Hà Tĩnh, những vấn đề đặt ra và giải pháp”.

nhieu giai phap cho cong tac lao dong viec lam giam ngheo ben vung

Giai đoạn 2011-2016, Hà Tĩnh đào tạo nghề cho 93.964 người, góp phần nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo từ 35,5% năm 2011 lên 55% năm 2015; giải quyết việc làm cho 180.000 lượt người, bình quân mỗi năm trên 30.000 lượt người; 72.500 lượt người đi làm việc ở nước ngoài…

Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo ở Hà Tĩnh giảm từ 23,9% (năm 2011) xuống còn 8,89% (cuối năm 2015). Theo số liệu điều tra hộ nghèo, hộ cận nghèo áp dụng chuẩn nghèo đa chiều, cuối năm 2015, toàn tỉnh có 41.998 hộ nghèo, chiếm 11,40%.

nhieu giai phap cho cong tac lao dong viec lam giam ngheo ben vung

Hiệu trưởng Trường Chính trị Trần Phú Đinh Quốc Thị phát biểu đề dẫn hội thảo

Bước vào giai đoạn phát triển mới, công tác giải quyết việc làm, hạn chế phân hóa giàu nghèo và giảm nghèo bền vững của Hà Tĩnh đang gặp phải những khó khăn, thách thức.

Tham luận tại hội thảo, Trưởng ban VH-XH (HĐND tỉnh) Đoàn Đình Anh cho rằng, các nghị quyết HĐND tỉnh đã ban hành góp phần quan trọng trong giải quyết việc làm, kìm hãm phân hóa giàu nghèo và giảm nghèo bền vững. Tuy nhiên, chất lượng và hiệu quả giảm nghèo chưa thực sự bền vững, nguy cơ tái nghèo, tỷ lệ hộ nghèo còn cao.

Đối với công tác dạy nghề cho lao động, ông Đoàn Đình Anh nhận định: Chất lượng công tác dạy nghề cho lao động nói chung, cho người nghèo, người thuộc hộ cận nghèo nói riêng chưa đáp ứng yêu cầu cả về số lượng cũng như chất lượng. Một số địa phương lại nặng về số lượng để hoàn thành chỉ tiêu theo tiêu chí NTM. Đề nghị HĐND các cấp nâng cao chất lượng các quyết định của mình; nghiên cứu để ban hành các chính sách chuyên biệt cho một số đối tượng, một số vùng hoặc trong các chính sách chung cần có các nội dung hướng dẫn tới các đối tượng là người nghèo và đối tượng yếu thế trong xã hội.

nhieu giai phap cho cong tac lao dong viec lam giam ngheo ben vung

Ông Bùi Nhân Sâm tham luận tại hội thảo

Ông Bùi Nhân Sâm - Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh đưa ra giải pháp: Giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo bền vững phải được tiến hành đồng bộ, lồng ghép các chương trình, dự án để tránh dàn trải. Cần quan tâm xây dựng, biểu dương và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững và làm giàu trong cộng đồng dân cư để động viên, khuyến khích phong trào…

Tại hội thảo, các đại biểu tham dự cũng đã phân tích nhiều góc độ khác nhau về vấn đề lao động, việc làm, phân hóa giàu nghèo; đưa ra các giải pháp góp phần thực hiện hiệu quả nhất đối với công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững.

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast