Nông dân Hà Tĩnh dự Hội nghị thượng đỉnh thế giới về khí hậu tại Copenhagen

Tại Hội nghị thượng đỉnh thế giới về khí hậu của LHQ vừa khai mạc tại Copenhagen (Đan Mạch) hôm 7/12 vừa qua, có 2 đại biểu nông dân duy nhất của Việt Nam tham dự hội nghị này đều người Hà Tĩnh.

Đó là Phan Thị Ánh, diêm dân xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà và Nguyễn Thị Hương, ở xã Đức Hương, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh. Hai chị được tổ chức ActionaAid Việt Nam mời làm thành viên cùng đoàn sang Đan Mạch dự hội nghị nhằm đóng góp tiếng nói chung cùng toàn cầu chống lại biến đổi khí hậu.

Trả lời phỏng vấn báo chí, những nông dân này đã mô tả những hiện tượng thời tiết bất thường ở Hà Tĩnh, lũ lụt, xâm nhập mặn và hạn hán. Diêm dân Nguyễn Thị Ánh bày tỏ: "Về nguyên nhân thì chúng tôi không biết được hết được nhưng những diễn biến thì nó thay đổi rất rõ rệt. Mưa kéo dài, nắng bất thường, sâu bệnh, rét đậm, khác thường, không giống trước đây.". Ngoài việc phản ánh về biến đổi khí hậu ở nơi mình sinh sống, các nông dân này cũng bày tỏ quan điểm về trách nhiệm của nông dân, cộng đồng và các nước phát triển trước vấn nạn toàn cầu.

Phát biểu trước giới báo chí, Ông Trương Quốc Cần, điều phối viên của Actionaid Việt Nam bày tỏ: “Chị Ánh là một bằng chứng sống về tác động hiện hữu của biến đổi khí hậu tới cuộc sống, sinh kế của người dân nghèo. Chúng tôi hi vọng cách làm này sẽ đưa ra bằng chứng cụ thể, mang tính thuyết phục cao hơn”

“Mang tiếng nói của người dân Hà Tĩnh cũng là tiếng nói của người nông dân Việt Nam đến với hội nghị, hi vọng ở đó người ta có những giải pháp để giúp cuộc sống của chúng tôi ổn định hơn” đó là mong muốn cao nhất của 2 chị.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast