Quan tâm thực hiện kịp thời, đầy đủ quyền lợi người lao động

(Baohatinh.vn) - Sáng 7/10, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị gặp gỡ và đối thoại với doanh nghiệp trên địa bàn về thực hiện chính sách, pháp luật lao động – bảo hiểm xã hội – công đoàn nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện cùng lãnh đạo các ngành liên quan chủ trì hội nghị.

Quan tâm thực hiện kịp thời, đầy đủ quyền lợi người lao động ảnh 1

Hà Tĩnh hiện có 3.538 doanh nghiệp và 726 HTX được cấp phép hoạt động sản xuất, kinh doanh. Số doanh nghiệp có tổ chức công đoàn là 313 đơn vị, chiếm tỷ lệ 8,8%; có 1.533 DN và 239 HTX tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp với 30.861 lao động… Phần lớn các DN trên địa bàn tỉnh đã thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật lao động đối với người lao động; các quyền lợi về chế độ, chính sách đều được DN quan tâm… Vai trò của tổ chức công đoàn được phát huy. Công tác BHXH, BHYT, BHTN được chú trọng.

Tuy nhiên, các quy định của pháp luật về Luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật BHXH, BHYT vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế. Việc ký hợp đồng lao động vẫn có một số đơn vị chưa thực hiện đầy đủ; xây dựng thang bảng lương và quy chế trả lương cho người lao động một số DN vẫn chưa thực hiện đúng quy định; công tác an toàn lao động, phòng chống cháy nổ… chưa được quan tâm đúng mức; đoàn viên công đoàn là công nhân trong các DN chưa được tiếp cận với công tác tuyên truyền của tổ chức công đoàn; gần 2.500 DN, HTX chưa tham gia BHXH cho người lao động; nợ đọng BHXH, BHYT còn nhiều; mức lương đóng BHXH, BHYT cho người lao động còn thấp…

Quan tâm thực hiện kịp thời, đầy đủ quyền lợi người lao động ảnh 2

Quan tâm giải quyết chế độ, chính sách cho người lao động đến tuổi nghỉ hưu tại những đơn vị nợ BHXH cũng như giải quyết chế độ, chính sách cho người lao động chưa kịp thời; khám, chữa bệnh BHYT còn nhiều bất cập; đoàn viên công đoàn trong DN chưa được quan tâm đúng mức… là những vấn đề chủ sử dụng quan tâm, kiến nghị tại hội nghị này.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện đánh giá cao những kết quả mà các ngành liên quan đã thực hiện đối với doanh nghiệp và người lao động trong những năm qua cả về quyền lợi và tinh thần.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng chỉ rõ những vướng mắc, hạn chế và yêu cầu các cấp, ngành liên quan tiếp tục có những hoạt động thiết thực dành cho doanh nghiệp, người lao động; quan tâm, giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách về lao động, công đoàn, BHXH đối với người lao động; chủ sử dụng lao động nêu cao ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ đối với người lao động…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast