Sàn giao dịch việc làm - cơ hội tìm việc của lao động phổ thông

Hiệu quả hoạt động của Trung tâm giới thiệu việc làm (Sở LĐTB&XH Hà Tĩnh) thời gian qua góp phần giúp người lao động có điều kiện tiếp cận, tìm được việc làm ổn định. Tuy nhiên, một thực tế đang xảy ra hiện nay là nguồn lao động phổ thông trong các địa phương còn khá dồi dào trong khi nhiều doanh nghiệp vẫn thiếu công nhân!

Nhiều thanh niên đến san giao dịch việc làm nhưng có rất ít lao động phổ thông.

Nhiều thanh niên đến san giao dịch việc làm nhưng có rất ít lao động phổ thông.

Trung tâm giới thiệu việc làm mở sàn giao dịch nhằm giúp người dân, sinh viên, học sinh có nhu cầu tìm kiếm việc làm, hoặc đi học, đi xuất khẩu lao động. Trong 4 phiên giao dịch từ tháng 8 đến tháng 11 năm nay, Trung tâm đã giới thiệu và tuyển dụng được 450 lao động cho hàng chục doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Số lao động này chủ yếu là sinh viên tốt nghiệp ở các trường Đại học, Cao đẳng, các trường trung học chuyên nghiệp.

Nhiều doanh nghiệp đến sàn giao dịch tìm kiếm, tuyển dụng lao động phổ thông thì không có hoặc rất ít. Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Trưởng phòng Tư vấn, giới thiệu việc làm thuộc Trung tâm giới thiệu việc làm cho biết: “Nguồn lao động phổ thông trên địa bàn Hà Tĩnh rất dồi dào, tuy nhiên khi các doanh nghiệp đến sàn giao dịch việc làm tìm, tuyển dụng lao động phổ thông thì không có”.

Theo thống kê của của Trung tâm giới thiệu việc làm, trong 5 phiên giao dịch chỉ có hơn 50 người là lao động phổ thông, họ chỉ mới tốt nghiệp THPT đến đăng ký giao dịch và đều tìm được việc làm, được bố trí công việc phù hợp; được hưởng mọi quyền lợi của người lao động.

Lãnh đạo các Công ty Xây lắp Thương mại Hoàng Hà, Công ty may (Tổng Công ty Khoáng sản Thương mại Hà Tĩnh)... khẳng định rất cần lao động phổ thông để làm việc cho Công ty, nhưng khi đến sàn giao dịch để phỏng vấn thì không có. Theo nhiều cán bộ của Trung tâm giới thiệu việc làm khi đi khảo sát ở các địa phương, nguồn lao động phổ thông rất đồi dào nhưng người dân hoàn toàn mù tịt về thông tin, ngoài ra, số lao động phổ thông thường mặc cảm, tự ti, họ sợ không làm được những công việc khó, hoặc sợ tiền công, ưu đãi không phù hợp. Phần lớn lao động phổ thông đều kéo nhau vào các Công ty ở các tỉnh phía nam làm việc.

Anh Nguyễn Văn Tình ở xã Kỳ Phong (Kỳ Anh) tâm sự: “Sau nhiều lần vào miền nam làm công nhân, phụ hồ,... nhưng thu nhập không đáng là bao, may cũng chỉ đủ chi tiêu cuộc sống và dành dụm được một ít tiền để đến tết về quê. Năm nay, tôi quyết định ở nhà, làm nghề bóc vác, vất vả hơn, kiếm được tiền ít hơn nhưng được gần nhà”. Không chỉ anh Tình mà khi đi cơ sở, đến các địa phương gặp nhiều thanh niên họ vẫn còn chưa biết, chưa hiểu về sàn giao dịch việc làm nên ngoài phụ giúp gia đình làm ruộng ra họ chỉ ở nhà hay vào các tỉnh phía Nam kiếm việc làm.

Trong phiên giao dịch sắp tới (ngày 15/12) đã có 120 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đăng ký với Trung tâm giới thiệu việc làm tuyển dụng khoảng 120 đến 150 lao động, phần lớn các doanh nghiệp đều có nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông, không cần nhiều những người có trình độ chuyên môn.

Đây là một thực tế bất cập, cơ quan chức năng, đặc biệt là các đơn vị tư vấn việc làm cho người lao động cần phải tuyên truyền mạnh mẽ đến nhân dân. Các doanh nghiệp cũng phải có những chiến lược, những ưu đãi phù hợp để thu hút nguồn lao động đồi dào này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast