Sản xuất lông mi giả - Nghề mới cho người dân Cẩm Xuyên lúc nông nhàn

Vượt qua những đoạn đường làng, chúng tôi về cơ sở sản xuất lông mi giả của chị Nguyễn Thị Thuỷ ở thôn Trung Tiến, xã Cẩm Hà (Cẩm Xuyên). Ở đây, hàng chục chị em đang cặm cụi, tỉ mẩn đan từng chiếc lông mi giả. Mặc dù thời tiết nắng nóng, nhưng ai cũng vui vẻ, hớn hở, họ kể cho nhau nghe lúc tôi về nhà tranh thủ đan được bao nhiêu chiếc lông mi giả, chuyện mùa vụ, chuyện lĩnh lương để mua sắm thứ này, thứ nọ.

Trong số đó, chúng tôi chú ý anh Nguyễn Văn Hoà – một người bị tàn tật. Nhìn khuôn mặt vui cười hớn hở, bàn tay tỉ mẩn gắp từng sợi lông mi giả lắp ghép với nhau, chúng tôi thật sự cảm nhận được niềm vui, niềm hạnh phúc từng ngày trong anh.

Anh Hoà vui vẻ nói: “Trước đây, tôi sống rất mặc cảm và luôn nghĩ mình là người thừa của xã hội, nhưng cuộc sống của tôi thật sự đổi thay khi được vào làm tại đây. Hiện nay, nếu làm việc chăm chỉ, mỗi tháng lương của tôi đạt từ 600 - 900 ngàn đồng.

Hiện nay, cơ sở sản xuất lông mi giả này tạo việc làm thường xuyên cho gần 200 lao động, trong đó có 12 người khuyết tật với mức thu nhập bình quân từ 800.000 đồng đến 1,5 triệu đồng/tháng. Việc làm lông mi giả như thế này không đòi hỏi trình độ cao, học nghề chỉ mất 10 - 15 ngày, công việc nhẹ nhàng, những người sức khoẻ yếu, người tàn tật đều làm được và có thể nhận nguyên liệu về nhà làm.

Chị Trần Thị Tình ở thôn 5, xã Cẩm Hà nói: “Có nghề này, chúng tôi rất vui. Nói thật, trước đây không có việc làm chị em tụm năm, tụm bảy nói chuyện rông rài, rồi nhiều khi sinh ra chuyện này chuyện nọ, chứ bây giờ thì đã khác rồi, có thời gian là đan lông mi để lấy tiền. Tôi 3 năm nay chuyên làm việc này, mỗi tháng thu nhập gần 2 triệu đồng”.

Chị Nguyễn Thị Thuỷ - Chủ cơ sở sản xuất lông mi giả cho biết “Bước đầu mở cơ sở có nhiều khó khăn, nhưng đến nay cơ bản đã đi vào sản xuất ổn định. Hiện nay, cơ sở của chúng tôi không chỉ tạo việc làm cho những người trong làng, trong xã mà nhiều chị em ở các xã lân cận cũng ra xin học nghề và nhận nguyên liệu về nhà làm. Tôi mong muốn có thêm nguồn vốn để mua sắm các công cụ như đèn chụp, bàn ghế để chị em ngồi làm có hiệu quả hơn”.

Những mong muốn của người phụ nữ trẻ, tâm huyết với việc tạo việc làm cho lao động nữ tại xã Cẩm Hà có hiện thực được hay không, đang cần sự chung tay của các cấp, ngành, đặc biệt là các dự án hỗ trợ tạo việc làm và đào tạo nghề cho lao động nữ ở nông thôn. Đây cũng là một trong những tiêu chí quan trọng để thực hiện lộ trình xây dựng nông thôn mới.

Đài TT-TH Cẩm Xuyên

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast