Sinh viên tất bật kinh doanh ngày tết

(Baohatinh.vn) - Thay vì nghỉ ngơi sau thời gian học tập vất vả, nghỉ tết là cơ hội để nhiều sinh viên tìm việc làm thêm ở các quán cà phê, shop quần áo hay đứng ra kinh doanh các mặt hàng như: hoa tươi, cây cảnh, hoa quả... Tết với sinh viên là dịp để kiếm thêm nguồn thu nhập trang trải cho việc học tập.

Nghỉ tết “dài hơi”, Nguyễn Thị Loan (Cẩm Quan, Cẩm Xuyên), sinh viên Trường ĐH Vinh tranh thủ tìm việc làm để kiếm thu nhập và trau dồi kỹ năng cần thiết trong cuộc sống. Loan chia sẻ: “Thông qua bạn bè, năm nay em xin làm thêm ở một quán cà phê trong những ngày tết. Không có nhiều thời gian để sum họp với gia đình, bạn bè nhưng bù lại làm thêm dịp tết thu nhập cao hơn 4 lần so với ngày thường. Nhờ đó cũng đủ trang trải một phần tiền học phí”.

Nguyễn Thị Quỳnh, sinh viên Trường Đại học Luật Hà Nội kinh doanh quả phật thủ dịp tết

Nguyễn Thị Quỳnh, sinh viên Trường Đại học Luật Hà Nội kinh doanh quả phật thủ dịp tết

Thông qua mạng xã hội Facebook, bạn Dương Thị Liễu Hạnh, sinh viên Trường ĐH Hà Tĩnh đứng ra kinh doanh quần áo trong dịp tết. Liễu Hạnh cho biết: “Em và cô bạn thân đang học Đại học Bách khoa Hà Nội rủ nhau nhập quần áo từ Hà Nội về, sau đó tải hình lên facebook cá nhân để bán. Năm ngoái, nhờ việc bán quần áo qua mạng, bọn em cũng thu nhập được một khoản kha khá”.

Còn Lê Thị Thục Uyên (TP.Hà Tĩnh), sinh viên Trường ĐH Công đoàn lại thử sức với việc kinh doanh hoa tươi. Nhờ có anh trai sống ở Đà Lạt, Thục Uyên dễ dàng lấy được nguồn hàng giá rẻ, đẹp. “Năm nay mình chọn bán ly vì năm ngoái hoa bán chạy, lại bảo quản được lâu. Nhờ lấy được hoa tận gốc nên mình bán rẻ hơn so với thị trường từ 30 – 50 nghìn đồng/bó”. – Uyên cho biết. Năm ngoái, Thục Uyên kiếm được hơn 3 triệu đồng từ việc kinh doanh hoa trong dịp tết.

Nhiều sinh viên cho biết, việc đi xin làm thêm hay kinh doanh trong dịp tết ngoài mục đích kiếm thêm thu nhập, các em còn trau dồi thêm cho bản thân những trải nghiệm quý báu.

Nhiều bạn sinh viên có cùng ý tưởng bán hoa tươi dịp Tết.

Nhiều bạn sinh viên có cùng ý tưởng bán hoa tươi dịp Tết.

Bạn Nguyễn Thị Quỳnh, sinh viên Trường ĐH Luật Hà Nội hiện đang kinh doanh quả phật thủ tại chợ Vườn Ươm chia sẻ: “Nhiệm vụ học tập vẫn là quan trọng nhất nên em luôn sắp xếp thời gian sao cho hợp lí, không vì chuyện kiếm tiền mà sao nhãng học tập”.

Việc kinh doanh trong dịp tết mang lại khoản thu nhập kha khá, tuy nhiên, không phải lúc nào cũng “thuận buồm xuôi gió”. Bạn Dương Thị Liễu Hạnh chia sẻ: “Nếu khách hàng là bạn bè thân thiết thì không nói chứ những khách hàng chưa một lần gặp mặt, nhiều người cứ hỏi tới hỏi lui. Khổ nhất là lúc vất vả đến nơi hẹn giao hàng cho khách thì biết họ cho mình “leo cây””.

Dù gặp phải không ít khó khăn, nhưng chắc chắn những bạn sinh viên mê kinh doanh sẽ tích lũy được nhiều kinh nghiệm cho bản thân, giúp các bạn năng động, hoạt bát hơn.

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast