Tai nạn lao động tại các mỏ đá Hồng Lĩnh được đẩy lùi

(Baohatinh.vn) - 2012 được coi là năm tồi tệ nhất đối với các mỏ đá ở TX Hồng Lĩnh. Trước đó, hầu như năm nào người lao động (NLĐ) cũng bị “thần chết” điểm mặt. Thế nhưng, năm 2013, tình trạng tai nạn lao động (TNLĐ) đã được đẩy lùi, chấm dứt chuỗi ngày thấp thỏm lo âu của NLĐ trong hành trình tìm kế sinh nhai.

Nếu ý thức của NLĐ và chủ doanh nghiệp được chú trọng thì TNLĐ tại TX Hồng Lĩnh sẽ tiếp tục được đẩy lùi
Nếu ý thức của NLĐ và chủ doanh nghiệp được chú trọng thì TNLĐ tại TX Hồng Lĩnh sẽ tiếp tục được đẩy lùi

Với 20 cơ sở sản xuất khai thác đá trên địa bàn, năm 2012, TX Hồng Lĩnh đã xảy ra 5 vụ TNLĐ, làm 5 người chết, 1 người bị thương (tăng 2 vụ, 3 người chết so với năm 2011). Đáng nói là các năm trước, TNLĐ không chỉ xảy ra ở các cơ sở khai thác mỏ đá xây dựng mà còn tại các doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực khác.

Có rất nhiều nguyên nhân xảy ra TNLĐ, nhưng phải khẳng định một thực tế là công tác quản lý nhà nước về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ - PCCN) chưa được các cấp, ngành thị xã quan tâm thực hiện thường xuyên. Chủ doanh nghiệp và NLĐ chỉ đối phó khi ngành chức năng ra quân rầm rộ, sau đó, tình trạng vi phạm tiếp tục tái diễn. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, xử lý đơn vị vi phạm còn có tình trạng nể nang, thiếu kiên quyết. Đặc biệt là một số phường, xã chưa chú trọng triển khai công tác này. Trong khi đó, ý thức chấp hành các quy định về ATVSLĐ - PCCN của người sử dụng lao động và NLĐ tại các doanh nghiệp khai thác đá chưa cao, thậm chí, một số lao động còn chủ quan đối với những nguy hiểm đe dọa tính mạng, sức khỏe của mình trong khi làm việc nên không chấp hành các quy định về bảo hộ lao động, quy trình sản xuất khai thác.

Tại một số mỏ đá, nhiều công nhân vi phạm các nguyên tắc an toàn khi làm việc trên cao như: không đeo dây an toàn, không có biển báo che chắn những vị trí nguy hiểm. Một số mỏ chỉ vì lợi nhuận không chú trọng đến khai thác đúng thiết kế (phân tầng cắt lớp, cạy bẫy hết đá treo…) nên tính mạng của NLĐ luôn trong tình trạng “ngàn cân treo sợi tóc”. Ngoài ra, nguồn ngân sách đầu tư để triển khai công tác này cũng hạn hẹp, thậm chí một số địa phương không có kinh phí hoạt động, từ đó ảnh hưởng rất lớn đến việc tổ chức triển khai các hoạt động tuyên truyền, tập huấn, thanh kiểm tra ATVSLĐ - PCCN.

Trước 2012, năm nào cũng có ít nhất 1 NLĐ bị “thần chết” gọi tên. Nhưng TNLĐ xảy ra trong năm 2012 với 5 vụ kinh hoàng là đỉnh điểm của “giọt nước tràn ly” khiến nhiều người giật mình. Và rồi, kể từ đó, không chỉ ý thức của NLĐ mà các ngành chức năng cũng được thức tỉnh. Ban Chỉ đạo ATVSLĐ-PCCN thị xã được thành lập đã phối hợp với Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV), Đài PT-TH tỉnh thực hiện nhiều chương trình tuyên truyền về công tác ATLĐ - PCCN. Bên cạnh phát 500 tờ rơi, 175 khẩu hiệu, băng rôn tuyên truyền, thị xã còn mở lớp tập huấn nâng cao năng lực về ATVSLĐ - PCCN cho lãnh đạo và cán bộ phụ trách công tác bảo hộ lao động của các doanh nghiệp, cơ sở SXKD; đồng thời tổ chức kiểm tra công tác ATVSLĐ-PCCN trên các mỏ đá.

Kết quả là hơn ½ mỏ đá vi phạm bị nhắc nhở, khiển trách và buộc xử lý với số tiền hàng chục triệu đồng. Cùng với đó, Ban Chỉ đạo thị xã phối hợp với Đội PCCC Hồng Lĩnh tổ chức thành công lễ mít tinh, diễu hành với sự tham gia của hơn 320 CBCNVC và học sinh, sinh viên trên địa bàn. Trong thời gian diễn ra tuần lễ ATLĐ, Ban Chỉ đạo thị xã phối hợp với Phòng PCCC Công an tỉnh tổ chức diễn tập PCCC tại Cửa hàng xăng dầu Bắc Hồng Lĩnh với sự tham gia của hàng trăm người.

Ngoài ra, TX Hồng Lĩnh còn xây dựng 3 mô hình điểm về công tác này để các cơ sở khai thác, chế biến đến học tập kinh nghiệm. Các mô hình này được trang bị trang thiết bị ATVSLĐ, tủ thuốc và các dụng cụ sơ cứu khi xảy ra TNLĐ. Đáng nói là, “Năm 2013, nguồn kinh phí hỗ trợ công tác ATLĐ-PCCN đã được cải thiện với 8 triệu đồng/đơn vị sản xuất, chế biến từ ngân sách nhà nước nên hiệu quả được nâng lên rõ rệt” - Trưởng phòng LĐ-TB&XH thị xã Hồng Lĩnh Hoàng Bá Khang cho biết.

Hoạt động tại các cơ sở sản xuất, chế biến ẩn chứa nhiều rủi ro khó lường, nhưng những giải pháp đồng bộ và quyết liệt bước đầu cho nhiều thành công. Năm 2013, trên địa bàn chưa xảy ra 1 vụ TNLĐ. Về lâu dài, nếu các giải pháp được duy trì, ý thức của NLĐ và chủ doanh nghiệp được chú trọng thì TNLĐ tại TX Hồng Lĩnh sẽ tiếp tục được đẩy lùi.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast