Tăng cường công tác quản lý nhà nước về lao động tại các khu kinh tế Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Việc ký kết ủy quyền một số nhiệm vụ quản lý nhà nước về lao động tại các khu kinh tế ở Hà Tĩnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư triển khai các dự án, hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Chiều 19/1, Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh tổ chức hội nghị ký kết ủy quyền tạm thời một số nhiệm vụ quản lý nhà nước về lao động tại khu kinh tế với Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước về lao động tại các khu kinh tế Hà Tĩnh

Theo báo cáo, tại Khu kinh tế Vũng Áng có trên 17.600 lao động; trong đó 1.200 lao động nước ngoài. Lực lượng lao động làm việc tại khu kinh tế chiếm gần 20% tổng số lao động làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước về lao động tại các khu kinh tế Hà Tĩnh

Phó trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Phạm Trần Đệ báo cáo tình hình thực hiện ủy quyền một số nhiệm vụ quản lý nhà nước về lao động giữa Sở LĐ-TB&XH và Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh.

Thực hiện 6 nội dung ủy quyền về quản lý lao động tại khu kinh tế giữa Sở LĐ-TB&XH và Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư triển khai các dự án, hoạt động sản xuất, kinh doanh tại khu kinh tế, nhất là việc thu hút nguồn vốn đầu tư, chuyên gia nước ngoài vào làm việc.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước về lao động tại các khu kinh tế Hà Tĩnh

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Trí Lạc: Thời gian qua, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các quy định pháp luật về lao động, lao động nước ngoài; tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo siết chặt quản lý lao động, lao động nước ngoài của các doanh nghiệp, nhà thầu trên địa bàn quản lý.

Trong 6 nhiệm vụ được ủy quyền, đã tập trung nhiều nhất vào nhiệm vụ về cấp, cấp lại giấy phép lao động cho lao động nước ngoài. Từ năm 2018 đến nay, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh đã cấp trên 4.300 giấy phép lao động, cấp lại trên 1.400 giấy phép lao động, xác nhận 55 người thuộc diện không phải cấp giấy phép hoạt động, tỷ lệ người lao động nước ngoài được cấp, xác nhận không thuộc diện cấp phép lao động hàng năm đạt 94-96%.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước về lao động tại các khu kinh tế Hà Tĩnh

Trưởng ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh Lê Trung Phước: Sở LĐ-TB&XH ủy quyền cho Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh trực tiếp thực hiện một số nhiệm vụ quản lý nhà nước về lao động đã tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà thầu thực hiện các thủ tục hành chích nhanh hơn, giảm được thời gian và chi phí đi lại.

Thời gian tới, Sở LĐ-TB&XH tiếp tục phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh tăng cường kiểm tra, giám sát doanh nghiệp trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật; phối hợp với các sở, ngành chức năng thường xuyên thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm hành chính của doanh nghiệp trong các khu kinh tế và khu công nghiệp.

Tại hội nghị, Sở LĐ-TB&XH và Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh đã ký kết ủy quyền thực hiện một số nhiệm vụ quản lý nhà nước về lao động trong các khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước về lao động tại các khu kinh tế Hà Tĩnh

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Trí Lạc và Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh Lê Trung Phước ký kết ủy quyền thực hiện một số nhiệm vụ quản lý nhà nước về lao động trong các khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh.

Năm 2021, Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh ủy quyền tạm thời cho Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh thực hiện một số nhiệm vụ quản lý nhà nước về lao động tại các khu kinh tế và khu công nghiệp theo các nội dung sau:

- Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh tiếp nhận và xử lý hồ sơ đăng ký thực hiện hợp đồng nhận lao động thực tập của doanh nghiệp trong khu kinh tế hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hình thức thực tập nâng cao tay nghề có thời gian dưới 90 ngày;

- Tiếp nhận khai trình việc sử dụng lao động, báo cáo tình hình thay đổi về lao động của các doanh nghiệp trong khu kinh tế;

- Nhận thông báo về địa điểm, địa bàn, thời gian bắt đầu hoạt động và người quản lý, người giữ chức danh chủ chốt của doanh nghiệp cho thuê lao động;

- Cấp, cấp lại, thu hồi giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc cho các doanh nghiệp trong khu kinh tế;

- Xác nhận người lao động nước ngoài làm việc cho các doanh nghiệp trong khu kinh tế không thuộc diện cấp giấy phép lao động;

- Nhận thông báo của doanh nghiệp trong khu kinh tế việc tổ chức làm thêm từ trên 200 giờ đến 300 giờ trong một năm.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast