Tăng cường phát triển đoàn viên, thành lập mới công đoàn cơ sở

(Baohatinh.vn) - Những năm gần đây, được sự quan tâm, chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, các cấp công đoàn trên địa bàn đã có nhiều nỗ lực, từng bước khẳng định vai trò, vị thế và tầm ảnh hưởng của mình trong các doanh nghiệp (DN). Đây cũng là điều kiện để phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS)...

Cẩm Xuyên là địa phương có số lượng DN không nhiều, chủ yếu quy mô nhỏ nên công tác phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với quyết tâm và tinh thần trách nhiệm cao, LĐLĐ huyện Cẩm Xuyên đã vào cuộc khá tích cực và hiệu quả mang lại là số lượng đoàn viên, CĐCS thành lập mới tăng.

Được sự khuyến khích, động viên của tổ chức công đoàn, công nhân Công ty cổ phần Sao Mai (cụm CN Bắc Cẩm Xuyên) làm việc hăng say ngay từ những ca đầu tiên của năm mới.

Được sự khuyến khích, động viên của tổ chức công đoàn, công nhân Công ty cổ phần Sao Mai (cụm CN Bắc Cẩm Xuyên) làm việc hăng say ngay từ những ca đầu tiên của năm mới.

Ông Phạm Viết Công - Chủ tịch LĐLĐ huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Cùng với việc tham mưu Huyện ủy, UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo thì LĐLĐ huyện cũng đã chủ động tiếp cận DN, công nhân và tích cực vận dụng các mối quan hệ để tuyên truyền, vận động, đôn đốc DN thành lập tổ chức công đoàn. Nhờ vậy, trong nhiều năm liền, Cẩm Xuyên đều hoàn thành chỉ tiêu được giao, riêng năm 2015 đã thành lập mới được 4 CĐCS với 234 đoàn viên (vượt chỉ tiêu được giao). Năm nay, chúng tôi tiếp tục nỗ lực để thành lập mới thêm 3 CĐCS với 120 đoàn viên”.

Cùng với Cẩm Xuyên, công tác phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS đã được LĐLĐ các huyện, thị, thành phố, công đoàn ngành đặc biệt quan tâm và luôn xem là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng. Theo đó, từ năm 2011 đến nay, toàn tỉnh đã kết nạp được trên 14.000 đoàn viên, thành lập mới 142 CĐCS; riêng năm 2015 thành lập được 50 CĐCS với 4.028 đoàn viên. Năm 2016, LĐLĐ tỉnh tiếp tục tập trung chỉ đạo để hướng tới mục tiêu thành lập mới 58 CĐCS trong các DN với 4.040 đoàn viên.

Thực tế cho thấy, các LĐLĐ huyện, thị, thành phố, công đoàn ngành cũng đã có các chương trình hành động hiệu quả với những cách làm hay, xây dựng được những mối quan hệ phối hợp tốt, góp phần phát triển đoàn viên và thành lập mới CĐCS. Đặc biệt, LĐLĐ thành phố là đơn vị đầu tiên tổ chức ký kết phối hợp với Chi cục Thuế trong việc phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, thu kinh phí công đoàn và tuyên truyền việc thực hiện nghĩa vụ đóng thuế. Hai bên đã thể hiện được sự quyết tâm, tinh thần trách nhiệm đối với các nội dung cần phối hợp hành động khi LĐLĐ tiến hành điều tra, khảo sát và gửi danh sách các DN có đủ điều kiện thành lập CĐCS để ngành thuế nắm bắt, cùng phối hợp vận động.

Nhằm phát huy vai trò, vị thế của mình, tổ chức CĐCS đã từng bước đổi mới nội dung và hình thức, đi vào hoạt động nền nếp, hiệu quả, bám sát điều lệ và hướng dẫn hoạt động của Tổng LĐLĐ Việt Nam, thực hiện tốt các chức năng cơ bản của mình và phục vụ đắc lực nhiệm vụ SXKD của DN.

Ông Cao Minh Xuân – Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần Cảng Vũng Áng Việt – Lào cho biết: Nhờ hoạt động công đoàn đi vào nền nếp và hiệu quả SXKD tăng cao nên đời sống, việc làm, các chế độ chính sách của người lao động luôn được đảm bảo đầy đủ, kịp thời. Hiện nay, thu nhập bình quân của người lao động đạt từ 8,5 – 11 triệu đồng/người/tháng, công nhân được hỗ trợ phòng ở, tiền ăn, bố trí xe đưa đón đi làm theo ca kíp, các hoạt động vui chơi giải trí được tổ chức thường xuyên, môi trường lao động được cải thiện, đời sống vật chất và tinh thần của công nhân không ngừng được nâng lên...

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast