Tăng cường rà soát lao động, đào tạo nghề gắn với nhu cầu doanh nghiệp

(Baohatinh.vn) - Sáng 10/4, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện chủ trì hội nghị trực tuyến với các huyện, thị, thành phố về sơ kết chương trình việc làm – dạy nghề quý I/2014; triển khai kế hoạch tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng. Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Từ Văn Diện, đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan tham dự.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện: Các sở, ngành, đơn vị, đoàn thể, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng tuyên truyền về công tác dạy nghề, việc làm

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện: Các sở, ngành, đơn vị, đoàn thể, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng tuyên truyền về công tác dạy nghề, việc làm

Thực hiện Chương trình Việc làm và Dạy nghề - một trong 5 nhiệm vụ trọng tâm năm 2014 của UBND tỉnh, Sở LĐ-TB&XH đã tập trung chỉ đạo, phối hợp các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành các kế hoạch, quyết định, văn bản chỉ đạo và tổ chức các hoạt động, cụ thể hóa các nội dung về việc làm, dạy nghề; tổ chức hội nghị định hướng tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, các ngành, các cấp và nhân dân về vai trò, tầm quan trọng của việc làm, dạy nghề đối với việc phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân.

Phối hợp các sở, ngành, đoàn thể và các địa phương tổ chức hội nghị định hướng đào tạo nghề nông nghiệp; tổ chức điều tra, rà soát số lao động chưa có việc làm và nhu cầu học nghề; đánh giá thực trạng, tình hình, kết quả hoạt động của các Trung tâm Dạy nghề; chỉ đạo các cơ sở dạy nghề xây dựng kế hoạch và đổi mới nâng cao chất lượng đào tạo, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy nghề; rà soát thực trạng, tình hình, kết quả hoạt động, hiệu quả sử dụng thiết bị dạy nghề, đề xuất phương án kiện toàn sáp nhập, giải thể các cơ sở hoạt động kém hiệu quả.

Theo kết quả điều tra, rà soát tại 262 xã, phường, thị trấn hiện còn 10.326 lao động chưa có việc làm và có việc làm chưa ổn định (6.731 lao động chưa có việc làm và 3.595 lao động có việc làm chưa ổn định), trong đó 8.132 lao động đã qua đào tạo, 2.194 lao động chưa qua đào tạo.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện đề án việc làm – dạy nghề vẫn còn một số khó khăn, hạn chế như: công tác thông tin, tuyên truyền đã được các địa phương quan tâm thực hiện nhưng chưa thường xuyên, liên tục, nhất là tại cấp xã; việc chỉ đạo thực hiện Chương trình một số địa phương, nhất là ở cấp xã chưa thật sự quyết liệt, còn xem công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm là trách nhiệm của cấp trên, vì vậy hiệu quả chưa rõ nét, vẫn còn tình trạng khoán trắng công việc cho cán bộ chuyên môn. Công tác tuyển sinh của các cơ sở dạy nghề gặp nhiều khó khăn, kết quả còn thấp, có những đơn vị không tuyển đủ chỉ tiêu theo kế hoạch đào tạo.

Thực hiện chỉ thị số 23/CT-TTg, ngày 27/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ về Tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trong 2 năm (2014 – 2015), BTV Tỉnh ủy Hà Tĩnh, UBND tỉnh đã có chỉ thị, kế hoạch tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai tổng rà soát. Đợt tổng rà soát này thực hiện trên phạm vi toàn quốc và tập trung vào 7 nhóm đối tượng.

Tiến độ thực hiện cụ thể như sau: tập huấn chuyên môn tổng rà soát 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) trước ngày 25/4. Sau khi rà soát điểm tại xã Thạch Lưu (Thạch Hà) sẽ tổ chức rút kinh nghiệm để từ tháng 5 đến trước 27/7 tổ chức tổng rà soát các địa phương trong tỉnh. Từ tháng 8 đến 7/2015, theo thứ tự, UBND cấp huyện và Ban chỉ đạo tỉnh rà soát tỉnh soát xét, công bố kết quả. Tháng 8/2015, UBND tỉnh gửi kết quả tổng rà soát cho Bộ LĐ-TB&XH, UBTWMTTQ Việt Nam tổng hợp báo cáo Chính phủ.

Đông đảo lao động tìm kiếm cơ hội việc làm trong Ngày hội việc làm lần thứ IV, tại KKT Vũng Áng

Đông đảo lao động tìm kiếm cơ hội việc làm trong Ngày hội việc làm lần thứ IV, tại KKT Vũng Áng

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện ghi nhận những kết quả bước đầu trong triển khai, thực hiện các chương trình, kế hoạch việc làm dạy nghề của sở LĐ –TB &XH (cơ quan thường trực) và các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan. Tuy nhiên, kết quả đạt được chưa cao, còn một số việc chưa hoàn thành, kết quả còn chung chung; một số số liệu báo cáo còn chồng chéo.

Để triển khai chương trình dạy nghề, việc làm và kế hoạch 41 của UBND tỉnh đạt kết quả cao, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, đoàn thể, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng tuyên truyền về công tác dạy nghề, việc làm; thường xuyên rà soát, cập nhật nhu cầu sử dụng lao động trong các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn; tổ chức các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, đào tạo nghề tại các địa phương. Tiếp tục đào tạo nghề theo đơn đặt hàng với các doanh nghiệp; tập trung chỉ đạo đào tạo nghề lao động nông thôn, đào tạo nghề cho các đối tượng đặc thù gắn với giải quyết việc làm sau đào tạo. Tăng cường công tác đào tạo nghề gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Đối với công tác rà soát thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường công tác chỉ đạo, theo dõi, giám sát trong việc rà soát đối tượng người có công đảm bảo đúng quy trình, kịp tiến độ, đảm bảo đúng đối tượng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast