Thạc sĩ ở Đức về quê nuôi tôm, gà...

(Baohatinh.vn) - Trước khi gặp mặt, tôi đã biết khá nhiều về anh, một người tốt nghiệp thạc sỹ tại CHLB Đức, chuyên ngành quản trị kinh doanh, sẵn sàng từ chối mức lương hàng nghìn USD để về quê đầu tư phát triển nghề nuôi tôm. Hiện, anh có trong tay 36 ha tôm, 10.000 con gà. Mô hình kinh tế của anh có doanh thu 7-8 tỷ đồng mỗi năm... Anh là Nguyễn Văn Nguyên, chủ cơ sở nuôi tôm ở xã Thạch Hạ (TP Hà Tĩnh).

Thạc sĩ ở Đức về quê nuôi tôm, gà... ảnh 1

Với những cách làm sáng tạo, mang lại hiệu quả kinh tế cao, anh Nguyễn Văn Nguyên được Sở NN&PTNT trao tặng giấy khen là gương mặt điển hình tiên tiến trong phong trào SXKD trong 5 năm (2011- 2015)

Khởi nghiệp từ năm 2012 nhưng nghề nuôi trồng thủy sản đã “thấm vào máu” của người con sông nước từ tấm bé. Đó là thuở anh cùng chúng bạn bơi lội bắt cá, tôm trên dòng sông quê; rồi những ngày chứng kiến cha anh - một trong những người tiên phong chuyển đổi nghề sang nuôi trồng thủy sản... Kể cả khi rời quê học đại học ở TP Hồ Chí Minh rồi tu nghiệp ở nước ngoài thêm 8 năm thì duyên nghiệp ấy vẫn luôn níu kéo Nguyễn Văn Nguyên trở về.

“Sau khi tốt nghiệp đại học, tôi được tuyển vào một tập đoàn kinh tế ở Sài Gòn nhưng không thể “giam mình” trong văn phòng làm việc nên tôi quyết định từ bỏ và theo đuổi đam mê du học nước ngoài, lấy được tấm bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh trước khi trở về quê hương. 8 năm học tập ở CHLB Đức, lúc nào tôi cũng đau đáu nỗi nhớ nhà, muốn trở về lập nghiệp trên chính vùng sông nước nơi tôi đã sinh ra” - anh Nguyên tâm sự.

Đúng như lời hẹn ước, anh sẵn sàng khước từ những lời đề nghị với mức lương hàng nghìn USD để “sống trọn” với đam mê của mình. Với kiến thức có được, cộng với sự “truyền lửa” của người cha, anh đã tiếp quản trang trại nuôi trồng thủy sản của gia đình. Anh mạnh dạn vay vốn đầu tư xây dựng chuồng trại, kè đá, đắp đập bao toàn bộ 36 ha và thả hơn 6 triệu con tôm sú, 40.000 con cua giống; 10.000 con gà và hàng trăm con lợn rừng. Cuối năm 2014, trang trại của anh thu hoạch hơn 20 tấn tôm sú, cua gạch, xuất chuồng hơn 8.000 con gà thịt, đạt doanh thu 7 tỷ đồng. Sản phẩm chủ yếu được tiêu thụ ở các nhà hàng hải sản trên địa bàn và khu du lịch biển như: Cửa Lò (Nghệ An), Sầm Sơn (Thanh Hóa)…

“Mơ ước của tôi bây giờ là hướng tới sản xuất hàng hóa sạch, chất lượng cao để cung cấp cho thị trường, tạo niềm tin. Muốn vậy, mình phải áp dụng quy trình nuôi đảm bảo sạch, an toàn với con nuôi và môi trường” - anh chia sẻ.

Thay vì sử dụng thức ăn công nghiệp, anh chủ trương ứng dụng công nghệ sinh học vào sản xuất. Bằng cách thu mua rau, ngô trộn với bột cá để ủ lên men làm thức ăn cho gà vừa đảm bảo chất lượng trứng, thịt; vừa giảm giá thành sản phẩm. Quan trọng hơn, phân thải của gà chính là loại tảo tự nhiên vô cùng tốt để cải tạo môi trường tôm, cua nuôi.

Thạc sĩ ở Đức về quê nuôi tôm, nuôi gà, nghe qua tưởng là một sự lãng phí về tri thức. Thực tế, chính những năm tháng học tập ở nước ngoài đã trang bị cho anh kiến thức về quản trị kinh tế, quản trị đầu tư và nhiều trải nghiệm thực tế để có thành công như hôm nay. Trở thành ông chủ thu tiền tỷ khi chỉ vừa bước sang tuổi 40, Nguyễn Văn Nguyên là mẫu hình cho tuổi trẻ: dám nghĩ, dám làm, dám sống hết mình với đam mê.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast