Thái Lan xem xét giảm lệ phí cho lao động Việt Nam

Việc Thái Lan xem xét giảm các khoản lệ phí đối với lao động Việt Nam nhằm cân bằng với mặt bằng chung của lao động một số nước đang làm việc tại đây.

Tuần tới, Bộ Lao động Thái Lan sẽ đề xuất việc giảm lệ phí thị thực cho lao động Việt Nam trong cuộc họp Nội các nước này, để ngang bằng với mức phí thu của lao động Myanmar, Lào và Campuchia đang làm việc tại Thái Lan.

Hiện có hàng triệu lao động phổ thông của 3 nước này đang làm việc tại Thái Lan. Tuy nhiên, phía Thái Lan cho biết tiếp tục có nhu cầu nhập khẩu hàng chục ngàn lao động phổ thông từ nước ngoài do nước này vẫn thiếu hụt lao động phổ thông trầm trọng trong nhiều ngành nghề.

Thái Lan xem xét giảm lệ phí cho lao động Việt Nam ảnh 1

Người lao động làm thủ tục xuất nhập cảnh tại cửa khẩu Lào - Thái Lan

Việc đăng ký và cấp phép cho lao động Việt Nam tại Thái Lan là thỏa thuận đạt được tại cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng với Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha tại Hà Nội ngày 27 - 28/11/2014.

Trong thời gian vừa qua, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đã thúc đẩy việc tìm hiểu các nhóm lao động Việt Nam tại Thái Lan, cũng như làm việc với các cấp chính quyền Thái Lan, hướng tới giải quyết dứt điểm vấn đề lao động Việt Nam tại Thái Lan vốn đã tồn tại nhiều năm qua.

Nếu Việt Nam và Thái Lan trong tương lai đạt được thỏa thuận cụ thể về việc xuất khẩu lao động Việt Nam sang Thái Lan, người lao động Việt Nam sẽ được bảo vệ quyền lợi chính đáng khi làm việc theo quy định của phía Thái Lan. Đồng thời người lao động phải có trách nhiệm đóng các khoản lệ phí như thị thực, thẻ lao động, bảo hiểm y tế...

Vì vậy, việc Thái Lan xem xét giảm các khoản lệ phí đối với lao động Việt Nam nhằm cân bằng với mặt bằng chung của lao động một số nước hiện đang làm việc tại Thái Lan, tạo điều kiện hơn cho việc hai nước đạt được các thỏa thuận hợp tác lao động trong tương lai.

Theo VOV

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast