Thành phố Hà Tĩnh văn minh hơn khi ít dần người lang thang kiếm sống

(Baohatinh.vn) - So với cách đây 5 năm, tỷ lệ người lang thang, người ăn xin ở TP Hà Tĩnh giảm khoảng 90%. Đây là một trong những tiêu chí quan trọng để Thành Sen xây dựng hình ảnh đẹp hơn, văn minh hơn.

Thành phố Hà Tĩnh văn minh hơn khi ít dần người lang thang kiếm sống

TP Hà Tĩnh ngày càng văn minh, hiện đại hơn

Cứ mỗi dịp đến tết, UBND TP Hà Tĩnh lại tổ chức đợt ra quân cao điểm xử lý, trợ giúp người lang thang, ăn xin trên địa bàn TP Hà Tĩnh. Các cơ quan chức năng phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành rà soát, xác định và ngăn chặn hành vi lang thang, hành nghề ăn xin trên các phố phường, nhất là người từ các nơi khác đổ dồn về thành phố vào những ngày cao điểm dịp lễ tết.

Bà Nguyễn Thị Kim Xuyến - Phó Trưởng phòng LĐ-TB&XH TP Hà Tĩnh cho biết: “Các lực lượng vừa nắm rõ thông tin những người hành nghề ăn xin trên địa bàn để quản lý, vừa tuần tra xử lý người vãng lai từ nơi khác đến, hỗ trợ họ về quê. Trường hợp người già neo đơn, các đối tượng bảo trợ xã hội thì gửi vào các trung tâm nuôi dưỡng... Trong dịp này, chúng tôi đã hỗ trợ 4 người hành nghề ăn xin về quê tại huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) và huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An). Đến chiều 29 tết (10/2), ở các địa phương không phát hiện người lang thang, người hành nghề ăn xin trên địa bàn”.

Thành phố Hà Tĩnh văn minh hơn khi ít dần người lang thang kiếm sống

Đối tượng lang thang, hành nghề ăn xin thường tăng đột biến vào các dịp lễ, tết. (Ảnh tư liệu).

Cũng theo Phó Trưởng phòng LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Kim Xuyến, cùng với việc xây dựng đô thị văn minh, xây dựng môi trường du lịch thân thiện, công tác quản lý người lang thang, người hành nghề ăn xin được TP Hà Tĩnh siết chặt.

Những năm qua, tỷ lệ này giảm dần và tính đến nay đã giảm khoảng 90% so với thời điểm 5 năm trước.

Ông Lê Quốc Việt - Chủ tịch UBND phường Bắc Hà cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn có 1 đối tượng lang thang, phường đã thực hiện các chính sách hỗ trợ bằng tiền, lương thực và thường xuyên tuyên truyền, vận động gia đình cùng phối hợp quản lý, chăm sóc. Cùng với đó, gắn trách nhiệm của tổ dân phố, coi đó là nhiệm vụ trong việc góp phần hoàn thành phường đạt chuẩn văn minh đô thị kiểu mẫu trong giai đoạn 2020 - 2025”.

Thành phố Hà Tĩnh văn minh hơn khi ít dần người lang thang kiếm sống

Phường Bắc Hà đang nỗ lực hoàn thành mục tiêu phường đạt chuẩn văn minh kiểu mẫu trong giai đoạn 2020 - 2025

Dịp tết Tân Sửu, hiện tượng ăn xin đường phố đã giảm trông thấy. Các trung tâm thương mại, quán xá, đền chùa đã gần như không còn hình ảnh những người ăn xin nhếch nhách nì nèo xin tiền lẻ của mọi người. Các tuyến phố cũng “yên ả” hơn bởi không phải nghe tiếng hát rong từ những chiếc loa thùng của người trước, kẻ sau lếch thếch vừa hát vừa hành nghề ăn xin…

Chị Trần Thị Thanh - TDP 3, phường Trần Phú (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Trước đây, vào dịp tết đi đến đâu cũng có người ăn xin, thậm chí, người ta còn vào tận nhà để xin tiền lì xì năm mới. Thế mà năm nay rảnh hẳn, chúng tôi vào quán ăn sáng từ ngày mùng 2 tết cũng không có ai đến làm phiền cả. Tình thương có nhiều cách để thể hiện, nhưng nếu cứ tùy tiện phát tâm kiểu cho tiền lẻ như trước đây chúng ta vẫn thường làm chính là tiếp tay cho các “nghề” ăn xin”.

Thành phố Hà Tĩnh văn minh hơn khi ít dần người lang thang kiếm sống

Một quán ăn ở phường Nam Hà dán tờ khuyến cáo không cho tiền, không khuyến khích người hành nghề ăn xin, lang thang của UBND TP Hà Tĩnh

Việc quản lý đối tượng lang thang khá khó khăn và phức tạp. Đối tượng hoạt động không cố định cả vị trí và thời gian. Bởi thế, không chỉ các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, việc đẩy lùi tình trạng ăn xin, lang thang cần sự chung tay cả cộng đồng.

Hỗ trợ an sinh xã hội, dạy nghề, tạo việc làm, cũng như không tạo điều kiện cho người ăn xin hành nghề trong cơ sở kinh doanh, quán xá, địa điểm công cộng nhằm xây dựng TP Hà Tĩnh văn minh, không còn người lang thang.

Chủ đề Đô thị loại II

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast