Thợ mộc Thái Yên thổi hồn quê vào những món đồ lưu niệm bằng gỗ

(Baohatinh.vn) - Những cuốn sổ, chiếc đèn, móc khóa, bình hoa, cốc nước… làm bằng gỗ được người thợ mộc thổi hồn quê vào đó trở nên cuốn hút hơn. Đây cũng là hướng đi mới cho nghề mộc truyền thống Thái Yên (Đức Thọ - Hà Tĩnh).

Thợ mộc Thái Yên thổi hồn quê vào những món đồ lưu niệm bằng gỗ

Sản phẩm đồ lưu niệm bằng gỗ của Công ty TNHH Đồ gỗ mỹ nghệ Thái Yên

Chuyên sản xuất đồ gỗ lộc bình từ nhiều đời nay, cơ sở sản xuất đồ gỗ Yên Xanh được Công ty TNHH Đồ gỗ mỹ nghệ Thái Yên chọn làm cơ sở liên kết sản xuất. Các sản phẩm mà công ty liên kết chủ yếu là: đĩa gỗ, biểu trưng gỗ, bình hoa, chậu hoa, lộc bình…

Ông Phan Đăng Yên – chủ cơ sở Yên Xanh, cho biết: “Các sản phẩm đồ lưu niệm bằng gỗ chủ yếu là chế tác bằng tay nên không đòi hỏi phải đầu tư máy móc thiết bị lớn. Bên cạnh đó, các sản phẩm đều có bản vẽ thiết kế nên dễ làm. Chưa đầy năm nhưng chúng tôi đã liên kết sản xuất hàng trăm sản phẩm đồ lưu niệm bằng gỗ”.

Nhờ vậy, doanh thu của cơ sở sản xuất Yên Xanh cao hơn các năm trước. Theo nhẩm tính của chủ cơ sở, sản lượng và doanh thu năm nay cao hơn năm trước từ 10 – 15%.

Thợ mộc Thái Yên thổi hồn quê vào những món đồ lưu niệm bằng gỗ

Công nhân cơ sở sản xuất đồ gỗ Yên Xanh đang chế tác bằng tay đồ lưu niệm

Ngoài cơ sở Yên Xanh, Công ty TNHH Đồ gỗ mỹ nghệ Thái Yên còn liên kết với gần 10 cơ sở sản xuất đồ gỗ ở làng nghề Thái Yên (Đức Thọ) để sản xuất các mặt hàng lưu niệm bằng gỗ. Sản phẩm đồ gỗ lưu niệm của công ty hiện đang được bày bán tại các điểm du lịch, các điểm bán lẻ trên địa bàn Hà Tĩnh, làm quà tặng cho các sự kiện lớn của địa phương.

Anh Phan Văn Thành – Giám đốc Công ty TNHH Đồ gỗ mỹ nghệ Thái Yên, chia sẻ: “Tiên phong ở lĩnh vực mới nên bước đầu, công ty gặp nhiều khó khăn. Ở Hà Tĩnh hiện chưa có doanh nghiệp sản xuất đồng. Trong khi đó, những sản phẩm như: đĩa gỗ, biểu trưng gỗ… đều phải có họa tiết bằng đồng nên chúng tôi phải liên kết với 1 doanh nghiệp tại Hà Nội để hoàn thiện sản phẩm”.

Thợ mộc Thái Yên thổi hồn quê vào những món đồ lưu niệm bằng gỗ

Đĩa gỗ và biểu trưng gỗ

Không chỉ mò mẫm tìm hướng đi trong sản xuất, Công ty TNHH Đồ gỗ mỹ nghệ Thái Yên cũng đang phải đặt những viên gạch đầu tiên trong xây dựng thị trường. Tín hiệu vui đến với đồ gỗ mỹ nghệ Thái Yên khi sản phẩm ra thị trường được khách hàng yêu thích đón nhận.

Những cuốn sổ, đèn, móc khóa, đĩa, bình hoa, cốc… được những người thợ mộc Thái Yên thổi hồn quê vào đó, khắc đậm dấu ấn vùng miền văn hóa và con người Hà Tĩnh như: Ngã ba Đồng Lộc, Đại thi hào Nguyễn Du, Uy viễn tướng công Nguyễn Công Trứ… khi tung ra thị trường đều được khách hàng, nhất là khách du lịch đặc biệt quan tâm.

Các sản phẩm đồ lưu niệm bằng gỗ cửa công ty không chỉ mang nét đẹp văn hóa cổ xưa mà còn hòa quyện với phong cách hiện đại, phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Thợ mộc Thái Yên thổi hồn quê vào những món đồ lưu niệm bằng gỗ

Cuốn sổ tay làm bằng gỗ trông khá đẹp mắt

Dự kiến trong tháng 12, công ty sẽ đầu tư xây dựng nhà xưởng tại Cụm Công nghiệp Thái Yên để mở rộng sản xuất. “Mục tiêu công ty hướng đến không chỉ là sản xuất đồ lưu niệm bằng gỗ mà còn mong muốn trở thành trung tâm kết nối cung cầu các sản phẩm đồ gỗ. Từ kết nối, công ty mong muốn xây dựng làng mộc Thái Yên trở thành làng nghề truyền thống gắn với phát triển du lịch” – Giám đốc Công ty TNHH Đồ gỗ mỹ nghệ Thái Yên Phan Văn Thành chia sẻ.

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast