Thợ xây Hà Tĩnh thua trên “sân nhà”!

(Baohatinh.vn) - Uy tín lâu năm, trình độ kỹ thuật cao cùng phong cách làm việc chuyên nghiệp là lý do để lực lượng thợ xây đến từ tỉnh Thừa Thiên Huế nhận được lượng lớn công trình xây dựng nhà ở dân sinh trên địa bàn Hà Tĩnh. Thợ xây nội tỉnh đang dần bị chính người dân quê mình “quay lưng” là thực trạng đáng suy nghĩ hiện nay...

Anh Bùi Linh (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) - một chủ thầu xây dựng chia sẻ: “Có mặt trên địa bàn Hà Tĩnh từ năm 2002, “đưa chuông đi đánh xứ người”, chúng tôi lo làm thế nào để chiếm lĩnh niềm tin của người dân Hà Tĩnh. Cuối cùng, bằng sự cần cù, nỗ lực, đến nay, chúng tôi đã trở thành một địa chỉ thầu tin cậy trên địa bàn TP Hà Tĩnh. Bình quân mỗi năm, chúng tôi nhận thầu khoảng 20 công trình nhà ở, trong đó, hơn nửa là biệt thự. Lấy chữ tín làm đầu, nhiều trường hợp khách đặt vấn đề cùng lúc nhưng do khối lượng công việc lớn, sợ không đảm bảo tiến độ bàn giao nên chúng tôi đành từ chối”.

“Kỹ thuật xây dựng đạt đến trình độ cao là thế mạnh của thợ Huế. Anh em chúng tôi chủ yếu thuộc huyện Phú Vang - địa phương có nghề xây dựng từ lâu đời. Ngoài truyền thống “cha truyền con nối”, mọi người đều chịu khó học hỏi, nghiên cứu để nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu với mẫu mã, kỹ thuật mới, hiện đại. Tốp thợ có 25 người, tay nghề khá nên tôi rất yên tâm” – anh Linh cho biết thêm.

Thợ xây Hà Tĩnh thua trên “sân nhà”! ảnh 1

Trình độ kỹ thuật cao, phong cách làm việc chuyên nghiệp là lí do để thợ Huế nhận được lượng lớn công trình xây dựng nhà ở trên địa bàn Hà Tĩnh.

Trên thực tế, người dân Hà Tĩnh lựa chọn thợ Huế bởi kỹ thuật xây dựng đồng đều, tạo nên những công trình mang tính thẩm mỹ cao. Bên cạnh đó, nhiều chủ nhà ghi nhận thợ Huế làm việc rất cẩn thận, chú ý từng chi tiết nhỏ nhất, như tránh rơi vãi hồ để tiết kiệm cho gia chủ…

Đặc biệt, do mưu sinh xa gia đình, phải đi ở trọ, cuộc sống vất vả đã tạo nên đức tính cần cù, chịu khó, đi sớm, về muộn, làm việc hết công suất để đảm bảo đúng tiến độ, thậm chí, rút ngắn thời gian hoàn thành. “Mỗi khi nhận được công trình mới, tôi đều nghiên cứu kỹ bản vẽ thiết kế, đặc điểm kiến trúc của ngôi nhà để phân công thợ phù hợp theo năng lực, sở trường. Tôi chia thợ thành từng bộ phận cụ thể: làm móng, cốp pha, làm thép, xây, hoàn thiện, sơn, điện, nước…

Để đẩy nhanh tiến độ, chúng tôi còn hợp đồng nguồn nhân lực tại Hà Tĩnh, tuy nhiên, những công đoạn “cứng” như: xây, hoàn thiện, sơn… bao giờ thợ Huế cũng đảm nhận. Một ngôi nhà hoàn thành là một sản phẩm ra đời. Sản phẩm đẹp, nghệ thuật không chỉ làm chủ nhà hài lòng mà chúng tôi cũng mãn nguyện vì đó là một lần được thử sức, trải nghiệm và khẳng định trình độ, năng lực, uy tín lâu bền, tiếp tục bám trụ mưu sinh trên đất khách”, anh Nguyễn Văn Anh - chủ thầu người Huế đã gắn bó 22 năm trên đất Hà Tĩnh chia sẻ.

Trao đổi với chúng tôi, một hộ dân ở TP Hà Tĩnh cho hay: “Trong khi nhiều gia đình chọn thợ Huế thì tôi vẫn tin tưởng chọn thợ Hà Tĩnh để xây nhà. Tuy vậy, khi bắt tay vào làm, thợ Hà Tĩnh lại có tâm lý “cầm chừng”, chưa thực sự đẩy nhanh tiến độ. Đặc biệt, họ chưa xác định thợ xây là nghề chính nên vào vụ, thợ nghỉ làm mùa khiến tiến độ công trình bị chững lại”.

Anh Phan Cao Sơn (phường Trần Phú - TP Hà Tĩnh), một hộ dân đang xây nhà cho biết: “Tôi chọn thợ Huế vì trình độ kỹ thuật, mỹ thuật của họ cao. Hơn nữa, chúng tôi là công chức nhà nước, không có thời gian nên thuê thợ Huế cho tiện, khoán hẳn cho họ…”.

Thợ xây Hà Tĩnh thua trên “sân nhà”! ảnh 2

Những công đoạn “cứng” như: xây, hoàn thiện, sơn… bao giờ thợ Huế cũng đảm nhận. (Ảnh: Q.L)

Theo tìm hiểu, ở Hà Tĩnh hiện có trên dưới 100 đội thầu đến từ tỉnh Thừa Thiên Huế. Điều đó cho thấy sự lớn mạnh và uy tín của tay nghề người Huế. Anh Thành - một chủ thầu ở TP Hà Tĩnh thẳng thắn thừa nhận: “Thực tế, thợ Huế đã tạo được uy tín lâu năm trên nhiều phương diện. Trong khi đó, thợ Hà Tĩnh số lượng có tay nghề giỏi, kỹ thuật cao chưa thực sự đồng đều, dẫn tới những hạn chế nhất định trong quá trình làm việc”. Đồng quan điểm, chủ thầu Nguyễn Đình Vinh (xã Thạch Hưng - TP Hà Tĩnh) cũng khẳng định: “Do áp lực cuộc sống nên nhìn chung, thợ Huế cần cù và chịu khó hơn thợ Hà Tĩnh”.

Thực tế cho thấy, thợ Huế ngày càng chiếm ưu thế trên địa bàn Hà Tĩnh, đồng nghĩa thợ Hà Tĩnh đang chấp nhận chia nhỏ cơ hội mưu sinh của mình. Do vậy, để tăng sức cạnh tranh trên thị trường, thực sự chiếm lĩnh lòng tin của “người nhà”, thợ xây Hà Tĩnh cần thay đổi phong cách, thái độ làm việc, trau dồi trình độ kỹ thuật theo hướng chuyên nghiệp hóa, chuyên môn hóa… nếu như không muốn rơi vào quy luật đào thải của thị trường.

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast