Tiên phong mua xe chở rác, nhiều HTX môi trường chịu thiệt!

(Baohatinh.vn) - Trước nhu cầu cấp bách trong xử lý rác thải, một số HTX môi trường ở Hà Tĩnh đã bỏ hàng tỷ đồng mua xe chuyên dụng giúp vận chuyển rác. Song, do "đi sớm" nên đang phải chịu thiệt thòi trong thụ hưởng chính sách hỗ trợ.

Tiên phong mua xe chở rác, nhiều HTX môi trường chịu thiệt!

Từ tháng 4/2017, HTX Quản lý đầu tư xây dựng môi trường đô thị Hương Sơn đã đầu tư 1,1 tỷ đồng mua một xe chuyên dụng vận chuyển rác thải sinh hoạt.

HTX Quản lý đầu tư xây dựng môi trường đô thị Hương Sơn thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt tại thị trấn Phố Châu và các xã lân cận của huyện Hương Sơn từ năm 2012. Nhằm đáp ứng nhu cầu và đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn, tháng 4/2017, HTX đầu tư 1,1 tỷ đồng mua một xe chuyên dụng vận chuyển rác thải.

Từ khi có xe đã giúp công nhân giải phóng sức lao động và nguồn rác được xử lý kịp thời, hiệu quả, không xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường. Tuy vậy, HTX này cũng đối mặt với nhiều khó khăn do nguồn vốn vay từ ngân hàng.

Tiên phong mua xe chở rác, nhiều HTX môi trường chịu thiệt!

Công nhân làm việc vất vả, lương quá thấp so với sức lao động bỏ ra nhưng HTX Quản lý đầu tư xây dựng môi trường đô thị Hương Sơn không có nguồn để tăng lương.

Ông Nguyễn Vương Thành – Giám đốc HTX Quản lý đầu tư xây dựng môi trường đô thị Hương Sơn cho biết: “Trước tình trạng cấp bách, rác ùn ứ, nguy cơ ô nhiễm môi trường, HTX đã vay vốn ngân hàng 70% để mua xe chở rác chuyên dụng. Tuy nhiên, HTX mua xe trước khi Nghị quyết số 79/2017/NQ - HĐND ngày 13/12/2017 của HĐND tỉnh về một số chính sách bảo vệ môi trường giai đoạn 2018 - 2020 được ban hành nên không được hưởng nguồn hỗ trợ của tỉnh. Hiện tại, HTX đối mặt không ít khó khăn về tài chính mặc dù đã nỗ lực mở rộng ngành nghề hoạt động. Mặc dù công nhân làm việc rất vất vả, lương quá thấp so với sức lao động bỏ ra song HTX không có nguồn để tăng lương”.

Tương tự, HTX Môi trường Cẩm Thành (Cẩm Xuyên) cũng đầu tư trên 1 tỷ đồng mua xe chở rác chuyên dụng và hiện cũng đang gặp khó khăn.

Tiên phong mua xe chở rác, nhiều HTX môi trường chịu thiệt!

Đầu năm 2017, HTX Môi trường Cẩm Thành cũng đầu tư trên 1 tỷ đồng mua xe chở rác chuyên dụng và hiện đang gặp khó khăn...

Ông Trần Văn Anh – Giám đốc HTX Môi trường Cẩm Thành, chia sẻ: "Đi vào hoạt động từ năm 2011 với nhiệm vụ thu gom, xử lý rác thải 9 xã của huyện Cẩm Xuyên. Đầu năm 2017, HTX đã huy động nguồn vốn thành viên và vay mượn ngân hàng, mua xe chở rác chuyên dụng. HTX mua xe trước thời điểm có chính sách của tỉnh nên không được thụ hưởng nguồn hỗ trợ. Tiên phong đầu tư phương tiện, song hiện nay, HTX phải chịu không ít thiệt thòi. Chúng tôi mong muốn tỉnh quan tâm, nghiên cứu, hỗ trợ phần nào chi phí mua xe để yên tâm đầu tư và tiếp tục hoạt động tốt hơn”.

Tiên phong mua xe chở rác, nhiều HTX môi trường chịu thiệt!

HTX Môi trường Cẩm Thành mong tỉnh có giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho hưởng chính sách hỗ trợ.

Ông Nguyễn Ngọc Hùng – Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: Hà Tĩnh hiện có 171 HTX môi trường. Nhìn chung, các HTX môi trường gặp rất nhiều khó khăn trong vận chuyển, xử lý rác thải; phí thu gom rác thải không đủ để bù đắp chi phí hoạt động. Các HTX mua xe trước thời điểm Nghị quyết số 79/2017/NQ-HĐND ngày 13/12/2017 do HĐND tỉnh ban hành về “Hỗ trợ mua xe chuyên dùng vận chuyển rác thải sinh hoạt theo địa bàn cụm xã" nên không được hưởng nguồn hỗ trợ.

Hiện, 2 HTX này đang gặp nhiều khó khăn trong quá trình hoạt động và mong muốn các cấp, ngành xem xét, tạo điều kiện cho hưởng chính sách để tháo gỡ khó khăn. Có vậy, các HTX mới yên tâm phát triển, làm tốt vai trò công ích, xã hội của mình.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast