Tiếp thị - cơ hội việc làm cho lao động trẻ

(Baohatinh.vn) - Tuy xuất hiện ở Hà Tĩnh chưa lâu nhưng hiện nay, nhân viên tiếp thị (NVTT) của các công ty, doanh nghiệp ngày càng tăng về số lượng và chất lượng. Không chỉ là người bán hàng đơn thuần, những nhân viên này còn giới thiệu, tư vấn, hướng dẫn khách hàng kiến thức và cách sử dụng sản phẩm sao cho đạt hiệu quả cao nhất. Có ngoại hình tương đối, năng động, giỏi giao tiếp là những thuận lợi để người trẻ tìm đến với cơ hội giải quyết việc làm từ nghề tiếp thị.

Các nhãn hàng về chăm sóc sắc đẹp luôn có đội ngũ nhân viên tiếp thị tận tình hướng dẫn về thông tin sản phẩm cho khách hàng.
Các nhãn hàng về chăm sóc sắc đẹp luôn có đội ngũ nhân viên tiếp thị tận tình hướng dẫn về thông tin sản phẩm cho khách hàng.

Tốt nghiệp đại học gần 1 năm, chị Nguyễn Thị Hà (Thạch Linh - TP Hà Tĩnh) không nằm dài ở nhà “than thân, trách phận” mà thông qua các kênh thông tin đã tìm đến những công ty tổ chức sự kiện, truyền thông tư nhân trong tỉnh để tìm kiếm việc làm. Sau khi phỏng vấn, chị được nhận vào làm NVTT thời vụ cho nhãn hàng của Tập đoàn Unilever Việt Nam với mức lương 2-2,5 triệu đồng/tháng kèm hoa hồng theo sản phẩm.

“Nghề NVTT sản phẩm rèn luyện cho tôi tính kiên nhẫn trong thuyết phục khách hàng, nâng cao khả năng giao tiếp, các kỹ năng mềm và đặc biệt là khoản thu nhập tương đối khá” - chị Hà chia sẻ.

Hiện nay, nghề tiếp thị trên địa bàn tỉnh ta được chia thành hai dạng chính là nhân viên “cứng” của công ty, được hưởng lương cố định theo thỏa thuận và nhân viên thời vụ làm theo tháng cho nên phù hợp với khá nhiều đối tượng lao động, đặc biệt là lao động trẻ. Điểm chung của hai kiểu NVTT này là đều được giao định mức tháng, nếu không hoàn thành sẽ bị trừ tiền lương theo đúng cam kết.

Nghề tiếp thị sản phẩm không yêu cầu khắt khe về bằng cấp, trình độ học vấn nhưng phải có phương tiện đi lại, dành nhiều thời gian, ngoại hình tương đối và quan trọng nhất là khả năng giao tiếp hay hiểu nôm na là có “duyên” bán hàng. Sau khi được nhận vào làm việc, các nhân viên được nhà phân phối tập huấn kỹ năng bán hàng cơ bản. Hiện nay, NVTT sản phẩm bán hàng theo 2 hình thức: bán hàng - thu tiền trực tiếp hoặc ký gửi hàng tại cơ sở, cuối tháng thu tiền rồi giao hàng tiếp.

Tuy nhiên, hiện nay, nghề tiếp thị sản phẩm vẫn còn bị hiểu nhầm với mác “lừa đảo” (chỉ những sản phẩm không bán được mới mang đi tiếp thị) nên khá nhiều bạn trẻ ngán ngại trong khi đây là một nghề chính đáng, có môi trường làm việc tốt, giúp rèn luyện bản lĩnh, khả năng giao tiếp cùng nhiều kỹ năng khác cho người lao động. Không ít trường hợp, sau thời gian làm việc hiệu quả, đã được lãnh đạo đơn vị cân nhắc vào vị trí quản lý hoặc với kinh nghiệm tiếp thị, kinh doanh tích lũy được có thể tự đầu tư vốn mở công ty, trở thành doanh nhân thành đạt.

Anh Nguyễn Văn Thạch (NVTT Công ty CP Hương Bộc - Thạch Hà) cho biết: “Trước đây, tôi cũng làm NVTT nhưng hiện nay đã được đảm nhận nhiều nhiệm vụ, kể cả việc ký hợp đồng tại các tỉnh và được chuyển lên phòng kinh doanh của công ty. Với định mức tiếp thị theo mùa vụ, trung bình mỗi tháng được giao doanh số bán từ 800-1 tỷ đồng và hưởng hoa hồng nếu vượt kế hoạch nên hiện nay thu nhập bình quân của tôi 10-15 triệu đồng/ tháng”.

Tuy vẫn còn những cái nhìn thiếu “thiện cảm” với đội ngũ tiếp thị trẻ trung, năng động, nhưng việc mở rộng thị trường bằng đội quân tiếp thị “thiện chiến” của các công ty vừa góp phần giảm thiểu chi phí quảng cáo, tăng doanh thu, tạo cơ hội việc làm cho lao động trẻ, đồng thời giúp người tiêu dùng được mua và sử dụng sản phẩm chính hãng, đúng giá.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast