Triển khai hỗ trợ lao động đi làm việc nước ngoài

Bộ Lao động Thương binh & Xã hội vừa có công văn gửi Sở LĐTB&XH 9 tỉnh, trong đó có Hà Tĩnh hướng dẫn cụ thể việc thực hiện Dự án “Hỗ trợ đưa lao động đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng” năm 2011.

Ông Nguyễn Xuân Thông – Phó Giám đốc Sở LĐTBXH Hà Tĩnh cho biết, Bộ LĐTBXH vừa có công văn 2620 hướng dẫn việc thực hiện Dự án “Hỗ trợ đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng” được Bộ trưởng Bộ Lao động thương binh xã hội phê duyệt ngày 19.4.2011. Theo đó, đối tượng được hưởng lợi gồm: Người lao động là thân nhân của người có công, người lao động thuộc hộ nghèo, người dân tộc, sinh sống tại tỉnh tham gia dự án, trong độ tuổi lao động, đủ điều kiện và có nguyện vọng đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (không bao gồm người lao động thuộc 62 huyện nghèo đã được hỗ trợ theo quy định tại Quyết định số 71/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ).

Đối với doanh nghiệp, điều kiện để tham gia dự án này là không bị xử phạt vi phạm hành chính về tuyển chọn và đào tạo lao động trong thời gian 12 tháng qua.

Theo hướng dẫn tại công văn 2620, các chi phí người lao động sẽ được hỗ trợ gồm: Chi phí học nghề ngắn hạn (nếu có), tối đa 3 triệu đồng/người/khóa học; chi phí học ngoại ngữ, tối đa 3 triệu đồng/người/khóa học; chi phí bồi dưỡng kiến thức cần thiết cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài mức 532.000 đồng/khóa; tiền ăn hàng ngày cho người lao động trong thời gian học theo mức 15.000 đồng/người/ngày; tiền đi lại một lượt đi và về cho người lao động từ nơi cư trú đến nơi học với các học viên ở cách địa điểm học trên 15km, tối đa 200.000 đồng/người; các chi phí làm thủ tục trước khi đi làm việc ở nước ngoài như hộ chiếu, visa, phí khám sức khỏe, lệ phí lý lịch tư pháp.

Theo Bộ LĐTBXH, người lao động chỉ được hỗ trợ một lần cho từng nội dung; trường hợp chi phí thực tế cao hơn hỗ trợ thì học viên tham gia khóa học đóng góp hoặc ngân sách địa phương xem xét hỗ trợ.

Về việc tuyển chọn lao động, Bộ Lao động thương binh xã hội chỉ đạo các Sở Lao động thương binh xã hội có trách nhiệm hướng dẫn UBND các xã, phường, thị trấn lựa chọn và lập danh sách người lao động thuộc đối tượng hỗ trợ có nguyện vọng và đủ điều kiện đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng gửi Sở Lao động thương binh xã hội để tổng hợp.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast