Triển khai kịp thời, hiệu quả các chính sách lao động, việc làm và an sinh xã hội

(Baohatinh.vn) - Sáng 6/1, Bộ LĐ-TB&XH tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2014. Phó Thủ tướng chính phủ Vũ Đức Đam tới dự.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh.

Điểm cầu Hà Tĩnh

Điểm cầu Hà Tĩnh

Năm 2013, lĩnh vực lao động, người có công và xã hội đã vượt qua khó khăn, thách thức, cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Hệ thống văn bản pháp luật, các chính sách, chương trình, đề án được ban hành đã dần đi vào cuộc sống, tạo hành lang pháp lý đồng bộ, để điều chỉnh và nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước đối với các lĩnh vực của ngành, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Đặc biệt, năm 2013, toàn ngành đã giải quyết việc làm cho 1.543.155 lao động, đào tạo nghề cho1.732.000 lượt người. Công tác theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát thực hiện các quy định của pháp luật lao động về tiền lương, bảo hiểm xã hội, các chính sách hỗ trợ người nghèo được thực hiện tốt hơn đã góp phần bảo đảm ổn định, cải thiện đời sống của người lao động, tích cực giảm nghèo không ngừng nâng cao chất lượng an sinh xã hội.

Các chính sách hỗ trợ đã tiếp tục phát huy tác dụng, hỗ trợ có hiệu quả cho hộ nghèo, người nghèo ổn định đời sống và sản xuất; tỷ lệ hộ nghèo cả nước giảm còn 7,8%. Hoạt động các dự án Chương trình quốc gia về bảo vệ trẻ em ngày càng được phát huy hiệu quả. Công tác giải quyết chính sách đối với người có công được thực hiện kịp thời theo đúng quy định.

Đối với ngành LĐ-TB&XH Hà Tĩnh, trong năm đã bám sát nhiệm vụ, triển khai kịp thời các chính sách bảo trợ xã hội, các chính sách đối với người có công chương trình xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ lao động việc làm gắn với dạy nghề. Kết quả, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho hơn 30.150 lượt người, xuất khẩu lao động 5.320 người, tổ chức dạy nghề, đào tạo việc làm 25.058 lượt người. Chính sách đãi ngộ người có công được triển khai nghiêm túc theo đúng quy định hiện hành, công tác xóa đói giảm nghèo và chất lượng an sinh xã hội ngày được cải thiện.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá cao sự cố gắng và những kết quả đạt được của ngành LĐ-TB&XH trong năm qua khi góp phần cùng cả nước hoàn thành xuất sắc các mục tiêu nhiệm vụ năm 2013.

Về nhiệm vụ 2014, ngành cần tăng cường thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước, lựa chọn đề án phù hợp với thực tiễn có mục tiêu rõ ràng và khả thi; đổi mới căn bản công tác dạy nghề, triển khai đồng bộ các chính sách, giải pháp tập trung đẩy mạnh công tác đào tạo, giải quyết việc làm, tích cực xóa đói giảm nghèo; không ngừng nâng cao chất lượng đời sống an sinh xã hội; thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời các chính sách, chế độ ưu đãi người có công.

Tiếp tục xử lý các trường hợp còn tồn đọng về xác nhận, công nhận người có công đặc biệt với đối tượng liệt sỹ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh trong chiến tranh không còn giấy tờ; người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị ảnh hưởng bởi chất độc hóa học. Đặc biệt, cần tập trung rà soát tổng thể, điều chỉnh và thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chính sách, chương trình, dự án về giảm nghèo bền vững.

Nhân dịp này, 22 tập thể đã được nhận cờ thi đua xuất sắc, 33 tập thể được tăng bằng khen của Bộ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast