Tuổi trẻ Hà Tĩnh giúp nhân dân vùng dự án Formosa di dời tái định cư

Theo kế hoạch, dự án Formosa tại 5 xã: Kỳ Trinh, Kỳ Lợi, Kỳ Liên, Kỳ Long, Kỳ Phương của huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) phải hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, di dân trước ngày 30-4-2010. Cùng với các tổ chức khác trong hệ thống chính trị, tuổi trẻ Hà Tĩnh khẳng định vai trò xung kích, tình nguyện của mình góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công dự án...

Trong thời gian từ tháng 8-2009 đến đầu năm 2010, tổ chức đoàn đã điều động hơn 610 đoàn viên, thanh niên tham gia công tác tình nguyện giúp dân, nằm vùng tại các khu tái định cư sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có lệnh điều động. Thanh niên hầu hết là lực lượng tại các xã vùng dự án và các xã lân cận đã tham gia di dời giúp hơn 60 hộ dân xã Kỳ Thịnh, 41 hộ dân các xã di dời nhà cửa, tài sản.

Thanh niên đào móng làm nhà giúp nhân dân Khu TĐC Kỳ Trinh

Thanh niên đào móng làm nhà giúp nhân dân Khu TĐC Kỳ Trinh

Anh Nguyễn Văn Việt - Bí thư chi đoàn xã Kỳ Liên được thanh niên và nhân dân vùng dự án Kỳ Liên gọi vui là "Việt formosa" vì hầu như anh luôn tham gia đầy đủ trong các chiến dịch tình nguyện giúp các hộ dân di dời. Việt tâm sự: "Chúng tôi luôn ở tư thế chủ động, sẵn sàng tham gia chiến dịch giúp các hộ dân di dời nhà cửa. Mỗi người trở thành những anh xe thồ, những thợ xây bất đắc dĩ nhưng vẫn vui.".

Năm 2009, ĐTN đã điều động từng tổ thanh niên gồm 30-100 người tham gia từng đợt, tiêu biểu: ngày 29-8 có 130 đoàn viên giúp 19 hộ gia đình bốc xếp vật liệu, tháo dỡ nhà và dựng lán tạm cho họ ông Nguyễn Thái Học; ngày 9-9-2009 huyện đoàn Kỳ Anh điều động 50 thanh niên giúp đỡ hộ gia đình ông Nguyễn Đình Miễn làm nhà tạm tại vùng tái định cư... thanh niên cũng tham gia công cưỡng chế 17 nhà dân xây dựng trái phép tại xã Kỳ Long...

Thanh niên trên khu tái định cư giúp nhân dân xã Kỳ Liên những ngày đầu.
Thanh niên trên khu tái định cư giúp nhân dân xã Kỳ Liên những ngày đầu.

Hưởng ứng đợt phát động thi đua cao điểm trong thực hiện di dời, tái định cư phục vụ dự án Formosa, các ban, ngành phấn đấu hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, di dân trước ngày 30-4-2010. Ngay từ đầu tháng 3-2010, Tỉnh đoàn đã thành lập đoàn công tác gồm 7 người vào xã Kỳ Lợi khảo sát nhu cầu của nhân dân. Qua đó, có 82 hộ dân đăng ký di dời và nhờ sự trợ giúp của lực lượng thanh niên.

Thời gian tới sẽ triển khai di dời khoảng 1000 hộ dân tập trung trong 5 xã, nhiều nhất là xã Kỳ Phương. Đoàn thanh niên được giao nhiệm vụ điều động 3000 người tham gia các hoạt động di dời giúp bà con. Tỉnh đoàn và các tổ chức đoàn cơ sở đang tập trung toàn lực, vào cuộc quyết liệt để làm tốt vai trò tiên phong trong đợt di dân tái định cư cao điểm, góp sức cùng tỉnh nhà đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast