Tuyển 125 điều dưỡng viên lương nghìn Euro làm việc tại Đức

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) cho biết sẽ tuyển chọn 125 điều dưỡng viên sang làm việc trong lĩnh vực chăm sóc người bệnh tại các bệnh viện của Đức. Điều dưỡng viên sẽ được hưởng mức lương khoảng từ 2.400 - 2.500 EUR/tháng.

Thông tin trên được cho biết tại họp báo về chương trình tuyển chọn ứng viên điều dưỡng sang học tập và làm việc tại các bệnh viện của Đức do Cục Quản lý lao động ngoài nước (QLLĐNN), Bộ LĐ-TB&XH tổ chức mới đây.

Ông Phạm Viết Hương, Phó Cục trưởng Cục QLLĐNN cho biết, trong đợt tuyển chọn này 125 ứng viên đủ tiêu chuẩn sẽ được đào tạo tiếng Đức tập trung tại Hà Nội trong thời gian 13 tháng (từ 8/2017 - 8/2018) để thi lấy chứng chỉ trình độ tiếng Đức B2 theo tiêu chuẩn của nước này và do Viện Goethe cấp.

tuyen 125 dieu duong vien luong nghin euro lam viec tai duc

Ông Phạm Viết Hương, Phó Cục trưởng Cục QLLĐNN (từ phải sang) thông tin về chương trình tại họp báo

Trong thời gian học tiếng Đức, các ứng viên được bố trí chỗ ở miễn phí, được cung cấp 3 bữa ăn/ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần. Ứng viên có trách nhiệm đóng góp một phần tiền học tiếng là 1,8 triệu đồng/tháng và tự chịu tiền ăn các ngày thứ 7 và chủ nhật.

Trong quá trình học, ứng viên sẽ lần lượt tham dự các kì thi trình độ tiếng Đức theo cấp độ A1, A2, B1, B2. Ứng viên thi trượt các trình độ này sẽ bị loại không được tiếp tục tham gia chương trình.

Các ứng viên thi đỗ chứng chỉ trình độ tiếng Đức B2 sẽ được sang Đức học tập. Mọi chi phí như vé máy bay, các lệ phí visa và chi phí kiểm tra sức khỏe lần hai trước khi sang Đức sẽ do cơ sở tiếp nhận đào tạo của Đức đài thọ.

Tại Đức, các ứng viên sẽ được đào tạo chuyên môn trong thời gian tối đa 3 năm và được hưởng học bổng tối thiểu là 850 EUR/tháng đối với năm thứ nhất, 950 EUR/tháng đối với năm thứ hai và từ 1.050 EUR/tháng đối với năm thứ ba.

Kết thúc khóa đào tạo, ứng viên sẽ được đảm bảo theo các điều kiện khung của luật cư trú để có thể được tiếp tục làm việc với tư cách điều dưỡng chăm sóc người bệnh tại Đức. Những ứng viên không vượt qua được kỳ thi tốt nghiệp (thi lại tối đa là 1 lần) sẽ phải trở về Việt Nam.

Trong thời gian làm việc tại các cơ sở y tế và các bệnh viện, điều dưỡng viên sẽ được hưởng mức lương khoảng từ 2.400 - 2.500 EUR/tháng cũng như các hỗ trợ phúc lợi xã hội khác theo quy định pháp luật Đức. Điều dưỡng viên phải đóng các khoản thuế và bảo hiểm xã hội theo quy định của Đức và tự túc mọi chi phí ăn ở và sinh hoạt từ tiền lương thu nhập của bản thân.

tuyen 125 dieu duong vien luong nghin euro lam viec tai duc

Ông Hương cũng cho rằng, thông qua việc đưa điều dưỡng viên sang làm việc tại các bệnh viện tại Đức cũng sẽ mở ra cơ hội hợp tác sang các lĩnh vực khác giữa Việt Nam với nước này cũng như kỳ vọng tiếp cận với các thị trường khác của EU.

Đây cũng là một trong những kênh quan trọng để triển khai Đề án đưa lao động có trình độ chuyên môn đi làm việc ở nước ngoài. Hiện Bộ LĐ-TB&XH đang giao cho Cục QLLĐNN phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng và báo cáo Bộ để trình Thủ tướng phê duyệt trong năm 2017./.

Theo Thời báo Tài chính

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast