Vinatex Hồng Lĩnh giải bài toán việc làm cho người lao động

(Baohatinh.vn) - Mặc dù mới đi vào hoạt động và gặp rất nhiều khó khăn nhưng Công ty Vinatex Hồng Lĩnh vẫn tạo ra nhiều sản phẩm cung ứng cho thị trường. Quan trọng hơn, sự có mặt của doanh nghiệp đã góp phần hóa giải bài toán giải quyết việc làm cho người lao động vốn là nỗi lo đối với nhiều địa phương...

Sau khoảng 1 năm gấp rút triển khai xây dựng, tháng 3/2013, Công ty CP Vinatex Hồng Lĩnh chính thức đi vào hoạt động với tổng mức đầu tư 142 tỷ đồng trên khuôn viên rộng 67.000 m2 thuộc cụm công nghiệp thị xã Hồng Lĩnh, trở thành nơi hội tụ của 300 lao động, chủ yếu là con em trong tỉnh.

Những năm tới, Công ty Vinatex Hồng Lĩnh tiếp tục mở rộng sản xuất, nâng cao thu nhập cho người lao động.
Những năm tới, Công ty Vinatex Hồng Lĩnh tiếp tục mở rộng sản xuất, nâng cao thu nhập cho người lao động.

“Vạn sự khởi đầu nan” khi toàn bộ vốn đầu tư của doanh nghiệp là vốn vay nên chỉ riêng trả lãi suất cho ngân hàng cũng khiến những người trong cuộc “đứng ngồi không yên”. Trong khi đó, nguồn nguyên liệu đầu vào (bông) trong nước chỉ đáp ứng được 5-10%, còn lại chủ yếu được nhập khẩu từ châu Phi, châu Mỹ (chiếm 90%). Những thị trường này không chỉ biến động về giá cả mà còn thiếu ổn định nguồn cung nên ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty. Bên cạnh đó, số lao động có tay nghề cao chiếm tỷ lệ nhỏ, số còn lại chủ yếu là vừa làm, vừa học nên hiệu quả không như ý muốn.

Nhận rõ những khó khăn, công ty đề ra hàng loạt giải pháp nhằm thích nghi với điều kiện cụ thể. Theo đó, đơn vị chủ trương tiết kiệm đến mức tối đa những chi phí không chính thức nhằm hạ giá thành sản phẩm; bố trí lao động trực tiếp một cách hợp lý để vừa vận hành và nâng cao công suất máy, vừa tiết kiệm chi phí, điện sản xuất. Những lao động trực tiếp được sắp xếp làm 3 ca, mỗi ca 70 lao động; được công ty bố trí ăn tập thể, tiết kiệm thời gian đi lại. Công nhân có tay nghề, kinh nghiệm thường xuyên theo sát, kèm cặp những lao động mới vào nghề. Ngoài tìm kiếm đối tác cung cấp nguyên liệu để ổn định kế hoạch sản xuất, công ty còn mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và nước ngoài...

Những giải pháp được thực hiện quyết liệt bước đầu đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Năm 2013, mặc dù vừa thử nghiệm, vừa sản xuất, sản phẩm đạt trên 900 tấn, tương đương doanh thu 63 tỷ đồng; thu nhập bình quân người lao động đạt 2,7-2,8 triệu đồng/người/tháng. Từ nền móng được tạo dựng, công ty đang hướng đến mục tiêu 3.600 tấn sợi các loại trong năm 2014. Đến thời điểm hiện tại đã có trên 1.700 tấn sản phẩm được làm ra. Tuy nhiên, theo Phó Giám đốc Công ty Vinatex Hồng Lĩnh - Dương Đình Tân thì “kế hoạch đặt ra sẽ chỉ hoàn thành được tối đa 90%, do lao động tuyển vào tay nghề quá yếu”.

Được biết, sản phẩm của Công ty Vinatex chủ yếu sản xuất sợi carton cung ứng cho các nhà máy dệt trong và ngoài nước. Trong đó, thị trường được chia đều 50-50.

Theo dự kiến, những năm tới, Công ty Vinatex tiếp tục mở rộng sản xuất, đầu tư thêm dây chuyền sản xuất mới, nâng công suất từ 2,8 vạn cọc lên 3,9 vạn cọc. Điều đó cũng có nghĩa là sẽ có thêm 100 lao động có việc làm. “Trước mắt, chúng tôi đang cố gắng phát huy hết công suất hiện có để nâng thu nhập bình quân đầu người lên 3,5 triệu đồng/tháng. Có như vậy, công nhân mới yên tâm làm việc và gắn bó lâu dài với công ty” - Phó Giám đốc Dương Đình Tân chia sẻ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast