Xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2 và chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở chưa đáp ứng yêu cầu

Sáng 12 – 3, dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đinh Xuân Việt, BCĐ tỉnh Hà Tĩnh về thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TU; chương trình thí điểm nông thôn mới; cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở đã tổ chức cuộc họp để nghe kết quả thực hiện thời gian qua và triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2010.

Theo tổng hợp của Sở NN&PTNT và Sở Xây dựng - các cơ quan thường trực BCĐ tỉnh, đến thời điểm này, mới có 4 huyện, thị tổ chức tổng kết phong trào xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2 (2006 – 2010) là Kỳ Anh, Đức Thọ, Hương Sơn, thị xã Hồng Lĩnh; 8 huyện, thành còn lại chưa tiến hành xong việc tổng kết, đặc biệt nhiều huyện chưa tiến hành xong việc tổng kết ở cấp cơ sở.

Đối với xã Gia Phố - đơn vị được Trung ương lựa chọn làm điểm về nông thôn mới, đến nay đã hoàn thành quy hoạch tổng thể và đã triển khai xây dựng nhiều công trình cơ sở hạ tầng với số vốn huy động 9,85 tỷ đồng.

Việc triển khai chủ trương hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở đã và đang xây dựng cho 1.351/11.103 hộ, trong đó, một số địa phương đạt tỷ lệ cao như: Đức Thọ (174/338 nhà), Can Lộc (264/780 nhà), Kỳ Anh (417/2.086 nhà); riêng huyện Lộc Hà đạt tỷ lệ quá thấp (3/827 nhà).

Theo đánh giá chung, việc triển khai các chương trình nói trên của Hà Tĩnh còn chậm, chưa thật sự hiệu quả. Dẫn đến thực tế này, ngoài một số nguyên nhân chủ quan do ảnh hưởng của việc rà soát hộ nghèo mất nhiều thời gian thì nguyên nhân cơ bản là cấp ủy, chính quyền cấp huyện, thành, thị, nhất là cấp cơ sở (xã, phường, thị trấn) chưa vào cuộc một cách quyết liệt và đồng bộ.

Kết luận cuộc họp, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đinh Xuân Việt nhấn mạnh, các chủ trương, chính sách nói trên đều là những vấn đề trọng tâm trong triển khai nhiệm vụ chính trị ở cơ sở nhưng chưa được cấp ủy, chính quyền một số huyện quan tâm để thực hiện nên tiến độ chậm và hiệu quả chưa cao.

Để đẩy nhanh tiến trình này, BCĐ tỉnh thống nhất, trong tháng 4, cấp cơ sở phải tiến hành xong việc tổng kết việc xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2, trong tháng 5 tiến hành xong ở cấp huyện, thành, thị và tháng 6 ở cấp tỉnh tổng kết. Cùng với nhiệm vụ này, các cơ quan thường trực cần khẩn chương chuẩn bị các nội dung cho việc tập huấn điều tra thực trạng về nông thôn mới ở xã theo bộ tiêu chí quốc gia, đồng thời tiến hành triển khai Quyết định 193 của Thủ trướng Chính phủ về việc rà soát quy hoạch xây dựng nông thôn mới theo lộ trình của đơn vị tham mưu là Sở NN&PTNT. Riêng xã điểm của Trung ương là Gia Phố, cần được ưu tiên về nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ và có quy mô.

Đối với việc thực hiện chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, các cơ quan liên quan cần tiếp tục tham mưu, hướng dẫn các địa phương triển khai mạnh mẽ hơn và phải xem đây là những công trình chào mừng Đại hội Đảng các cấp; theo đó, UBND tỉnh cần có văn bản về việc giao chỉ tiêu thực hiện kế hoạch trong năm 2010.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast