15 năm đón Tết giữa đại dương

(Baohatinh.vn) - Trong 17 năm làm nhiệm vụ bảo vệ các nhà giàn DK và các đảo chìm thì có tới 15 năm anh ở lại đón tết giữa biển khơi. Đó là Thượng úy Hoàng Xuân Hường – nhân viên Báo vụ, Trung đội 18 Thông tin, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh.

Tháng 3/1991, khi vừa tròn 18 tuổi, chàng thanh niên Hoàng Xuân Hường (thôn Hồng Thịnh, xã Thịnh Lộc - Lộc Hà) làm đơn tình nguyện vào quân ngũ. Sau khóa huấn luyện chiến sỹ mới, anh được lựa chọn đi học báo vụ tại Trường Chuyên môn Kỹ thuật Hải quân, tốt nghiệp được điều về nhận nhiệm vụ tại Đại đội thông tin, Phòng Tham mưu, Lữ đoàn 171, Vùng 4, Hải quân.

Nhà giàn DK1 nằm ở thềm lục địa phía Nam Tổ quốc
Nhà giàn DK1 nằm ở thềm lục địa phía Nam Tổ quốc

Tháng 10/1992, anh xung phong lên đường làm nhiệm vụ ở tuyến đầu của Tổ quốc tại nhà giàn DKI/7 (Bãi cạn Huyền Trân) thuộc DKI, Lữ đoàn 171; từ năm 1993-1995, anh xung phong nhận nhiệm vụ công tác trên nhà giàn DKI/10 (Bãi cạn Cà Mau). Từ 1995-1996, anh lại nhận nhiệm vụ ở DKI/6 (Bãi cạn Phúc Nguyên), 1996-1997 DKI/5 (Bãi cạn Tư Chính A), 1997-1998 DKI/9 (Bãi cạn Ba Kè B)… đến năm 2008, nhận nhiệm vụ ở DKI/14 (Bãi cạn Tư Chính E).

Từ 1992-2009, suốt 17 năm biền biệt vắng nhà, 15 năm liên tục đón tết trên các nhà giàn DK, ròng rã làm nhiệm vụ trên các nhà giàn, qua nhiều đơn vị thuộc Quân chủng Hải quân, nhưng dù ở đơn vị nào, Hoàng Xuân Hường cũng hăng hái xung phong đến với những nơi xa nhất bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia, dù nơi quê hương có người vợ trẻ và hai đứa con thơ nhưng vì nhiệm vụ thiêng liêng của người lính là được canh giữ vùng trời, vùng biển của Tổ quốc, nên anh gác lại tình riêng để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Anh tâm sự: 15 năm liên tục đón tết trên biển, nhớ nhà, nhớ vợ con đến quay quắt… Những ngày giáp tết, thường có các đoàn cán bộ ở đất liền ra thăm cán bộ, chiến sỹ thực hiện nhiệm vụ trên các nhà giàn DK, nhưng đến ngày tết thì chỉ có CBCS với nhau, thời gian đầu chưa có sóng điện thoại nên mỗi khi nhớ nhà là lại hướng mắt về phía đất liền mong ngóng tin nhà…

Vượt lên tất cả, Thượng úy Hoàng Xuân Hường cũng như đồng đội của mình đã khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Với những thành tích đạt được trong thời gian 17 năm thực hiện nhiệm vụ trên các nhà giàn DK, Thượng úy Hoàng Xuân Hường được các cấp tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý như Huân chương Chiến công, Huy chương Chiến sỹ vẻ vang và nhiều bằng khen, giấy khen khác.

Năm 2009, nhờ cấp trên xem xét quá trình công tác và những đóng góp của cá nhân nên Thượng úy Hoàng Xuân Hường được tạo điều kiện về công tác tại quê nhà (Trung đội 18 – Thông tin, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh). Dù đã được về công tác gần nhà nhưng mỗi năm, cứ dịp tết là anh lại xung phong trực tết. Có lẽ, cảm giác quây quần bên đồng đội những ngày tết đến, xuân về đã níu giữ chân anh ở lại đơn vị.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast