40 chiến sỹ quân hàm xanh “3 cùng” với người dân thôn biên giới Hà Tĩnh xây dựng nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Gần một tháng nay, 40 cán bộ, chiến sỹ (CBCS) thuộc bộ đội biên phòng Hà Tĩnh đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, liên tục bám địa bàn, thực hiện nhiều phần việc để giúp thôn 3, xã biên giới Hương Liên (Hương Khê) xây dựng NTM.

40 chiến sỹ quân hàm xanh “3 cùng” với người dân thôn biên giới Hà Tĩnh xây dựng nông thôn mới

Lính biên phòng cùng người dân thôn 3 đắp lề, đổ bê tông mở rộng đường.

Nhiều ngày ngay, Thiếu tá Nguyễn Đình Thủy (Đồn Biên phòng Bản Giàng), Thiếu tá Nguyễn Gia Minh (Đồn Biên phòng Hương Quang), Trung úy Bùi Đình Bảng (Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu Cảng Vũng Áng - Sơn Dương) cùng 37 đồng đội khác luôn miệt mài, hăng say lao động cùng bà con nhân dân thôn 3, xã Hương Liên, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, phần việc xây dựng NTM.

Thiếu tá Nguyễn Đình Thủy chia sẻ: “Thời tiết nắng nóng kéo dài khiến cho công việc triển khai gặp nhiều vất vả hơn, mặt khác, thôn 3 cũng là thôn khó khăn của xã biên giới Hương Liên nên còn thiếu thốn đủ bề. Tuy nhiên, với tinh thần tận tụy vì dân, 40 anh em trong đến từ nhiều đơn vị của Biên phòng Hà Tĩnh đã đoàn kết, chịu khó, khắc phục mọi khó khăn, đến từng nhà, động viên từng người, làm từng phần việc cụ thể để cùng chung tay hoàn thiện bộ tiêu chí xây dựng NTM ở thôn 3”.

40 chiến sỹ quân hàm xanh “3 cùng” với người dân thôn biên giới Hà Tĩnh xây dựng nông thôn mới

Những người lính quân hàm xanh không quản ngại nặng nhọc, vất vả, cùng người dân thôn 3 xây dựng NTM.

Từ sáng sớm đến lúc mặt trời gần đứng bóng, những người lính đeo quân hàm xanh luôn miệt mài chặt cây, xóa bỏ vườn tạp, lợp mái nhà, đổ đường bê tông, làm cống thoát nước và nhiều công việc nặng nhọc, vất vả khác.

Tranh thủ nghỉ ngơi một chút sau bữa cơm trưa là các anh lại gấp rút xuống địa bàn để tiếp tục những phần việc quen thuộc còn dang dở. Tối đến, mọi người lại cùng nhau hội ý, trao đổi để soát xét lại khối lượng công việc đã làm trong ngày, đánh giá mức độ triển khai và xây dựng kế hoạch làm việc cụ thể cho ngày mai…

40 chiến sỹ quân hàm xanh “3 cùng” với người dân thôn biên giới Hà Tĩnh xây dựng nông thôn mới

Những người lính đã trở thành các thợ xây lành nghề, sẵn sàng giúp các hộ già cả, neo đơn xây dựng bờ rào.

Được BĐBP về giúp sức, bà con vùng biên ai nấy đều phấn khởi và tự cảm thấy mình phải có trách nhiệm hơn.

Bà Bùi Thị Xoan ở thôn 3, xã Hương Liên tâm sự: “Người trong độ tuổi lao động ở thôn chúng tôi đại đa số đi làm ăn xa, ở nhà chỉ còn lại người già và các cháu nhỏ nên các phần việc trong xây dựng NTM chậm trễ; đối với những việc nặng, việc khó, việc cần nhiều người... thì hầu như bị bỏ bê. Nay có các chú BĐBP về giúp đỡ rất nhiệt tình, trách nhiệm nên bà con biết ơn và cảm động lắm. Chứng kiến các chú làm việc vì thôn xóm mình nên bà con nơi đây đã ý thức hơn, trách nhiệm hơn trong thực hiện công việc chung”.

40 chiến sỹ quân hàm xanh “3 cùng” với người dân thôn biên giới Hà Tĩnh xây dựng nông thôn mới

Giúp các hộ khó khăn xây dựng công trình vệ sinh kiên cố.

Ông Bùi Đức Triều - Thôn trưởng thôn 3 (Hương Liên) cho biết: “Hiện tại, thôn chúng tôi mới đạt được 2 tiêu chí là tiêu chí số 9 (hệ thống chính trị và an ninh, trật tự xã hội) và tiêu chí số 10 (chấp hành pháp luật, quy ước, hương ước, các quy định khác của các tổ chức), còn 8 tiêu chí khác chưa hoàn thành và chủ yếu là những tiêu chí cần nhiều sức, nhiều tiền.

Trong thôn hiện còn rất nhiều việc phải làm, nhiều công trình phải xây dựng, nhưng do đời sống Nhân dân khó khăn, người dân chủ yếu làm nông nghiệp thuần túy nên việc huy động nguồn nội lực hạn chế, ý thức cũng như quyết tâm của bà con trong xây dựng NTM chưa thực sự cao… Vì vậy sự giúp đỡ, vào cuộc của BĐBP Hà Tĩnh là rất đáng quý”.

40 chiến sỹ quân hàm xanh “3 cùng” với người dân thôn biên giới Hà Tĩnh xây dựng nông thôn mới

Giúp dân xóa bỏ vườn tạp để xây dựng cảnh quan và từng bước phát triển kinh tế từ vườn.

Với mục tiêu đỡ đầu thôn 3 xây dựng NTM để cuối năm 2022 sẽ cùng xã Hương Liên về đích theo lộ trình, BĐBP Hà Tĩnh đã xây dựng kế hoạch, lộ trình và bố trí các nguồn lực để giúp đỡ, hỗ trợ. Theo đó, cách đây gần 1 tháng, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã trích tạm ứng 110 triệu đồng (trong gói kinh phí dự kiến sẽ hỗ trợ 1 tỷ đồng) để triển khai các phần việc cần thiết trước mắt và điều động 40 CBCS trong toàn lực lượng về cùng ăn, cùng ở, cùng làm với Nhân dân nơi đây.

Thời gian được điều động CBCS sẽ kéo dài đến lúc nào hoàn thành nhiệm vụ và thôn biên giới khó khăn thuộc diện nhất nhì tỉnh về đích NTM. Nhiệm vụ chủ yếu của các anh là tuyên truyền, vận động Nhân dân vào cuộc và cùng tham gia lao động, chỉnh trang vườn hộ, xây dựng cảnh quan xóm làng, làm đường giao thông, nạo vét kênh mương...

40 chiến sỹ quân hàm xanh “3 cùng” với người dân thôn biên giới Hà Tĩnh xây dựng nông thôn mới

BĐBP quên nắng nóng giúp dân di dời, sửa chữa hệ thống công trình phụ.

Thượng tá Hồ Năng Bảo – Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP Hà Tĩnh cho biết: “Ngoài tiền mặt thì sau gần 1 tháng ra quân, chúng tôi đã tham gia hơn 400 ngày công lao động. Qua đó đã giúp bà con cải tạo 19 vườn tạp/105 vườn hộ cần được chỉnh trang, di dời 9/22 chuồng trại, sửa chữa 9/72 nhà bếp đã xuống cấp, nâng cấp 1 nhà ở đạt chuẩn, làm 19/86 công trình vệ sinh, xây dựng 1 cống thoát nước ngang đường dân sinh, giải tỏa 500m hành lang đường trục thôn, đào đắp gần 1.000 m3 đất đá để gia cố các tuyến đường trục thôn và ngõ xóm, cùng nhiều phần việc khác.

Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm để hoàn thành thêm nhiều phần việc, công trình nữa, quyết tâm cùng người dân thôn 3 của xã Hương Liên về đích NTM theo kế hoạch".

Chủ đề Vì chủ quyền An ninh biên giới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast