Ban CHQS Hương Sơn: Thực hiện tốt công tác huấn luyện

(Baohatinh.vn) - Nhiều năm qua, Ban CHQS huyện Hương Sơn đã thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác huấn luyện cho các đối tượng trên địa bàn. Kế hoạch, nội dung, chương trình, thời gian luôn được chuẩn bị kỹ càng, chu đáo, đạt chất lượng, kết quả tốt. Điều này đã góp phần quan trọng giúp địa phương hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quân sự - quốc phòng hàng năm.

Hội trường Huyện ủy Hương Sơn những ngày đầu tháng 8 đông kín người. Họ là những cán bộ, công chức, giáo viên… đang công tác tại các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn trên địa bàn tụ hội về đây để tham gia lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng dành cho đối tượng 4. Khi chúng tôi đến, học viên đang chăm chú lắng nghe nội dung bài giảng về “chủ quyền quốc gia…”.

Dân quân tự vệ Hương Sơn luyện nhảy qua vòng lửa tại hội thao cụm xã.
Dân quân tự vệ Hương Sơn luyện nhảy qua vòng lửa tại hội thao cụm xã.

Đợi đến giờ giải lao, chúng tôi tiếp xúc với một nhóm học viên đang đứng cuối hội trường bàn luận về bài giảng sáng nay nghe khá sôi nổi. Theo các học viên, lớp tập huấn - bồi dưỡng cho đối tượng 4 lần này do huyện tổ chức gồm 170 học viên. Theo chương trình, trong 4 ngày tham gia khóa học, các học viên sẽ được “lĩnh giáo” nhiều nội dung gồm cả chính trị và quân sự.

Giảng viên là những cán bộ có nhiều kinh nghiệm. Các nội dung qua 2 ngày đầu của lớp bồi dưỡng được các học viên đánh giá là “khá thú vị và bổ ích…”. “Những kiến thức thu được từ lớp học này không chỉ giúp chúng tôi hiểu chính xác hơn, sâu sắc hơn tình hình trong nước và quốc tế, những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch… mà còn cần thiết cho những người làm công tác “trồng người” trong việc giáo dục lòng yêu nước, ý thức tự cường, tinh thần trách nhiệm với đất nước, với cộng đồng… cho học sinh ở mọi cấp học”, một cô giáo cho biết.

Đại tá Nguyễn Văn Thảo - Chính trị viên Ban CHQS huyện cho biết: Ý thức được tầm quan trọng của vấn đề này nên trong tổ chức thực hiện công tác quân sự tại địa phương, ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, tổ chức xây dựng lực lượng vững mạnh… Huyện ủy, HĐND, UBND và các ban, ngành, đoàn thể mà nòng cốt là Ban CHQS huyện thường xuyên quan tâm công tác huấn luyện cho các đối tượng trên địa bàn. “Dù tình hình an ninh chính trị - TTATXH cơ bản ổn định, kinh tế từng bước phát triển, QPAN được giữ vững nhưng Hương Sơn cũng có những khó khăn riêng của một huyện thuộc khu vực biên giới, có khu kinh tế trọng điểm… Vì lẽ đó, công tác huấn luyện, bồi dưỡng kiến thức QPAN cho các đối tượng luôn được huyện coi trọng, duy trì thường xuyên… theo hướng nâng cao chất lượng” - Chính trị viên Nguyễn Văn Thảo cho biết.

Huấn luyện cho lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) là một ví dụ. Theo Ban CHQS huyện, chỉ trong những tháng đầu năm 2014, hàng ngàn DQTV trong huyện đã thực hiện nghiêm túc kế hoạch, nội dung, chương trình, thời gian huấn luyện của Hội đồng Giáo dục QPAN huyện theo quy định của Bộ Quốc phòng. Theo đó, lực lượng dân quân cơ động huyện, dân quân cơ động xã, dân quân binh chủng (gồm: thông tin, y tế, phòng không, công binh, trinh sát) đều hoàn thành chương trình huấn luyện hàng năm với kết quả tốt. Phong trào quyên góp ủng hộ vật chất; các xã, ban, ngành, đoàn thể… thay phiên nhau nấu ăn, động viên tinh thần cho DQTV trong quá trình huấn luyện là những hoạt động bổ ích, thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện.

Học sinh các trường THPT trên địa bàn đã hoàn thành chương trình huấn luyện đạt yêu cầu đề ra. Công tác giáo dục quốc phòng cho các đối tượng 2–5 đã và đang triển khai thực hiện. Theo đó, Ban CHQS tham mưu UBND huyện cử đối tượng 2 tham gia bồi dưỡng kiến thức quốc phòng ở Quân khu, đối tượng 3 tại Trường Quân sự tỉnh, đối tượng 4 do huyện tổ chức và đối tượng 5 do các cụm xã tổ chức.

Đáng chú ý là hàng năm, Ban CHQS huyện đều duy trì những lớp tập huấn về chính trị - quân sự cho các đối tượng là cán bộ nòng cốt cơ sở. Chỉ tính những tháng đầu năm 2014, Ban CHQS huyện đã tổ chức 2 lớp tập huấn cho gần 100 đối tượng là chỉ huy trưởng, chính trị viên, chính trị viên phó, chỉ huy phó quân sự 32 xã, trung đội trưởng cơ động huyện, trung đội trưởng dân quân cơ động xã và huyện, tự vệ trưởng, thôn đội trưởng…

“Nét nổi bật trong năm nay không chỉ chất lượng tập huấn được nâng lên mà huyện đã thành công khi đưa vào hội thao nội dung bố trí bãi vật cản tự tạo gắn với hình thức chiến thuật chiến đấu bảo vệ làng…”, một số dân quân của các xã Sơn Tân, Sơn An, Sơn Phúc… nhận xét sau hội thi cụm xã.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast