BĐBP Hà Tĩnh nhận diện rõ tội phạm, ngăn chặn ma túy qua biên giới

(Baohatinh.vn) - Tình hình tội phạm ma túy ở khu vực biên giới đang có dấu hiệu “nóng” trở lại sau đại dịch COVID-19, BĐBP Hà Tĩnh đang chủ động đấu tranh ngăn chặn và lập nhiều chiến công xuất sắc.

BĐBP Hà Tĩnh nhận diện rõ tội phạm, ngăn chặn ma túy qua biên giới

BĐBP Sơn Hồng băng rừng, lội suối tuần tra ngăn chặn tội phạm từ Lào cắt rừng mang ma túy vào Việt Nam.

Vào lúc 23h50 phút ngày 12/9, BĐBP Hà Tĩnh bắt quả tang Hoàng Công Hưởng (SN 1990, ở xóm 8, xã Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) khi đang vận chuyển 2 kg ma túy dạng đá và 1 kg ketamin. Đây là số ma túy do bản thân Hưởng tự cắt rừng sang Lào mua với giá hơn 17.000 USD (gần 400 triệu đồng) để mang về Việt Nam bán kiếm lời.

Dù Hoàng Công Hưởng đã ngụy trang kín kẽ, hoạt động tinh vi, vận chuyển “hàng” lúc nửa đêm nhưng vẫn không thể qua mắt được các chiến sỹ biên phòng đang làm nhiệm vụ. Hưởng đã bị lực lượng tuần tra của Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Phòng Phòng chống ma tuý và tội phạm (BĐBP Hà Tĩnh) khống chế, bắt giữ cùng tang vật tại thôn Hà Trai, xã Sơn Kim 1 (Hương Sơn).

BĐBP Hà Tĩnh nhận diện rõ tội phạm, ngăn chặn ma túy qua biên giới

Hoàng Công Hưởng bị bắt cùng tang vật là 3 kg ma túy các loại.

Trước vụ bắt Hoàng Công Hưởng, BĐBP Hà Tĩnh cũng đã liên tiếp lập được những chiến công lớn trên mặt trận đấu tranh, ngăn ngừa “cái chết trắng”. Theo đó, vào ngày 16/8, BĐBP Hà Tĩnh đã phối hợp với lực lượng hải quan bắt giữ Yer Vang (SN 1995, ở tỉnh Bolikhămxay, Lào) khi đang vận chuyển 1 kg ketamin và 7.500 viên ma túy tổng hợp bằng ô tô từ Lào về Việt Nam để lấy tiền công.

Trước đó, vào ngày 10/8, Đồn Biên phòng Hương Quang phối hợp cùng lực lượng công an bắt Biện Văn Trường (SN 1987, ở huyện Nghi Xuân) khi đang vận chuyển 10 kg ma túy đá qua địa bàn thị trấn Vũ Quang (huyện Vũ Quang)...

BĐBP Hà Tĩnh nhận diện rõ tội phạm, ngăn chặn ma túy qua biên giới

Biện Văn Trường bị các lực lượng chức năng khống chế, bắt giữ khi vận chuyển 10 kg ma túy đá.

Thời gian qua, lợi dụng tình hình sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, bọn tội phạm ma túy xuyên quốc gia tăng cường các hoạt động buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào về Việt Nam bằng các phương thức và thủ đoạn tinh vi.

Tuy nhiên, BĐBP Hà Tĩnh luôn đề cao tinh thần cảnh giác và kiên quyết đấu tranh ngăn chặn; trong đó đóng vai trò “chủ công” là Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm (BĐBP Hà Tĩnh), Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo...

BĐBP Hà Tĩnh nhận diện rõ tội phạm, ngăn chặn ma túy qua biên giới

Yer Vang (SN 1995, ở tỉnh Bolikhămxay, Lào) tinh vi khoét ghế ngồi của xe ô tô để giấu ma túy nhưng vẫn bị BĐBP Hà Tĩnh phát hiện, bắt giữ.

Theo Thiếu tá Đỗ Mạnh Hùng – Phó Trạm trưởng Trạm Kiểm soát biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo: Thủ đoạn chính của bọn tội phạm ma túy hiện nay là cắt rừng, thuê người Mông ngoài địa bàn vận chuyển “hàng” đến địa điểm tập kết, sau đó thông tin cho “đối tác” tìm đến lấy. Ngoài ra, bọn chúng cũng cất ma túy trong hành lý, hàng hóa, vật dụng và cơi nới thêm hầm, thành, ghế ngồi của xe... để giấu ma túy.

"Chúng tôi đã chủ động nắm chắc tình hình nội ngoại biên gắn với khảo sát, rà soát, phân loại đối tượng và bám sát cơ sở để xác lập phương án đấu tranh hiệu quả. Cùng với tăng cường tuần tra, kiểm soát đường biên, hai bên cánh gà, chốt chặn các vị trí trọng điểm, mật phục trên các tuyến đường mòn, chúng tôi cũng triển khai tốt các biện pháp nghiệp vụ để kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện khi qua lại” - Thiếu tá Đỗ Mạnh Hùng cho biết.

BĐBP Hà Tĩnh nhận diện rõ tội phạm, ngăn chặn ma túy qua biên giới

Lực lượng phòng chống ma túy Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo kiểm tra trang bị, vũ khí trước lúc lên đường đánh án.

Không chỉ có lực lượng biên phòng ở Cầu Treo mà thời gian gần đây còn có nhiều đồn, trạm ở cả tuyến rừng lẫn tuyến biển đều đã lập công; trong đó có các đơn vị như: Ban Chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu cảng Vũng Áng – Sơn Dương (TX Kỳ Anh), Đồn Biên phòng Hương Quang (Vũ Quang), Đồn Biên phòng Sơn Hồng (Hương Sơn), Đồn Biên phòng Bản Giàng (Hương Khê)...

Theo số liệu thống kê, từ đầu năm đến nay, BĐBP Hà Tĩnh đã chủ động vào cuộc, phối hợp với các lực lượng chức năng đấu tranh, phát hiện, bắt giữ 17 vụ/28 đối tượng phạm tội về ma túy. Qua đó, thu giữ 74 kg ma túy tổng hợp dạng đá, 38.170 viên hồng phiến, 20 kg ketamin, gần 11 kg heroin và nhiều tang vật phạm tội khác.

BĐBP Hà Tĩnh nhận diện rõ tội phạm, ngăn chặn ma túy qua biên giới

Lực lượng chức năng kiểm tra ma túy sau khi “cất vó”, thu giữ tang vật.

Trung tá Phan Văn Yên – Phó trưởng Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm (BĐBP Hà Tĩnh) chia sẻ: Hiện nay, tình hình tội phạm ma túy ở khu vực biên giới có dấu hiệu phức tạp trở lại. Số lượng tội phạm tăng lên, thành phần đa dạng, đến từ nhiều quốc gia liên kết với nhau. Bọn chúng hình thành các “tập đoàn” ma túy lớn mang tầm quốc tế, hoạt động ngày càng tinh vi, được trang bị vũ khí và rất manh động. Vì vậy, công tác đấu tranh, phòng chống với loại tội phạm này khó khăn, nguy hiểm.

“Nhưng với trách nhiệm và sứ mệnh được giao, những người lính biên phòng Hà Tĩnh luôn nắm chắc âm mưu, thủ đoạn của bọn chúng để đấu tranh ngăn chặn, bóc gỡ các đường dây, băng đảng tội phạm ma túy. Cùng với đó, tích cực nắm bắt tình hình từ xa gắn với tăng cường tuần tra, kiểm soát, chốt chặn trên 2 tuyến biên giới và các cửa khẩu. Đặc biệt, chúng tôi luôn quan tâm chăm lo cho các cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ này để họ có bản lĩnh chính trị vững vàng, sức khỏe tốt, nghiệp vụ chắc, ý chí kiên định, hành động linh hoạt và an toàn khi đánh án” - Trung tá Phan Văn Yên khẳng định.

Chủ đề Ma túy tại Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast