BĐBP Hà Tĩnh sẵn sàng phòng chống bão lụt, tìm kiếm cứu nạn

(Baohatinh.vn) - Mùa mưa bão hàng năm, cùng với các lực lượng khác, BĐBP Hà Tĩnh đã giúp nhân dân trên 2 tuyến biên giới giảm thiểu thiệt hại về tính mạng, tài sản, vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Vào thời điểm này, công tác chuẩn bị phòng chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn (PCLB - TKCN) ở BĐBP tỉnh đã sẵn sàng.

BĐBP tham gia diễn tập phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn ở Cẩm Xuyên
BĐBP tham gia diễn tập phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn ở Cẩm Xuyên

Năm 2013, BĐBP Hà Tĩnh đã tham gia cứu hộ, cứu nạn 8 phương tiện/57 lao động gặp nạn trên biển; cử 1.500 lượt cán bộ, chiến sỹ tham gia giúp đỡ nhân dân PCLB, khắc phục hậu quả thiên tai; sơ tán, di dời trên 15.000 hộ dân trong khu vực nguy hiểm đến nơi tránh trú bão an toàn; tổ chức cho 2.000 lượt hộ dân tránh trú bão tại các đồn biên phòng; làm cầu nối cho các doanh nghiệp cứu trợ bà con hàng chục tỷ đồng, hàng trăm tấn gạo và nhiều nhu yếu phẩm khác.

Năm 2014, dự báo tình hình mưa bão diễn biến phức tạp, gây thiệt hại lớn về người và tài sản cho Nhà nước và nhân dân trên 2 tuyến biên giới, bờ biển, Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh chủ động triển khai các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh BĐBP, UBND tỉnh về PCLB - TKCN đến các đơn vị trên 2 tuyến biên phòng.

Đối với các đồn, trạm biên phòng trên 2 tuyến, kế hoạch PCLB - TKCN phải được xây dựng và hoàn thành trước 10/7. Đặc biệt là công tác dự báo, dự kiến chuẩn xác các tình huống có thể xẩy ra khi bão lũ đổ bộ. Công tác nắm tình hình địa bàn, tuyên truyền, vận động giúp đỡ bà con di dời khỏi vùng nguy hiểm, dự báo các vị trí xung yếu có thể xẩy ra lũ quét, ngập sâu, chia cắt và sạt lở gây hậu quả nghiêm trọng để tổ chức phòng chống hiệu quả, góp phần giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.

BĐBP Hà Tĩnh chuẩn bị nhân lực phương tiện, sẵn sàng nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn mùa mưa bão.
BĐBP Hà Tĩnh chuẩn bị nhân lực phương tiện, sẵn sàng nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn mùa mưa bão.

Trên biển, công tác dự báo sóng thần, tình huống bão, tổ chức kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú bão, tổ chức sắp xếp neo đậu, di dời nhân dân và tài sản có giá trị ra khỏi vùng nguy hiểm được đặt lên hàng đầu. Tại các vị trí xung yếu, các địa điểm có thể xẩy ra chia cắt, Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh đã tính đến phương án điều động phương tiện, lực lượng có mặt trước khi bão đến.

6 tháng đầu năm 2014, BĐBP Hà Tĩnh đã xây dựng kế hoạch, tham gia diễn tập PCLB-TKCN tại huyện Cẩm Xuyên; thường xuyên tổ chức huấn luyện các phương án tổ chức PCLB-TKCN khi có tình huống xẩy ra là cơ sở để lực lượng tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình trên lĩnh vực PCLB - TKCN. Điều này được thể hiện, trong năm 2013 và các năm trước, mặc dù địa bàn Hà Tĩnh, bão, lũ lụt lớn, chia cắt, song BĐBP Hà Tĩnh vẫn đảm bảo đủ lực lượng, phương tiện có mặt tại những vị trí xung yếu, nhanh chóng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn, giúp đỡ bà con nhân dân.

Gần đây nhất, ngày 7/2/2014, cứu thành công tàu cá số hiệu HT 1295 TS, công suất 16 CV của ông Nguyễn Văn Trọng cùng 4 thuyền viên gặp nạn trên biển; cứu 8 công nhân chìm xà lan trên biển tại Vũng Áng, trong đó có 1 người nước ngoài vào ngày 10/2/2014…

Thiếu tá Hoàng Xuân Nguyên - Chính trị viên Hải đội 2 - BĐBP Hà Tĩnh, một trong những lực lượng chủ công trong công tác PCBL - TKCN cho biết: Ngay từ đầu năm, đơn vị đã làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sỹ, giải quyết các chế độ phép, tranh thủ trước ngày 10/7… Đến thời điểm này, đơn vị đảm bảo quân số trực 100%, 2 tàu, 5 ca nô luôn sẵn sàng. Ngoài ra, lương thực, thực phẩm, thuốc men và phao cứu sinh cũng đã được đơn vị chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng ứng cứu trong mọi tình huống.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast