Biên phòng Hà Tĩnh chung tay xây dựng biên giới ở Hương Khê bình yên

(Baohatinh.vn) - Đóng quân trên tuyến biên giới trọng yếu và khó khăn của Hà Tĩnh, các đồn biên phòng ở Hương Khê đã không ngừng nỗ lực khắc phục khó khăn, kiên trì bám trụ địa bàn để chung tay xây dựng vùng biên yên bình, phát triển.

Giữ chủ quyền gắn với đảm bảo an ninh trật tự

Đồn Biên phòng Bản Giàng, Đồn Biên phòng Hòa Hải, Đồn Biên phòng Phú Gia đóng quân trên địa bàn rừng núi hiểm trở, địa hình phức tạp, tuyến đường biên kéo dài hơn 51 km, đời sống của người dân còn thấp, vẫn còn thói quen dựa vào rừng nên công tác bảo vệ biên giới, đảm bảo ANTT và an toàn dịch bệnh ở vùng biên của huyện miền núi Hương Khê gặp nhiều khó khăn.

Biên phòng Hà Tĩnh chung tay xây dựng biên giới ở Hương Khê bình yên

BĐBP Bản Giàng tuần tra các đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới dài 23 km.

Để giữ vừng chủ quyền và đảm bảo an ninh, an toàn trên các xã biên giới Hương Vĩnh, Hương Lâm, Hương Liên, Hòa Hải, Phú Gia và các xã nội địa lân cận khác, những người lính đeo quân hàm xanh ở 3 đồn biên phòng đang ngày đêm nỗ lực hết mình để trở thành điểm tựa vững chắc cho chính quyền và Nhân dân vùng biên.

Riêng trong năm 2021, 3 đơn vị đã phối hợp với công an, quân sự, kiểm lâm thực hiện gần 600 cuộc tuần tra, kiểm soát đường biên, cột mốc, địa bàn, vùng lõm với hơn 3.500 lượt CBCS tham gia và duy trì 6 chốt kiểm soát dịch COVID-19 (mỗi chốt khoảng 15 người) và kiểm soát hơn 10.000 lượt người, hơn 7.000 lượt phương tiện ra vào khu vực biên giới.

Biên phòng Hà Tĩnh chung tay xây dựng biên giới ở Hương Khê bình yên

Biên phòng Bản Giàng phối hợp với Công an xã Hương Lâm tuần tra địa bàn vào ban đêm (ảnh T.L).

Đồng thời, chủ động thực hiện và phối hợp bắt giữ 30 vụ/52 đối tượng phạm pháp: vận chuyển gỗ trái phép, sử dụng pháo, không chấp hành quy định phòng dịch, sử dụng trái phép quân phục biên phòng để đưa thông tin thất thiệt, truyền đạo trái phép…

Ngoài ra, các đơn vị cũng đã vận động giao nộp 14 khẩu súng tự chế, 20 kíp nổ, 11 bộ kích điện, tổ chức cho 5.000 hộ ký cam kết phòng chống dịch COVID-19, triển khai 2 hòm thư tố giác hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép....

Đồng hành cùng người dân xây dựng cuộc sống ấm no

Khi thời tiết giao mùa, khu vườn đồi của chị Lê Thị Anh ở bản Phú Lâm (xã Phú Gia) cần chăm sóc thì những người lính biên phòng ở đây đã cùng với hội phụ nữ các cấp đã đến giúp đỡ. Đến đây, họ vừa giúp cuốc cỏ, bón phân, dọn dẹp chuồng trại, chăm sóc những gốc cam sành bắt đầu vào độ chín, vừa trao đổi kinh nghiệm sản xuất, định hướng làm ăn, hỏi han thu nhập...

Biên phòng Hà Tĩnh chung tay xây dựng biên giới ở Hương Khê bình yên

CBCS Đồn Biên phòng Phú Gia xuống động viên, trao đổi kinh nghiệm và giúp chị Lê Thị Anh chăm sóc vườn đồi.

Thiếu tá Hồ Văn Hạ - Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Phú Gia cho biết: “Chúng tôi luôn nỗ lực để hỗ trợ đồng bào vùng biên vươn lên và giúp địa phương xây dựng NTM. Hiện nay, Đồn Biên phòng Phú Gia đã hỗ trợ 5 mô hình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, “Nâng bước em đến trường” cho 3 cháu và nhận 1 cháu là con nuôi của đơn vị.

Ngoài ra, trong năm nay đơn vị đã giúp đỡ kiện toàn 1 chi bộ và 1 tổ chức đoàn thể ở địa phương, tham gia 500 ngày công và hỗ trợ xã Phú Gia 35 triệu đồng làm NTM, tổ chức khám chữa bệnh miễn phí và tặng 415 suất quà với tổng trị giá gần 160 triệu đồng...”.

Biên phòng Hà Tĩnh chung tay xây dựng biên giới ở Hương Khê bình yên

BĐBP Hòa Hải luôn đồng hành cùng chị em phụ nữ biên cương trong phát triển sản xuất và tham gia các hoạt động xã hội.

Với tinh thần giúp chính quyền và Nhân dân các xã biên giới: Hòa Hải, Hương Lâm, Hương Liên, Hương Vĩnh, Phú Gia nâng cao đời sống người dân, phát triển kinh tế - xã hội, các bộ, chiến sỹ các đơn vị biên phòng đang đóng quân trên tuyến biên giới huyện Hương Khê đã huy động ngày công, kinh phí và các tấm lòng hảo tâm để chăm lo, giúp đỡ, hỗ trợ về mọi mặt qua đó giúp người nghèo, phụ nữ khó khăn ở vùng biên cải thiện đời sống.

Biên phòng Hà Tĩnh chung tay xây dựng biên giới ở Hương Khê bình yên

BĐBP Bản Giàng vui chơi cùng trẻ em dân tốc Chứt ở bản Rào Tre, xã Hương Liên (ảnh T.L)

Riêng năm 2021, Đồn Biên phòng Hòa Hải, Đồn Biên phòng Phú Gia và Đồn Biên phòng Bản Giàng đã giúp đồng bào dân tộc Chứt gieo mạ và cấy 3,3 ha lúa đông xuân, trồng 2,5 ha hoa màu, hỗ trợ 3.000 cây giống; hỗ trợ cây giống, bò, gà cho 15 hộ khó khăn phát triển sinh kế; vận động, góp quỹ để tặng hơn 600 suất quà (mỗi suất 200 - 300 ngàn đồng) và hỗ trợ ngày công, tiền làm nhà ở 20 hộ; tặng 3 xe đạp cho học sinh nghèo, nâng bước em đến trường cho 13 cháu; tham gia gần 1.500 ngày công để xây dựng NTM, khắc phục hậu quả thiên tai...

Biên phòng Hà Tĩnh chung tay xây dựng biên giới ở Hương Khê bình yên

BĐBP Hòa Hải đến tận nhà để thực hiện công tác vận động quần chúng.

Chủ tịch UBND huyện Hương Khê Ngô Xuân Ninh đánh giá: “Trong những năm qua, BĐBP tỉnh và 3 đồn biên phòng đóng quân trên địa bàn đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các cấp để giữ vững chủ quyền an ninh biên giới, đảm bảo ANTT, phòng chống dịch bệnh và phát triển KTXH gắn với xây dựng NTM, phát triển sinh kế, phòng chống thiên tai... Sự hiện diện và giúp đỡ kịp thời về mọi mặt, mọi lĩnh vực của những người lính biên phòng là một trong những nguồn lực, động lực để đời sống người dân, bộ mặt nông thôn miền núi Hương Khê ngày một khởi sắc”.

Chủ đề Vì chủ quyền An ninh biên giới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast