Bộ đội Biên phòng “phong tỏa” pháo lậu trên các vùng trọng điểm

(Baohatinh.vn) - Những ngày này, tình trạng mua bán, vận chuyển các loại pháo nổ trên địa bàn biên giới Hà Tĩnh đang có chiều hướng “nóng" lên. Trước thực trạng đó, các đồn, trạm của Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Hà Tĩnh đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, ra quân đấu tranh ngăn chặn...

Bộ đội Biên phòng “phong tỏa” pháo lậu trên các vùng trọng điểm

Tài xế Nguyễn Bá Phú bị BĐBP và các lực lượng chức năng ở Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo bắt giữ khi mang 32 kg pháo từ Lào về Việt Nam để dùng và bán trong dịp tết cổ truyền...

Để có “hàng” chơi trong dịp tết và bán kiếm lời, tài xế lái xe tải xuyên quốc gia Nguyễn Bá Phú (SN 1973) ở xã Mã Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) đã mua 32 kg pháo bi ở thị trấn Lạc Xao, huyện Bôlykhămxay (Lào) mang về Việt Nam tiêu thụ.

Dù đã cất dấu kỹ và tin chắc sẽ "lọt", nhưng ngày 3/12/2018, tài xế này vẫn bị BĐBP và các lực lượng chức năng ở Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo bắt giữ khi làm thủ tục nhập cảnh. Và đây chỉ là một trong số những vụ vận chuyển pháo lậu được BĐBP Hà Tĩnh phát hiện gần đây ở địa bàn nhạy cảm này.

Bộ đội Biên phòng “phong tỏa” pháo lậu trên các vùng trọng điểm

Cũng như nhiều đối tượng phạm tội khác, Phú cất "hàng" khá kín, ngụy trang tinh vi dưới các loại hàng hóa hợp pháp khác

Tuyến biên giới là địa bàn chính để đưa pháo lậu từ Lào về Việt Nam nên việc phát hiện, ngăn chặn tại đây có ý nghĩa quyết định lượng pháo lậu tuồn vào nội địa. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, ngoài việc sử dụng cách trà trộn pháo nổ vào các hàng hóa khác để thông quan thì các đối tượng còn lợi dụng đường núi hiểm trở để vận chuyển theo đường mòn, đường tiểu mạch ở 2 bên cánh gà.

Nhưng với quyết tâm và trách nhiệm của mình, BĐPB và các lực lượng khác tại khu vực cửa khẩu Cầu Treo đã có sự tập trung cao, vào cuộc hiệu quả. Qua đó, từ đầu tháng 12/2018 đến nay, lực lượng biên phòng và hải quan cửa khẩu đã bắt giữ 3 vụ/7 đối tượng, thu giữ gần 100 kg pháo các loại.

Thiếu tá Trần Văn Sông - Trạm Trưởng trạm Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cho biết: “Trạm chúng tôi đã quán triệt đầy đủ tinh thần chỉ đạo của BCH BĐBP tỉnh, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo về công tác tấn công, trấn áp tội phạm, trong đó có pháo nổ đến tận từng cán bộ, chiến sỹ để triển khai thực hiện tốt, nhất là trong giai đoạn cao điểm này.

Đặc biệt, chúng tôi cũng đã phối hợp tốt với các lực lượng khác để làm tốt công tác nắm tình hình; tuyên truyền vận động nhân dân; tổ chức thường xuyên các hoạt động kiểm tra, kiểm soát và tuần tra tại khu vực cửa khẩu, 2 bên cánh gà; duy trì lực lượng thường trực tại cửa khẩu 24/24 giờ để hạn chế pháo vào nội địa..”

Bộ đội Biên phòng “phong tỏa” pháo lậu trên các vùng trọng điểm

BĐBP và lực lượng Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo tuần tra khu vực hai bên cánh gà cửa khẩu để ngăn chặn hàng thẩm lậu, trong đó có các loại pháo...

Cùng với tuyến biên giới Hương Sơn thì tình hình pháo lậu ở địa bàn biên phòng thuộc các xã phía Nam của tỉnh cũng đang diễn biến phức tạp, nhất là những ngày giáp tết nguồn “hàng” được đưa từ Quảng Bình ra Hà Tĩnh tiêu thụ cũng có dấu hiệu tăng thêm.

Để đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả các hành vi buôn bán, vận chuyển các loại pháo nổ vào địa bàn Khu kinh tế Vũng Áng, các đơn vị biên phòng ở đây đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường lực lượng bám nắm địa bàn, nhất là các vị trí trọng điểm, theo dõi mọi biến động, hành vi của các đối tượng phạm pháp.

Bộ đội Biên phòng “phong tỏa” pháo lậu trên các vùng trọng điểm

Đối tượng Phan Văn Thuấn (ở huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) bị BĐBP Đèo Ngang và các lực lượng chức năng ở thị xã Kỳ Anh bắt giữ khi mang 63 kg pháo ra Hà Tĩnh tiêu thụ...

Đại úy Ngô Đức Trí - Phó Đồn trưởng nghiệp vụ Đồn Biên phòng Đèo Ngang cho biết: “Trước tình hình pháo lậu diễn biến phức tạp, Đồn Biên phòng Đèo Ngang đã có kế hoạch, phương án cụ thể để đấu tranh ngăn chặn. theo đó, thời gian gần đây, chúng tôi đã phát hiện, xử lý 4 vụ liên quan đến pháo nổ, trong đó vụ lớn nhất là bắt đối tượng Phan Văn Thuấn (ở huyện Lệ Thủy, Quảng Bình) vào ngày 22/12/2018 khi tên này mang 63kg pháo ra địa bàn Hà Tĩnh tiêu thụ”.

Và qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hiện các đơn vị biên phòng trên hai tuyến biên giới từ Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang đến Nghi Xuân, Lộc Hà, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh đều đang tập trung vào cuộc quyết liệt, đồng bộ để đấu tranh, ngăn ngừa các loại tội phạm có hiệu quả, trong đó có pháo nổ. Và chỉ tính riêng trong đợt ra quân cao điểm này, lực lượng BĐBP đã phát hiện, xử lý được 8 vụ, bắt hàng chục đối tượng vi phạm, thu giữ hàng trăm kg pháo nổ các loại...

Chủ đề Vì chủ quyền An ninh biên giới

Chủ đề Pháo lậu

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast