Bước chân người lính

(Baohatinh.vn) - “Đời mình là một khúc quân hành - Đời mình là bài ca chiến sĩ…”. Bước chân người lính đi qua bao cuộc chiến tranh chống giặc ngoại xâm, chống “giặc thiên tai” khắc nghiệt và chống “giặc dịch” hiểm nguy.

Bước chân người lính trèo non, vượt biển, bấm chí băng lên không ngại hy sinh gian khó. Đó là bước chân người lính Cụ Hồ với hình ảnh “Bác vẫn cùng chúng cháu hành quân”.

Bước chân người lính

Ngày 22.12.1944, Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân chính thức làm lễ thành lập, với 34 chiến sĩ do đồng chí Võ Nguyên Giáp chỉ huy. Ảnh tư liệu.

Người lính bắt đầu lớn lên trong những bước đi chập chững của ca dao, dân ca, trong lời ru mẹ hát để hun đúc cho mình ý chí lập công đền đáp. Bước chân bấm xuống phù sa đồng bằng, bước chân in lên đỉnh đèo mây gió, bước chân ấn sâu vào lòng cát đảo ngoài biển khơi xa. Tất cả đã làm nên bao huyền thoại tiếp nối bao thế hệ: “Lớp cha trước, lớp con sau - Đã thành đồng chí chung câu quân hành” (Tố Hữu).

Bước chân người lính

Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm đoàn Cao xạ Tam Đảo, ngày 25/9/1966. (Ảnh Tư liệu)

Người lính Việt Nam, người lính Cụ Hồ với hành trang trong điệp khúc quân hành thật giản dị. Đó là màu xanh áo lính, xanh như cây lá rừng nhiệt đới Việt Nam, xanh như cây vườn quê nhà. Màu xanh bền bỉ đó tô đậm thêm qua nắng mưa bão gió mà không phai nhạt, vẫn ngời ngời xanh, tươi thắm xanh, đằm thắm xanh.

Một màu xanh tin cậy yêu thương, một màu xanh da diết không sờn lòng. Màu xanh quân phục điệp trùng với bước chân người lính đi đến đâu cũng được vòng tay mến yêu của Nhân dân mở ra rộng đón. Đó như là một căn cước của niềm tin: màu xanh bảo vệ màu xanh, màu xanh nhân lên màu xanh - Màu xanh của tự do, hòa bình, màu xanh của sự sống, của hy vọng cũng như bước chân người lính cùng đồng hành thẳng tiến. Vẫn vẹn nguyên tâm hồn hào hoa, thuần phác của người lính Việt Nam. Bước chân người lính đã được định vị từ sức mạnh bệ phóng của lòng đất mẹ với tư thế: “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước - Mà lòng phơi phới dậy tương lai”.

Bước chân người lính

Bộ đội vượt dãy Trường Sơn đi cứu nước. Ảnh tư liệu

Nhớ sao cách đây 77 năm tại cánh rừng mang tên vị anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo, 34 chiến sĩ trong Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân được thành lập, tiền thân của quân đội ta ngày nay với vũ khí thô sơ, quân trang giản dị dưới sự chỉ huy của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Mở đầu bằng chiến thắng Phai Khắt - Nà Ngần, những bước chân người lính ban đầu đó được tập hợp thành đội ngũ, đội hình lớn lao. Rồi anh vệ quốc đoàn áo trấn thủ đơn sơ trong kháng chiến chống Pháp. Anh giải phóng quân vành mũ tai bèo trong kháng chiến chống Mỹ và người chiến sĩ oai hùng trong các binh chủng hiện đại ngày nay. Tất cả đều in dấu bước chân người lính với đôi dép cao su, đôi dép Bác Hồ. “Bác đi từ thuở chiến khu Bác về” (Văn An - Đôi dép Bác Hồ).

Bước chân người lính

“Anh chẳng để lại gì cho riêng anh trước lúc lên đường/Chỉ để lại cái dáng đứng Việt Nam tạc vào thế kỷ” - Lê Anh Xuân (Ảnh tư liệu)

77 năm đã trôi qua từ ngày thành lập quân đội ta, bước chân người lính đã lập nên những chiến công vang dội: Điện Biên Phủ chấn động địa cầu; chiến dịch Khe Sanh, đường Chín, Nam Lào, thành cổ Quảng Trị; 12 ngày đêm “Điện Biên Phủ trên không” và đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh trong mùa xuân đại thắng 1975. Hòa bình lập lại không lâu, người lính lại ra trận với chiến dịch biên giới phía Tây Nam và biên giới phía Bắc đất nước. Bao người con thân yêu lại ngã xuống. Và hiện nay trên biên cương Tổ quốc hay đảo khơi xa, những chiến sĩ như những cột mốc ngày đêm chắc tay súng bảo vệ vững chắc toàn vẹn lãnh thổ đất nước.

Bước chân người lính

Cán bộ, chiến sỹ Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên ở xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh đón tiếp công dân vào Khu cách ly tập trung, tháng 6/2021.

Hình ảnh người lính còn hiện lên với một vẻ đẹp kiên cường thủy chung son sắt trong những cuộc chiến chống bão lũ thiên tai khắc nghiệt. Các anh đã không quản bơi trong giá rét lấy thân mình làm tấm phao cứu sinh vật lộn với dòng nước chảy xiết để cứu người, có khi hy sinh cả thân mình.

Và đặc biệt trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, người lính với những bước chân thân thiện đã đến từng nhà, từng ngõ ân cần chuyển hàng tiếp tế hay chuyển tiếp bệnh nhân đến bệnh viện, không sợ cái chết vô hình đang rập rình vây bủa xung quanh. Các anh là một điểm tựa tinh thần tin cậy của Nhân dân.

Người lính đã được hun đúc, đã được luyện rèn qua 77 năm và xa hơn nữa là hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước từ mạch nguồn truyền thống lịch sử dân tộc. Điệp khúc quân hành vẫn ca vang dưới lá cờ “quyết chiến quyết thắng” tung bay bởi bước chân người lính trường kỳ không nghỉ.

Chủ đề QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast