Cán bộ, chiến sỹ LLVT Hà Tĩnh tích cực đưa chính sách, pháp luật về với Nhân dân

(Baohatinh.vn) - Công tác tuyên truyền, phố biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) luôn được lực lượng vũ trang (LLVT) Hà Tĩnh quan tâm, nâng cao chất lượng thực hiện, góp phần đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước đến với các tầng lớp nhân dân.

Từ sáng sớm, các thành viên trong Tổ hỗ trợ pháp lý ngư dân Cẩm Nhượng (do Ban CHQS huyện Cẩm Xuyên phối hợp với Ban CHQS xã Cẩm Nhượng thành lập) đã lên đường làm nhiệm vụ. Các chiến sỹ đến gặp trực tiếp từng chủ phương tiện, ngư dân để cấp phát tài liệu, tờ rơi thông tin, tuyên truyền về các vấn đề chính của Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Biển Việt Nam, Luật Cảnh sát biển, Luật Biên phòng, Luật Thủy sản và các văn bản quy định về hoạt động nghề cá trên biển...

Cán bộ, chiến sỹ LLVT Hà Tĩnh tích cực đưa chính sách, pháp luật về với Nhân dân

Tổ hỗ trợ pháp lý ngư dân Cẩm Nhượng tuyên truyền, nhắc nhở ngư dân chấp hành nghiêm các quy định khi đánh bắt thủy sản.

Mục tiêu của cuộc tuyên truyền lưu động này là giúp ngư dân trên địa bàn xã Cẩm Nhượng và các vùng lân cận nắm chắc, tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia hoạt động đánh bắt trên biển, giảm thiểu tình trạng khai thác hải sản bất hợp pháp. Qua đó, góp phần động viên, khuyến khích ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, tích cực chung tay bảo vệ chủ quyền biển đảo và hiểu được chức năng, vai trò của các lực lượng thực thi pháp luật trên biển.

Với mục tiêu nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông cho giáo viên và học sinh vùng sâu, nhất là ở khu vực biên giới, Ban CHQS huyện Hương Khê vừa phối hợp lực lượng công an tổ chức PBGDPL tại Trường Tiểu học Hương Liên.

Trong thời gian một buổi, cán bộ, giáo viên và hàng trăm em học sinh đã được thông tin, trao đổi, hướng dẫn để nắm bắt thêm các quy tắc đảm bảo an toàn giao thông, nhận biết và tuân thủ một số biển báo thông dụng, chấp hành đội mũ bảo hiểm, thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông...

Cán bộ, chiến sỹ LLVT Hà Tĩnh tích cực đưa chính sách, pháp luật về với Nhân dân

Các báo cáo viên pháp luật của Ban CHQS huyện Hương Khê phối hợp với lực lượng bộ đội biên phòng tuyên truyền, phổ biến Luật Biên giới, Luật Biên phòng cho đồng bào dân tộc Chứt. ở bản Rào Tre, xã Hương Liên.

Em Hồ Văn Tâm - học sinh lớp 5 Trường Tiểu học Hương Liên phấn khởi: “Những buổi tuyên truyền như thế này rất bổ ích nên chúng em rất thích tham gia. Từ hôm nay, ngoài việc đi đúng đường khi đến trường thì em cũng sẽ nhắc bố mẹ, anh chị đi xe máy không được quá tốc độ, không lạng lách, không chở nhiều người, không chở cồng kềnh... để đảm bảo an toàn”.

Cán bộ, chiến sỹ LLVT Hà Tĩnh tích cực đưa chính sách, pháp luật về với Nhân dân

CBCS xuống tận trường, vào tận lớp để giúp giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Hương Liên nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông.

Cũng như tất cả các đơn vị bộ đội khác, Trung đoàn 841 cũng đang triển khai những mô hình hay, cách làm tốt để đưa chủ trương, chính sách, kiến thức pháp luật đến với Nhân dân và bộ đội.

Trung tá Nguyễn Quốc Huân - Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn 841 cho biết: “Công tác PBGDPL luôn được các cấp ủy, chỉ huy quan tâm và đã xây dựng, nhân rộng nhiều mô hình hay để “mềm hóa” những nội dung cần tuyên truyền và giúp chuyển tải thông tin nhanh, kịp thời, hiệu quả nhất. Đặc biệt, các mô hình như: “Tổ tư vấn pháp lý, tâm lý quân nhân”, “Mỗi ngày một điều luật”, “Thanh niên với văn hóa giao thông”... đã phát huy tốt hiệu quả trong việc nâng cao nhận thức pháp luật cho Nhân dân và quân nhân”.

Cùng với các mô hình ở Trung đoàn 841, hiện nay, toàn LLVT Hà Tĩnh đang có nhiều mô hình PBGDPL hiệu quả, “phủ sóng” khắp các vùng miền, đơn vị. Tiêu biểu có những mô hình như: “Tổ tư vấn hỗ trợ pháp lý ngư dân”, “Tổ tư vấn pháp lý, tâm lý quân nhân”, “Mỗi ngày một một câu hỏi pháp luật”, “Thanh niên với pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội”, “Câu lạc bộ hỗ trợ pháp lý phụ nữ”, “Tủ sách pháp luật”... Với việc đổi mới nội dung, hình thức gắn với xây dựng các mô hình PBGDPL, những người lính Cụ Hồ đã đưa các chủ trươngcủa Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quân đội đến với Nhân dân.

Cán bộ, chiến sỹ LLVT Hà Tĩnh tích cực đưa chính sách, pháp luật về với Nhân dân

Các thành viên câu lạc bộ “Thanh niên với pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội” trao đổi tình hình, xây dựng kế hoạch tuyên truyền pháp luật an toàn giao thông.

Chỉ tính riêng trong 10 tháng năm 2022, LLVT Hà Tĩnh đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức hơn 100 lớp PBGDPL cho 147 nghìn lượt người; mở 153 lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho hơn 16 nghìn lượt đối tượng và gần 48 nghìn lượt học sinh, sinh viên; tuyên truyền, vận động để thu hồi 10 khẩu súng các loại, 86 viên đạn và 195 kg thuốc nổ...

Đại tá Võ Quang Thiện - Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Để đưa các chủ trương, chính sách, pháp luật đến với các tầng lớp nhân dân, các đơn vị bộ đội thuộc Bộ CHQS Hà Tĩnh luôn coi trọng việc đổi mới, đa dạng hóa cả nội dung lẫn hình thức trong PBGDPL gắn với xây dựng các mô hình thực hiện phù hợp. Cùng với củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng phối hợp PBGDPL ở Bộ CHQS tỉnh, các tổ báo cáo viên pháp luật ở các đơn vị trực thuộc, chúng tôi cũng luôn chăm lo xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật và mở rộng mạng lưới tuyên truyền viên ở cơ sở.

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ PBGDPL, chúng tôi cũng luôn có sự phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả với lực lượng công an, biên phòng, tư pháp, chính quyền địa phương... để tạo sự lan tỏa và hiệu quả tốt hơn”.

Chủ đề QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast